27/04/2024 lúc 08:44 (GMT+7)
Breaking News

Tiền Giang: Chú trọng ứng dụng thành tựu KHCN trong ngành Công an

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ tác động to lớn đối với đời sống, kinh tế, xã hội. Do vậy, thời gian qua, để đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công an tỉnh Tiền Giang thường xuyên quan tâm công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Tiền Giang trong ngày 17/5 vừa qua – (Ảnh: Internet)

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ tác động to lớn đối với đời sống, kinh tế, xã hội. Bên cạnh đó, hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, các loại tội phạm có tổ chức, có yếu tố nước ngoài, sử dụng công nghệ cao, ma túy với quy mô, tính chất, mức độ nguy hiểm hơn. Để đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn, xã hội trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Tiền Giang thường xuyên quan tâm công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Thực tiễn công tác nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở Tiền Giang được đánh giá là đã mang lại những hiệu quả tích cực. Đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tại địa phương đã triển khai, sử dụng có hiệu quả hệ thống Camera giám sát an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (đã ứng dụng 224 Camera giám sát; trong đó, có 176 Camera giám sát an ninh và 48 Camera thông minh). Nhờ vậy mà Công an địa phương đã phát hiện, xử lý vụ việc xảy ra; thực hiện truy bắt, xử lý nhiều đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật; xử lý đối tượng thanh thiếu niên tụ tập, đua kéo xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; công tác điều hòa, xử lý tai nạn giao thông, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các vụ việc về tai nạn giao thông được nhanh chóng kết luận về nguyên nhân dẫn đến tai nạn, lỗi của người điều khiển phương tiện.... Đặc biệt là mặc dù không có sự có mặt của lực lượng Cảnh sát giao thông trên đường, nhưng vẫn giám sát được tình hình trật tự, an toàn giao thông.

Trang thông tin điện tử (http://congan.tiengiang.gov.vn) của Công an tỉnh Tiền Giang – (Ảnh: Internet)

Riêng trong giai đoạn khi đại dịch COVID-19 bùng phát, việc đưa Camera giúp cho lực lượng chức năng giám sát, theo dõi, xử lý tốt tình hình an ninh, trật tự tại các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến, cũng như kiểm soát, giám sát chặt chẽ người và phương tiện di chuyển qua các chốt kiểm soát dịch. Đồng thời, công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm, ứng dụng quản lý di biến động người dân ra vào vùng dịch của Bộ Công an tại các chốt kiểm soát dịch trên toàn tỉnh, sử dụng camera gắn kết với máy tính quét mã QR của người dân trên phần mềm VNEID; phục vụ truy vết, dập dịch hiệu quả góp phần ngăn chặn lây lan, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Trang Zalo của Công an tỉnh Tiền Giang – (Ảnh: Internet)

 

Ngoài ra, công an tỉnh cũng đã đưa vào thực hiện Trang thông tin điện tử (http://congan.tiengiang.gov.vn). Trang thông tin luôn được bảo đảm duy trì hoạt động ổn định, cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định, đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh. Thông qua Tổng đài 1022, Công an tỉnh đã tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị và kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn của người dân và doanh nghiệp qua hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của công dân trên môi trường di động (TiengiangS). Đồng thời cổng thông tin điện tử, thư điện tử nội bộ do Công an tỉnh xây dựng đã triển khai đến tất cả các đơn vị, Công an địa phương đáp ứng tốt yêu cầu cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu. Đã liên kết gửi nhận thư điện tử với hệ thống thư điện tử của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị trực thuộc Bộ.

Trong những năm tới, để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ và chuyển giao những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng, hậu cần - kỹ thuật của lực lượng Công an. Tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả và nâng cấp các phần mềm hiện có phục vụ công tác bảo vệ an ninh trật tự.

Trong ngày 17/5 vừa qua, Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương khóa XIII theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an tới Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được diễn ra.  Thông qua hội nghị nhằm giúp lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ trong Công an nhân dân kịp thời nắm vững những chủ trương, định hướng của Đảng trên các lĩnh vực: đất đai, nông nghiệp, nông dân, nông thôn, kinh tế tập thể, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới; kịp thời phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy các cấp trong Công an nhân dân./.

Trí Đức - Bảo Châu