05/05/2024 lúc 13:26 (GMT+7)
Breaking News

TP.HCM gửi đơn kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng 3 dự án ở Thủ Thiêm

VNHN - UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gỡ vướng cho 3 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

VNHN - UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gỡ vướng cho 3 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo UBND TP. HCM, vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ liên quan đến 3 dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao), gồm: dự án Xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; dự án Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc thuộc Khu chức năng số 3, số 4 và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm).

UBND TP. HCM hoàn chỉnh bản đồ và ban hành Quyết định xác định ranh khu đất 4,3 ha (Khu phố 1, phường Bình An, quận 2), để làm cơ sở xem xét các chính sách hỗ trợ, tái bồi thường, định cư cho người dân Thủ Thiêm. Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha, qua rà soát chính sách, Tổ Công tác liên ngành đã đề xuất 10 nhóm chính sách bổ sung cho các hộ dân đang khiếu kiện này.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM (giữa) chủ trì họp báo. 

Các nhóm chính sách hỗ trợ bổ sung đã được Chủ tịch UBND thành phố công khai lấy ý kiến của các hộ dân tại 2 buổi tiếp dân vào hai ngày 7 và ngày 14/11/2018. Đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM đã giao Chủ tịch UBND quận 2 tiếp tục phối hợp với Đoàn Thể, Ủy ban MTTQ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từng hộ dân đối với 10 nhóm vấn đề dự kiến điều chỉnh, bổ sung để tổng hợp báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết. Trên cơ sở kết quả tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của các hộ dân, UBND TP sẽ hoàn chỉnh chính sách trình HĐND TP thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, UBND TP. HCM giao cho UBND quận 2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đến nay, các dự án trên đã hết thời gian thực hiện dự án theo các Quyết định phê duyệt nhưng vẫn chưa hoàn thành công trình do vướng giải phóng mặt bằng; đồng thời, trong quá trình thực hiện có một số nội dung phát sinh cần bổ sung, điều chỉnh dự án (điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư,...).

Toàn cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm

Các nhà đầu tư đang lập hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định. Vì vậy, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ chấp thuận trong thời gian chờ kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, UBND TP. HCM sẽ chỉ đạo các nhà đầu tư căn cứ kết luận Thanh tra Chính phủ để tổ chức rà soát, cập nhật, lập hồ sơ điều chỉnh dự án; trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.

Sau khi có kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và ý kiến chỉ đạo của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND TP. HCM sẽ chỉ đạo sở ngành, đơn vị liên quan và các nhà đầu tư dự án tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh các vấn đề liên quan dự án (nếu có).