18/05/2024 lúc 09:32 (GMT+7)
Breaking News

Tổng thống Mỹ đe doạ nổ súng bắn đoàn người nhập cư quá khích

VNHNO - Tổng thống Donald Trump sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn với đoàn người di cư từ Trung Mỹ và cảnh báo binh sĩ nước này có thể nổ súng nhằm đối phó với những phần tử có hành vi bạo lực tại biên giới với Mexico.

VNHNO - Tổng thống Donald Trump sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn với đoàn người di cư từ Trung Mỹ và cảnh báo binh sĩ nước này có thể nổ súng nhằm đối phó với những phần tử có hành vi bạo lực tại biên giới với Mexico.

Ngày 1/11, phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông hy vọng quân đội Mỹ sẽ không phải sử dụng đến súng để đối phó với đoàn di cư đang tiến gần biên giới Mỹ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đưa ra cảnh cáo, bất cứ ai ném đá vào các lực lượng vũ trang Mỹ ở khu vực biên giới, họ sẽ không được tha thứ và coi đó là hành động xâm lược vũ trang nguy hiểm, có thể nổ súng tự vệ.

Người nhập cư đẩy hàng rào để tìm cách vượt qua biên giới vào Mexico. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Nhà Trắng gọi những chiếc xe tải chở người di cư tiến vào Mexico là "một cuộc xâm lược" và cho rằng trong đám đông đó có nhiều kẻ bạo lực và tội phạm. “Những xe tải bất hợp pháp đó sẽ không được phép vào Mỹ.” – ông nhấn mạnh.

Nhiều nhà phân tích cho rằng số người di cư ở gần biên giới Mỹ khoảng 5.000-7.000 người, tuy nhiên một số khác ước tính con số này thậm chí cao hơn, lên tới 14.000 người. Mặc dù vậy, cũng có những người bỏ cuộc giữa chừng và không tiếp tục hành trình di cư.

Trước đó, Tổng thống Trump đã ra lệnh điều động thêm trên 5.200 binh sĩ xuống biên giới phía nam với Mexico để đảm bảo an toàn cho 26 chốt kiểm soát dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico nhằm đối phó với người nhập cư trái phép và gọi đây là "tình trạng khẩn cấp quốc gia".

Binh sỹ thuộc Tiểu đoàn Tình báo Đội 309 và 305 của Mỹ dựng trại ở Fort Huachuca, Arizona, ngày 1/11. Ảnh: Brandon Best/Quân đội Mỹ

AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 31/10, Tổng thống Mỹ còn cảnh báo sẽ tiếp tục tăng cường quân. "Chúng tôi sẽ chuẩn bị từ 10.000 tới 15.000 binh sĩ". Nếu tuyên bố này được thực hiện, quy mô quân đội tại biên giới sẽ tương đương với số lính Mỹ tại Afghanistan.

Cải cách luật nhập cư là một trong những điểm chính trong chương trình vận động tranh cử của ông Trump năm 2016 và trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ quốc hội Mỹ, vấn đề này tiếp tục được ông hâm nóng. 

Tổng thống Trump nói thêm rằng đảng Cộng hoà ủng hộ việc bảo vệ biên giới và chống lại các băng nhóm tội phạm, trong khi đảng Dân Chủ muốn duy trì một biên giới mở và tội phạm ở nước Mỹ xuất phát từ đó. 

Kể từ khi đắc cử, Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng đất nước chỉ nên chấp nhận những người “cần thiết và phù hợp” và không thể cung cấp quyền công dân cho bất cứ ai “xâm nhập thành công vào nước Mỹ”.

Cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11 tuy không có tên Donald Trump trên lá phiếu nhưng được ví như một cuộc trưng cầu dân ý về uy tín của Tổng thống./.