26/04/2024 lúc 09:37 (GMT+7)
Breaking News

Top 16 trường đại học có học phí cao nhất Việt Nam

Trong 16 trường có học phí cao nhất cả nước, có 5 trường công lập, còn lại 11 trường tư thục, đứng đầu bảng là VinUni, FUV, RMIT.

Trong 16 trường học phí cao nhất cả nước, có 5 trường công lập, còn lại 11 trường tư thục, đứng đầu bảng là VinUni, FUV, RMIT.

Theo thống kê của TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT, có 16 trường đại học hiện nay ở Việt Nam có mức học phí cao nhất. Đứng đầu vẫn là đại học VinUni với học phí một kỳ lên đến 406 triệu đồng; tiếp theo là Đại học Fulbright Việt Nam với 234 triệu đồng/ học kỳ và thứ ba là Đại học RMIT Việt Nam với 160,6 triệu đồng/ học kỳ, 13 trường còn lại chỉ dao động từ 23,7 – 61,4 triệu đồng/ học kỳ.

Khuôn viên VinUni. Ảnh: Internet

Đứng đầu bảng là VinUni với học phí lên đến 406 triệu đồng/ học kỳ – trường đại học tư thục chất lượng hàng đầu Việt Nam, hướng đến đẳng cấp quốc tế. Để đạt được mục tiêu của mình, VinUni đã hợp tác với 2 trường thuộc Ivy Leaugue ( Mỹ): Cornell và Pennsylvania theo sát từ quá trình tuyển sinh, giảng dạy... đảm bảo tất cả mọi thứ phải theo quy chuẩn. Cornell sẽ xác thực chất lượng tốt nghiệp nhằm đảm bảo của cử nhân VinUni có đủ năng lực cạnh tranh với các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đẳng cấp quốc tế.

Cụ thể, trong top 16 trường có 5 trường công lập gồm: Trường ĐH Y Dược TP.HCM trực thuộc Bộ Y tế; Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Đại học Việt Nhật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ra đời theo ý tưởng của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Nhật Bản); Đại học Việt Đức (được thành lập trên cơ sở thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức); Đại học Việt Pháp (Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, được thành lập trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Pháp).

Các trường tư thục bao gồm: ĐH VinUni; Trường ĐH Fulbright Việt Nam; ĐH RMIT; ĐH Anh Quốc; ĐH Quốc tế Sài Gòn; ĐH Tân Tạo; ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM; ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam; ĐH Hoa Sen, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH FPT.

TS Lê Trường Tùng cho biết, việc tính học phí được tính trên cơ sở số liệu các trường cung cấp. Học phí theo học kỳ và không bao gồm các khoản phí khác. Học phí theo bảng này cũng chỉ áp dụng cho sinh viên Việt Nam. Đối với các trường có mức thu học phí của các ngành, hệ đào tạo khác nhau thì căn cứ vào mức học phí của từng ngành, từng hệ đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh để tính mức học phí bình quân cho một sinh viên.

Các trường không phân chia chỉ tiêu theo ngành, hệ thì lấy trung bình cộng. Ngoài ra, mức học phí này chỉ thu đối với hệ đại học chính quy, kh ông bao gồm hệ đào tạo sau đại học, hệ vừa học vừa làm, hệ đào tạo từ xa.

Dưới đây là 16 trường đại học có mức học phí cao nhất theo thống kê của TS Lê Trường Tùng (số liệu tính bằng triệu đồng, làm tròn đến 1 số sau dấu phẩy)