16/12/2025 lúc 06:32 (GMT+7)
Breaking News

Thương hiệu Vodka Hà Nội trượt dài trong thua lỗ

VNHN - Tính đến cuối quý III, Tổng nguồn vốn của Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) khu vực miền Bắc đạt 528 tỷ đồng, giảm mạnh so với đầu năm. Một trong những nguyên nhân chính là do luỹ kế lỗ sau thuế chưa phân phối vẫn không ngừng tăng, hiện lên đến 310 tỷ đồng.

VNHN - Tính đến cuối quý III, Tổng nguồn vốn của Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) khu vực miền Bắc đạt 528 tỷ đồng, giảm mạnh so với đầu năm. Một trong những nguyên nhân chính là do luỹ kế lỗ sau thuế chưa phân phối vẫn không ngừng tăng, hiện lên đến 310 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico)

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, được thành lập vào năm 1898 tại số 94 Lò Đúc. Đây là nhà máy sản xuất rượu lớn nhất Việt Nam do Công ty Fontaine của Pháp xây dựng ở Đông Dương. 

Sản phẩm chính hiện nay của công ty là các loại đồ uống có cồn, không cồn với các thương hiệu như Lúa Mới Vodka Hà Nội, Bluebird... với mạng lưới phân phối bán lẻ trên toàn quốc.

Rượu Lúa Mới Vodka Hà Nội

Từ năm 2015 đến nay, công ty này liên tục thua lỗ do việc tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu năm 2017 cũng giảm sút hơn một nửa và lỗ gấp 4 so với năm 2016, lên đến con số hơn 84 tỷ đồng.

Trên báo cáo tài chính, tính đến hết năm 2017, tổng tài sản công ty đạt 658 tỷ đồng, giảm 134 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng nợ phải trả là 98 tỷ đồng, giảm 50 tỷ đồng so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt 558 tỷ đồng, trong đó, vốn góp chủ sở hữu 200 tỷ đồng.

Ngay từ đầu năm, Halico đã đề ra kế hoạch lỗ sau thuế 58 tỷ đồng và nối dài mạch thua lỗ 3 năm liên tiếp. Ban lãnh đạo công ty cho rằng, hoạt động kinh doanh trong 2 năm tới cũng không quá khả quan so với trước đây bởi hiện nay, người tiêu dùng Việt chuộng các sản phẩm bia và rượu nhập ngoại hơn là hàng nội địa.

Mặc dù, hệ thống phân phối của công ty rộng khắp cả nước nhưng hương vị sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ nên sản lượng tiêu thụ bị giảm đáng kể. 

Đặc biệt, Tập đoàn Diageo là một trong những cổ đông lớn của Halico, đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng trên toàn thế giới như Johnnie Walker, Bailey... cũng không đàm phán được hợp đồng cung cấp sản phẩm với các đối tác nước ngoài. Chính vì vậy, công ty đã bị mất nguồn thu lớn từ sản xuất và gia công rượu.

“Halico có thể lấy lại đà tăng trưởng từ năm 2020 và chấm dứt mạch thua lỗ khi tăng cường hoạt động tiếp thị ra các thị trường tiềm năng trong và ngoài nước”, ban lãnh đạo công ty tỏ ra thận trọng khi dự báo về tương lai dài hạn này./.