
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Văn Được yêu cầu cán bộ phục vụ dân là trên hết, làm hết việc chứ không hết giờ - Ảnh: TL
Sáng 4/7, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp thường kỳ nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2025.
Đây là phiên họp thường kỳ đầu tiên của TP.HCM sau khi hợp nhất 3 địa phương: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Chủ tịch Nguyễn Văn Được cùng các Phó Chủ tịch chủ trì cuộc họp.
Trong 6 tháng đầu năm, GRDP TP.HCM mới tăng trưởng 6,56% (khi loại trừ dầu thô: 7,49%). Bán lẻ tăng 16,2%, vốn FDI hơn 5,2 tỉ USD, ngân sách đạt 60%, giải ngân đầu tư công đạt ~32% kế hoạch.
Tiếp nối thành công, TP cũng đặt ra mục tiêu và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm chính là hoàn thiện bộ máy hành chính: tinh gọn, đổi mới tư duy “quan – dân”, chuyển đổi sang phục vụ người dân – doanh nghiệp như khách hàng; 100% thủ tục hành chính của TP phải được thực hiện theo mô hình phi địa giới, phục vụ người dân – doanh nghiệp ở bất kỳ đâu trong thành phố. Đẩy mạnh giải ngân hàng tháng để cán đích bằng đúng kế hoạch; hướng đến điều chỉnh quy hoạch theo tầm nhìn “TP.HCM mới”, hướng đến Top 100 đô thị đáng sống toàn cầu.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức là một điểm phục vụ thủ tục hành chính phi địa giới theo quy định - Ảnh: TL
Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Văn Được nhấn mạnh giá trị của việc “Xóa ranh giới hành chính cũ trong tư duy” – cần tinh thần thống nhất, tận dụng thế mạnh của ba địa phương. Trong đó đề cao vấn đề cán bộ phải coi người dân và doanh nghiệp như khách hàng, phục vụ nhanh gọn, xoá bỏ tư duy “quan – dân”. Đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện “chạy đúng làn” như cao tốc.
Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh, tốn bao nhiêu tiền cũng phải làm cho được hành chính phi địa giới. Để triển khai vấn đề này, TP sẽ thành lập Trung tâm hành chính công cấp TP đặt tại Sở Nội vụ (159 Pasteur), đồng thời mở 38 chi nhánh tại các trụ sở quận, huyện cũ. Mỗi chi nhánh bố trí 5 cán bộ từ các sở, ngành như Tài chính, Xây dựng, TN&MT... để tiếp nhận hồ sơ cấp TP. Trong giai đoạn đầu, mỗi quận – huyện sẽ có một điểm, tiến tới phủ khắp 168 phường, xã, đặc khu khi đủ nguồn lực. Theo đó lãnh đạo TP cũng đề nghị các sở ngành xây dựng quy chế phối hợp, đào tạo bài bản cán bộ, đảm bảo tiếp nhận hồ sơ “chắc ăn”, tránh phiền hà. Đồng thời, Sở Nội vụ trình đề án nhân sự, trụ sở và cơ cấu hoạt động trong tháng 7./.