20/09/2024 lúc 03:17 (GMT+7)
Breaking News

Trái ngọt từ đồng thuận ý Đảng - lòng dân

Chi bộ tổ dân phố (TDP) số 8, phường Năng Tĩnh (thành phố Nam Định) có 113 đảng viên. Nhiều năm qua, bằng những chủ trương, quyết sách phù hợp, hiệu quả, cùng với phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, các nghị quyết của chi bộ đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận chung sức, đồng lòng xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển.

Đảng viên Chi bộ Tổ dân phố số 8 phường Năng Tĩnh và Ban vận động xây dựng, nâng cấp ngõ 70 tuyên truyền các hộ dân giữ vệ sinh môi trường khu dân cư.

Khu dân cư ngõ 70, đường Trần Bích San, thuộc TDP số 8, phường Năng Tĩnh có 85 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu, phần lớn là các thế hệ công nhân nhà máy Dệt, đời sống vẫn còn khó khăn. Trước đây, hạ tầng kỹ thuật điện, nước sạch, hệ thống thoát nước, đường xá xuống cấp. Đường ống nước sạch thường xuyên gặp trục trặc khiến bà con mất nước. Do đường trũng, hệ thống thoát nước hoạt động không hiệu quả nên sau mỗi trận mưa rào cả khu phố bị ngập, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, đi lại của người dân.

Trước thực trạng trên, cấp ủy chi bộ đã nhiều lần họp bàn các phương án để từng bước thay đổi diện mạo khu phố, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Năm 2011, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, khu dân cư tiếp nhận Dự án hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Khi triển khai một số gia đình phải tháo bỏ một số công trình, nhường đất phục vụ việc mở rộng đường. Nhận thấy đây là cơ hội lớn, làm thay đổi diện mạo khu dân cư, chi bộ đã họp bàn, tập trung lãnh đạo TDP, các đoàn thể chính trị - xã hội, đảng viên, nhân dân trong khu dân cư quyết tâm thực hiện với tinh thần “khó mấy cũng phải làm”.

Theo đó, Ban công tác Mặt trận, các hội, đoàn thể tới từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động các hộ dân hiểu rõ lợi ích dự án mang lại, từ đó đồng thuận với dự án. Hộ nào có đất đai, công trình trong diện giải tỏa đều tự nguyện thực hiện bàn giao mặt bằng. Chỉ sau một thời gian ngắn, các ngõ ngách trong khu dân cư đã được bê tông hóa, đi liền là hệ thống thoát nước ngầm, khép kín. Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, nhưng người dân vẫn còn nỗi lo nhức nhối về thiếu đường điện chiếu sáng.

Năm 2013, chi bộ, TDP, Ban công tác Mặt trận tiếp tục họp bàn, lấy ý kiến nhân dân, sau đó kiến nghị phường, thành phố cấp điện cho khu dân cư từ nguồn điện đường sẵn có của thành phố. Được các cấp chính quyền đồng ý, mỗi hộ dân trong khu dân cư đồng thuận góp kinh phí để thực hiện. Cuối năm 2013 công trình hoàn thành. Từ đó đến nay, cả khu phố được cấp điện chiếu sáng buổi tối, góp phần giúp người dân đi lại thuận lợi, an ninh trật tự được đảm bảo.

Sau 13 năm, con đường bê tông khu dân cư ngõ 70 có dấu hiệu xuống cấp, hệ thống ống nước sạch thường xuyên gặp sự cố; hệ thống thoát nước bị quá tải. Đồng chí Phạm Xuân Cương, Bí thư Chi bộ TDP 8 cho biết: Trước thực trạng trên, sau khi họp cấp ủy, chi bộ đã tổ chức lấy ý kiến các đảng viên, tất cả các đảng viên trong chi bộ đều đồng thuận chủ trương làm đường nhựa rải áp-phan với phương thức đảng viên tiên phong, đi đầu trong đóng góp thực hiện. Việc làm đường được đưa ra lấy ý kiến nhân dân, tuy nhiên ban đầu chỉ có khoảng 70% bà con đồng thuận. Ban vận động xây dựng, nâng cấp ngõ 70 được thành lập do ông Đinh Văn Được, thương binh hạng 2/4 làm Trưởng ban cùng Ban công tác Mặt trận TDP và các đảng viên trong chi bộ đã đến từng gia đình để vận động. Lý do một số hộ dân chưa đồng ý để xây đường do lo ngại phải phá bỏ các bậc thềm bê tông để xe lên xuống. Sau khi được tuyên truyền, các hộ dân đều đồng thuận phương án làm đường và tự nguyện đóng góp theo mức chung của khu dân cư là 3,5 triệu đồng/1 hộ dân. Với 5 hộ khó khăn, Ban vận động xin ý kiến TDP và nhân dân đồng ý mức đóng góp từ 1-2 triệu đồng/hộ.

Phát huy tinh thần gương mẫu, nhiều đảng viên 60 năm tuổi Đảng trong chi bộ đã đi đầu trong việc đóng góp xây dựng như: bà Trần Thị Cảnh, ủng hộ 20 triệu đồng; bà Bùi Thị A, ủng hộ 10 triệu đồng; ông Trần Trung Hiếu ủng hộ 5 triệu đồng. Nhiều đảng viên ngoài đóng góp theo mức chung còn ủng hộ từ 1-2 triệu đồng/người. Đồng chí Đặng Văn Hương, tổ trưởng TDP 8 cho biết: Toàn bộ dự án gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thay đường ống nước sạch; giai đoạn 2 lắp đặt cửa cống thoát nước và làm đường. Chỉ trong 15 ngày, toàn bộ đường ống nước sạch khu dân cư ngõ 70 được Công ty Cổ phần Cấp nước Nam Định thay mới; tuyến đường nhựa rải áp-phan gần 1.055m2 với chiều dài 300m hoàn thành; 16 miệng cống thoát nước được làm mới. Tổng kinh phí các hạng mục gần 270 triệu đồng.

Với sự đồng lòng quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay, hạ tầng giao thông của khu dân cư ngõ 70 ngày càng khang trang, diện mạo khu phố sạch đẹp. Ông Trần Văn Bằng, số nhà 58/70 khu dân cư ngõ 70, đường Trần Bích San chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc khu vực trũng nhất của ngõ, trước đây mỗi trận mưa rào, cống thoát nước chậm khiến nhà luôn bị ngập nước. Từ khi có con đường mới cùng hệ thống thoát nước được nâng cấp, gia đình tôi đã thoát cảnh lội bì bõm mỗi khi ra đường…”.

Từ thành công của khu dân cư ngõ 70, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”, chi bộ TDP 8 đã quán triệt đến các tổ chức hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các tiêu chí trong xây dựng tuyến phố văn minh đô thị. Theo đó, TDP vận động người dân tích cực tham gia các phong trào xây dựng tuyến phố xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự và công tác vệ sinh môi trường. Các tổ chức hội, đoàn thể, nhóm nòng cốt phân công cán bộ, hội viên, đoàn viên trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường trên địa bàn TDP nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Thường xuyên duy trì phối hợp với Công an, lực lượng trật tự phường tuần tra, nhắc nhở các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường. Bên cạnh đó, TDP đã vận động bà con nhân dân thực hiện tốt Đề án thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và mừng thọ; công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh tại khu dân cư; tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều năm qua, TDP 8 không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, đời sống của người dân được nâng lên, nhiều năm liền được công nhận TDP văn hóa, trên 98% gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”. Phong trào khuyến học, khuyến tài của TDP 8 được quan tâm chăm lo. Hàng năm, TDP đều tổ chức trao khuyến học cho các cháu đạt thành tích học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, cấp trường với tổng số tiền từ 3-5 triệu đồng. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần tương thân tương ái, TDP 8 thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ các gia đình gặp khó khăn trên địa bàn nhân dịp lễ, tết hàng năm.

Đồng chí Lưu Thị Thu Hà, Phó Bí thư Đảng ủy phường Năng Tĩnh cho biết: TDP 8 là một trong những đơn vị tiêu biểu của phường trong thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị và các phong trào thi đua tại địa phương. Với trách nhiệm người đứng đầu, đồng chí Phạm Xuân Cương, Bí thư Chi bộ TDP 8 luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, quy tụ sức mạnh đoàn kết của đảng viên chi bộ và nhân dân, xây dựng TDP ngày càng khang trang, đóng góp vào sự phát triển chung của phường và của thành phố. Nhiều năm liền Chi bộ TDP 8 được Đảng ủy phường công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; TDP nhận nhiều giấy khen của UBND thành phố Nam Định.

Viết Dư

...