19/04/2024 lúc 08:09 (GMT+7)
Breaking News

Trần Văn Tân – Thành công từ niềm đam mê với nông nghiệp sạch

VNHN - Từ một doanh nhân trẻ thành đạt trong sản xuất, kinh doanh, lắp đặt các loại cửa nhựa, nhôm, phụ kiện lõi thép, anh Trần Văn Tân (sinh năm 1979) đã mạnh dạn chuyển sang một lĩnh vực kinh tế mới, quyết tâm trở thành “nông dân” làm nông nghiệp sạch, khiến không ít người thán phục

VNHN - Từ một doanh nhân trẻ thành đạt trong sản xuất, kinh doanh, lắp đặt các loại cửa nhựa, nhôm, phụ kiện lõi thép, anh Trần Văn Tân (sinh năm 1979) đã mạnh dạn chuyển sang một lĩnh vực kinh tế mới, quyết tâm trở thành “nông dân” làm nông nghiệp sạch, khiến không ít người thán phục. Anh là một tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Quyết định rẽ ngang đầy bất ngờ

Vốn là sinh viên trường Đại học Thủy Lợi, sau khi ra trường, Trần Văn Tân về công tác tại công ty Thủy nông Bắc sông Mã (Thanh Hóa). Tuy nhiên, với niềm đam mê với kinh doanh, không lâu sau anh chủ động xin nghỉ việc ở cơ quan nhà nước để thử sức trong lĩnh vực làm cửa bằng nhôm, nhựa, lõi thép.

Sau hơn 10 năm gắn bó với kinh doanh, Trần Văn Tân đã trở thành một doanh nhân trẻ thành đạt với doanh thu từ 7 – 8 tỷ/năm, sản phẩm nhôm kính của anh được tin dùng ở nhiều nơi trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng, chỉ sau hai chuyến tham quan Nhật Bản và Israel cùng Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Thanh Hóa đã có một quyết định đầy táo bạo, bất ngờ.

Nhận thấy Nhật Bản và Israel là hai quốc gia có nền nông nghiệp rất phát triển của thế giới với việc ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chất lượng; cùng với việc nắm bắt thực trạng thực phẩm bẩn là mối lo ngại lớn nhất của người dân hiện nay, Trần Văn Tân đã quyết tâm theo đuổi lĩnh vực nông nghiệp sạch, áp dụng công nghệ cao, nhằm thay đổi tư duy làm nông nghiệp, đem đến những sản phẩm an toàn cho người dân.

Anh Trần Văn Tân đang giới thiệu với các đoàn tham quan về mô hình rau thủy canh của mình

Nghĩ là làm, anh Tân quyết tâm áp dụng quy trình tưới nước nhỏ giọt hiện đại của Israel và mô hình công nghệ, sản xuất của Nhật Bản để xây dựng nên dự án nông nghiệp công nghệ của mình.

Để tăng thêm tính tự chủ trong công nghệ, anh đã chủ động mời các kỹ sư Nhật Bản sang tận nơi xây dựng và chuyển giao công nghệ hiện đại. Đồng thời, cử một kỹ sư người Việt sang học tập quy trình sản xuất tại Nhật Bản để trở về giúp anh hoàn thiện ước mơ làm nông nghiệp sạch với các loại cây trồng chủ yếu là dưa lưới và rau thủy canh.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng cho cây, Công ty cổ phần xây dựng Phong cách mới do anh Tân làm chủ đã phối hợp cùng Trung tâm Kỹ thuật và Công nghệ sinh học Tiền Giang (trung tâm duy nhất của Việt Nam được Nhật Bản chuyển giao công nghệ về phân bón cho cây trồng). Hiện nay, cùng với trung tâm này, công ty của Trần Văn Tân đã trở thành địa chỉ thứ hai trong cả nước có thể tự sản xuất được sản phẩm dinh dưỡng cho cây trồng và bán ra thị trường với mức tiêu thụ ổn định.

Ngoài ra, với mong muốn làm nông nghiệp sạch để giúp ích cho cộng đồng, anh Tân còn chú ý kết hợp mô hình “Nông nghiệp – Giáo dục – Trải nghiệm” và thu được hiệu quả lớn. Hiện nay, có khoảng 20 trường học của TP Thanh Hóa đã đưa học sinh đến thăm quan và tìm hiểu về nông nghiệp của mô hình trồng trọt mới này. Đây vừa là hình thức giới thiệu về công việc của những người nông dân mà trẻ em thành phố ít khi có dịp được tiếp xúc, vừa là hình thức giáo dục cho thế hệ trẻ dám đột phá trong tư duy để đem lại nhiều hiệu quả tích cực.

Dám đương đầu với khó khăn

Không được học chuyên sâu về nông nghiệp, lại rất thành công trong lĩnh vực làm nhôm kính nên khi bày tỏ nguyện vọng muốn làm nông nghiệp theo hướng hiện đại, Trần Văn Tân vấp phải rất nhiều sự phản đối từ gia đình và đồng nghiệp. Nhưng, với quyết tâm muốn đem đến những sản phẩm chất lượng nhất cho cộng đồng bằng chính tư duy, trí tuệ của người Việt, anh vẫn chấp nhận mọi rủi ro và đương đầu những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua nổi.

Anh kể: “Khi tôi chuẩn bị làm thủ tục đi xin cấp phép thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao, kế toán trưởng của công ty còn lo lắng về vấn đề sức khỏe tinh thần của tôi vì không ai có thể nghĩ tôi có thể làm gì khác thành công hơn trong khi lĩnh vực kinh doanh nhôm kính đang rất thịnh đạt. Nhưng tôi là người không dễ hài lòng với những gì mình đang có nên càng quyết tâm làm đến cùng những gì đã đặt ra”.

Ngày đi xin giấy phép để được thực hiện dự án, vị trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quảng Xương lần lữa mãi không ký để anh có thể đường đường chính chính mở rộng đầu tư sang nông nghiệp bởi họ nghi ngờ ở trình độ chuyên môn của anh và lo sợ rủi ro cao sẽ đến với cách làm nông nghiệp mới mẻ này.

Không nản lòng, anh thuyết phục và xin được giấy cấp phép được sản xuất nông nghiệp hiện đại. Từ đây, Trần Văn Tân chính thức trở thành ông chủ trong cả hai lĩnh vực: Nhôm kính và nông nghiệp sạch. Trong đó, làm nông nghiệp theo hướng công nghệ hiện đại là những ấp ủ mà anh ngày đêm nung nấu để biến ước mơ thành hiện thưc.

Sau khi có giấy phép, khó khăn tiếp theo Tân phải đương đầu chính là thuyết phục người dân có ruộng nằm trong diện dự án của mình giao đất theo kế hoạch. Thế nhưng, 84 hộ dân của thôn Dục Tú, xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương không dễ dàng gì bàn giao cho công ty và có nhiều đòi hỏi vượt quá khả năng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau khi được thuyết phục và có sự tác động từ chính quyền địa phương, các hộ dân đã đồng ý giao đất ruộng cho công ty với giá đã thỏa thuận, nhiều người còn trở thành công nhân làm nông nghiệp cho anh khi dự án được vận hành.

Ngay sau đó, Trần Văn Tân ngày đêm cùng các kỹ sư phải tìm cách biến những đồng ruộng sình lầy, đào xới, cải tạo thành những mảnh đất màu mỡ cho nông nghiệp.

Công cuộc tìm đầu ra cho sản phẩm cũng hết sức gian nan. Theo anh Tân, để sản phẩm có mặt ở siêu thị cần có tới 31 loại giấy phép khác nhau với khoảng thời gian chờ đợi rất dài. Thêm vào đó, việc thuyết phục và quảng bá sản phẩm an toàn gặp nhiều khó khăn khi người dân không quá tin tưởng vào quy trình sản xuất hiện đại của công ty.

Khó khăn chồng chất khó khăn, khi công ty cần nguồn vốn đầu tư lớn nhưng ngân hàng lại từ chối cho vay do lo sợ rủi ro trong nông nghiệp, anh Tân quyết định bán hết tất cả những thứ có giá trị của mình để “chơi một trận lớn” với nông nghiệp sạch. Từ siêu xe, căn nhà mặt phố đến chiếc sim điện thoại đều bị bán đi để anh dốc toàn tâm, toàn lực cho lĩnh vực mạo hiểm mà mình theo đuổi.

Thấy chồng vất vả và lao tâm khổ tứ với một lĩnh vực xa lạ, chị Phương Anh – vợ anh Tân vô cùng lo lắng. Những ngày đầu khuyên can chồng không nên quá liều lĩnh với nông nghiệp không được, chị buồn bã, căng thẳng, có lúc tưởng chừng như hôn nhân có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào khi cô con gái đầu lòng còn quá nhỏ.

Để có được trái chín ngọt ngào

Sau tất cả những quyết định và bước đi có phần mạo hiểm của mình, anh Tân đang dần chứng tỏ được sự đúng đắn trong đầu tư nông nghiệp sạch và nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Đến nay, mới hơn 15 tháng mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Trần Văn Tân đi vào sản xuất, với 3 vụ dưa lưới, mỗi vụ thu hoạch 35 tấn dưa, công ty thu được 3,5 – 3,8 tỷ sau khi đã trừ chi phí đầu tư; rau thủy canh bước sang vụ thứ hai với năng suất 300 – 320 tấn/năm. Các mặt hàng do công ty sản xuất đã có mặt ở khắp các siêu thị lớn như BigC, Vinmart, Co.opmart... và chuỗi các cửa hàng thực phẩm sạch ở cả Thanh Hóa và Hà Nội.

Nhiều trường học trong địa bàn tỉnh không những tin dùng sản phẩm rau sạch của công ty mà còn tổ chức nhiều buổi dã ngoại cho học sinh được đến tận nơi làm ra thực phẩm sạch của anh Tân.

Bên cạnh đó, các hợp tác xã nông nghiệp trong tỉnh cũng thường cử người đến tham quan, học hỏi mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại. Đó chính là niềm động viên, khích lệ lớn đối với một người trẻ dám nghĩ và dám làm, vượt lên trên mọi định kiến của xã hội để thành công như Trần Văn Tân.

Không chỉ sản xuất ra sản phẩm nông nghiệp sạch được tin dùng, Trần Văn Tân còn tạo công ăn, việc làm cho nhiều người dân thôn Dục Tú – nơi đặt cơ sở sản xuất thực phẩm sạch của công ty.

Chị Nguyễn Thị Hân, công nhân của công ty cho biết: “Quy trình sản xuất của công ty rất sạch sẽ và hiện đại, công nhân như chúng tôi được trả mức lương phù hợp với mức sống ở nông thôn và được hướng dẫn cả cách làm nông nghiệp cao”.

Và ngọt ngào hơn cả là sau những căng thẳng, vợ chồng anh Tân đã chào đón bé trai thứ hai chào đời cùng với những thắng lợi của mùa vụ bội thu. Đây vừa là niềm vui, vừa là động lực để anh tiếp tục cố gắng duy trì sản xuất, đem tất cả trí lực của mình tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch phục vụ nhân dân.

Trò chuyện với chúng tôi, anh chia sẻ: “Sắp tới, tôi sẽ mở thêm dự án nông nghiệp sản xuất công nghệ cao gắn với tiêu thụ an toàn thực phẩm tại huyện Nông Cống. Cùng với đó, tôi đang tiếp tục hoàn thành chương trình cao học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam để bổ sung thêm các kiến thức bổ ích, giúp cho việc sản xuất thực phẩm sạch ngày một trở nên hiệu quả”.

Với quyết tâm đem đến những sản phẩm nông nghiệp chất lượng nhất cho người dân và lòng ham học hỏi, tin rằng Trần Văn Tân sẽ thành công hơn nữa với con đường mà anh đã chọn.