27/04/2024 lúc 07:10 (GMT+7)
Breaking News

Tọa đàm Bác Hồ với Nam Định và ngành Kiểm sát nhân dân

Hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Nam Định và 63 năm Ngày thành lập Ngành Kiểm sát nhân dân (KSND), sáng 14-4, Viện KSND tỉnh tổ chức tọa đàm kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định; thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát.

Quang cảnh Tọa đàm

Dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh...

Tham dự tại điểm cầu huyện Ý Yên có đồng chí Lê Quốc Trung, HUV, Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân huyện, đồng chí Dương Văn Ninh, HUV, Chủ tịch LĐLĐ huyện; lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể cùng toàn thể công chức, người lao động Viện kiểm sát nhân dân huyện.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tham luận tập trung trao đổi vào các nội dung chính gồm: Những tình cảm của Bác Hồ đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Nam Định và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Nam Định đối với Bác Hồ; đánh giá kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm trong thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Kết luận số 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII) của Viện KSND 2 cấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua, những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; nhận thức cơ bản về giá trị cốt lõi lời dạy của Bác đối với cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; tư tưởng, tình cảm của Người đối với Ngành KSND và tình cảm của các thế hệ cán bộ, công chức Ngành KSND dành cho Bác... với những nội dung liên hệ thực tiễn công tác của các đơn vị, đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động.

Là địa phương vinh dự được Bác về thăm, tại buổi tọa đàm, đồng chí Lê Quốc Trung, HUV, Viện Trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã làm sâu sắc thêm sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm tỉnh Nam Định và về thăm xã Yên Tiến, Ý Yên.

Đồng chí Lê Quốc Trung, HUV, Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên phát biểu tại Tọa đàm

Ngày 13/8/1958, Bác Hồ đã về huyện Ý Yên và dự Hội nghị Nông nghiệp tại Đình Thượng Đồng xã Yên Tiến.  Tại đây, thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ, Bác đã trao Huân chương Lao động hạng III cho Đảng bộ và nhân dân Yên Tiến về thành tích xây dựng HTX Nông nghiệp đạt năng suất cao và tặng huy hiệu của Bác cho các kiện tướng giỏi. Trong buổi nói chuyện với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Người đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp và chỉ ra nguyên nhân gây ra sự sút kém của vụ mùa năm trước đồng thời động viên đồng bào và cán bộ ra sức thi đua quyết tâm thực hiện vụ gieo trồng thắng lợi. Bác cũng căn dặn bà con nông dân: “Thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm là nhằm mục đích ích nước lợi nhà… Thi đua là phải yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, phải đoàn kết giúp đỡ nhau, khuyến khích lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm cho nhau để cùng tiến bộ. Không chỉ nhấn mạnh kinh nghiệm trồng trọt của cha ông ta xưa qua câu tục ngữ: “Một nước, hai phân, ba cần, bốn kỹ thuật” Người còn đặc biệt nhắc phải chú ý hết sức trong việc giữ nước phòng hạn, giữ đê phòng lụt. Sau buổi nói chuyện ấy, Bác đã đi thăm ruộng lúa thí nghiệm xóm Đông Hưng, xã Yên Tiến, Ý Yên, Nam Định (nay là Hợp tác xã Tống Văn Trân, xã Yên Tiến, Ý Yên, Nam Định).

anh tin bai

Ảnh tư liệu - TTXVN

Phát huy truyền thống quê hương, trong công cuộc đổi mới, Đảng ủy, UBND xã Yên Tiến đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Trong đó đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với lợi thế là có nghề truyền thống sơn mài lâu đời, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Yên Tiến luôn xác định phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề sơn mài, làm đồ thờ, mây tre đan xuất khẩu là ngành kinh tế mũi nhọn, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đào tạo nghề cho người lao động, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Xã cũng tạo điều kiện giúp các hộ dân có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình thông qua các kênh vay vốn của Hội Nông dân, Phụ nữ vơi dư nợ gần 200 tỷ đồng. 

Song song với tập trung phát triển kinh tế địa phương, để giải quyết những hạn chế trong phát triển làng nghề, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đất đai, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm. Ngoài ra, khuyến khích hộ dân các thôn khai thác, mở rộng phát triển kinh doanh thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp trên các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 38B và đường 57B. Với nhiều giải pháp đồng bộ, xã đã tạo động lực cho nghề mây tre đan, sơn dầu, sơn mài, chạm khắc gỗ, may mặc của Yên Tiến phát triển mạnh mẽ. Hiện toàn xã có gần 40 doanh nghiệp phát triển ổn định; tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã. 90% số hộ có nghề phụ như sơn mài, nghề gỗ, chạm khắc gỗ và may mặc, dịch vụ khác. Năm 2022 giá trị từ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ ước đạt 300 tỷ đồng.

Kinh tế phát triển, xã có điều kiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, tập trung xây dựng thôn/ xóm Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong hơn 6 năm qua, xã đã đầu tư và huy động gần 64 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn trong đó nhân dân, doanh nghiệp đóng góp gần 29 tỷ đồng. Toàn xã đã cứng hóa gần 60 km đường trục xã liên xã, đường trục thôn xóm, đường dong ngõ xóm và đường trục chính nội đồng đạt chuẩn. Bình quân đầu người đạt 63,5 triệu đồng/người/năm; 97,8% hộ dân sử dụng nước sạch từ nguồn theo quy chuẩn; 90% hộ dân đạt tiêu chí gia đình văn hóa 3 năm liền; 15/15 thôn xóm đạt danh hiệu thôn xóm văn hóa…Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các giá trị truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Xã đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Cảnh sắc quê hương hôm nay

Khắc ghi lời Bác dạy, trong nhiều năm qua, Ý Yên đã từng bước vươn mình trở thành một trong những huyện phát triển trong tỉnh. Những thành tựu quan trọng và toàn diện mà huyện đạt được trên các lĩnh vực đã đóng góp vào thắng lợi chung của sự nghiệp cách mạng trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Trong công cuộc đổi mới Ý Yên đã phát huy cao độ nội lực, khơi dậy tiềm năng lợi thế, thu hút đầu tư từ bên ngoài, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa quê hương đất nước. Kinh tế tăng trưởng nhanh, chất lượng tăng trưởng được nâng lên từng bước khẳng định vị thế của huyện.Đặc biệt thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước  đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân, mọi tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong từng năm và từng giai đoạn. Năm 2022, kinh tế của Ý Yên tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng khá; sản xuất nông nghiệp được mùa, công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được quan tâm triển khai đạt kết quả khá với 29/31 xã, thị trấn trong toàn huyện đạt chuẩn NTM nâng cao (chiếm 93,5%); 92 thôn/xóm, tổ dân phố của 26 xã, thị trấn đạt mô hình thôn/xóm NTM kiểu mẫu. Hệ thống kết cấu kinh tế hạ tầng xã hội được đầu tư, nhất là hạ tầng về giao thông, cụm công nghiệp, tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, đạt được kết quả tích cực, thay đổi rõ rệt. Hiệu quả của bộ phận một của được nâng lên. Quốc phòng - An ninh được giữ vững.

Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng huyện Ý Yên năm 2022 

Hòa chung với niềm vinh dự được được đón Bác về thăm của huyện nhà, trong thời gian qua, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Ý Yên đã đoàn kết, đồng thuận, tập trung triển khai nhiều biện pháp thiết thực nâng cao chất lượng công tác, thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Nhờ đó chất lượng các hoạt động kiểm sát đã được từng bước được nâng lên, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Việc luôn chú trọng rèn luyện và giữ gìn đạo đức phẩm chất lý luận cách mạng theo lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ kiểm sát phải công minh, chính trực, thận trọng khiêm tốn” đã tạo nên một đội ngũ cán bộ vững mạnh trong sạch, được cấp ủy chính quyền địa phương tin tưởng, tín nhiệm.

Nguyễn Đình Cấp, Kiểm sát viên

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

...