30/04/2024 lúc 18:04 (GMT+7)
Breaking News

TP. Hồ Chí Minh thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15 tạo động lực phát triển nhanh, bền vững

Việc thông qua và triển khai các nghị quyết của HĐND thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất với chủ đề: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, lựa chọn nội dung này để giám sát chuyên đề năm 2024.

Năm 2023 là năm có dấu ấn quan trọng đối với Thành phố Hồ Chí Minh khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24.6.2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố từ đó tạo 'đòn bẩy' hiệu quả để thành phố tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững. Qua đó, Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động tham mưu chuẩn bị trước các kế hoạch triển khai thực hiện ngay khi Quốc hội vừa thông qua. HĐND thành phố ban hành các nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện.

Nghị quyết đã kế thừa 7 cơ chế, chính sách tại Nghị quyết số 54/2017/QH14 còn có giá trị thực tiễn; 4 cơ chế, chính sách đã cho phép các địa phương khác thực hiện thí điểm; 6 cơ chế, chính sách trong dự thảo các luật dự kiến trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới và 27 cơ chế, chính sách đột phá vượt trội. Nghị quyết có 12 điều, 44 cơ chế, chính sách quan trọng trên 7 lĩnh vực: về quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của chính quyền thành phố và thành phố Thủ Đức.

Trong năm 2023, HĐND thành phố đã tổ chức 5 kỳ họp và thảo luận, thông qua 249 nghị quyết, trong đó có 25 nghị quyết triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15. Việc thông qua và triển khai các nghị quyết của HĐND thành phố để thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 là “đòn bẩy” hết sức hiệu quả để thành phố tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững. Nhiều nghị quyết đem lại hiệu quả thiết thực ngay sau khi triển khai. Chẳng hạn như, Nghị quyết quy định việc sử dụng ngân sách thành phố hỗ trợ địa phương khác trong nước, hỗ trợ địa phương tại quốc gia khác với tinh thần: “Thành phố Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh”; Nghị quyết đầu tư công và sửa đổi, bổ sung quy định tiêu chí, điều kiện, nội dung, hình thức hỗ trợ cho chương trình giảm nghèo bền vững thành phố để bố trí vốn hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn nhằm nhanh chóng đưa nguồn vốn đến tay người dân thông qua hoạt động ủy thác tại Ngân hàng chính sách xã hội thành phố.

Nghị quyết thông qua Đề án cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường, xã, thị trấn theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn, nhằm nhanh chóng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường, xã, thị trấn được bảo đảm về số lượng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước theo đặc điểm, tính phức tạp của từng địa phương; các nghị quyết nhằm thu hút chuyên gia, nhà khoa học, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị thành phố; Nghị quyết về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo cơ sở pháp lý cho việc thành lập 1 cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Từ đó, các cơ chế, chính sách đặc thù đang dần phát huy giá trị thực tiễn, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tiếp tục tập trung triển khai các nội dung để đưa cơ chế, chính sách vào cuộc sống phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15, Thường trực HĐND thành phố sẽ tiếp tục đồng hành với UBND thành phố đẩy nhanh công tác tham mưu, trình HĐND, UBND thành phố xem xét, quyết định các nội dung cụ thể hóa Nghị quyết số 98/2023/QH15 thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền của mình. Tập trung giải pháp thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố để thực hiện thành công các cơ chế, chính sách đặc thù để Nghị quyết số 98/2023/QH15 phát huy được hiệu quả, tạo sự đồng thuận của người dân, hạn chế những vấn đề tiêu cực, bảo đảm quyền lợi của người dân, đồng thời phát huy quyền giám sát của Nhân dân.

HĐND thành phố cùng các cơ quan Trung ương và địa phương tiếp tục phát huy vai trò giám sát để cùng UBND thành phố rà soát trong quá trình triển khai, thực hiện nhằm kịp thời báo cáo Trung ương những khó khăn, vướng mắc để kịp thời điều chỉnh nhằm phát huy tối đa hiệu quả của Nghị quyết.

Theo đó, Thường trực HĐND thành phố tin tưởng, sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị với tinh thần trách nhiệm và hành độngsẽ cụ thể hóa đầy đủ các nội dung của Nghị quyết số 98/2023/QH15 thuộc thẩm quyền, tạo bước chuyển mạnh mẽ làm thay đổi diện mạo, tầm vóc của thành phố để đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Đoàn Hiếu 

...