18/11/2024 lúc 07:47 (GMT+7)
Breaking News

TP.Hồ Chí Minh hợp nhất cổng dịch vụ công

UBND TP.HCM vừa ra mắt “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM” trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử. Người dân, doanh nghiệp có thể truy cập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

 

Lãnh đạo UBND TP. HCM và các Sở ban ngành thực hiện nghi thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính – (Ảnh: Internet)

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM được xây dựng trên cơ sở hợp nhất các cổng dịch vụ các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức cùng các sở, ngành. Hệ thống này có năng lực dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, phục vụ khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng.

Hệ thống đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản và đồng bộ. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể truy cập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.HCM tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính Nhà nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi “Lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM” vào chiều 29/10 vừa qua – (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình; đồng thời qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan Nhà nước.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố luôn xác định cải cách hành chính là công tác quan trọng, lấy sự hài lòng của người dân, sự phát triển của doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính, năng lực quản lý của cán bộ.

TP.HCM có dân số gần 10 triệu người, tính cả người dân vãng lai có phát sinh nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính là khoảng 13 triệu người, nếu tiếp tục xử lý hồ sơ theo phương thức truyền thống thì dù cán bộ công chức cố gắng đến mấy cũng khó hoàn thành đúng thời hạn. Do đó, việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính là yêu cầu rất cấp thiết.

Ông Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh việc xây dựng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính chỉ là bước khởi đầu, quá trình vận hành có thể sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề vướng mắc. Do đó, các sở, ngành, quận, huyện cần phối hợp chặt chẽ, có lộ trình và phương án đảm bảo an toàn hệ thống./.

Trí Đức - Hoàng Châu