01/10/2024 lúc 02:32 (GMT+7)
Breaking News

Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga trong bối cảnh mới

Quan hệ Việt Nam - Nga sau gần 75 năm hợp tác phát triển thể hiện sự tin cậy chính trị vững bền trong bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi. Dù mỗi nước có những thời điểm phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, song quan hệ Việt Nam - Nga ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực với chính trị - ngoại giao là điểm tựa, quốc phòng - an ninh là trọng tâm, kinh tế - thương mại là động lực, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực được tăng cường.

Trong suốt quá trình đấu tranh của nhân dân Việt Nam giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân Liên Xô trước đây (Liên bang Nga ngày nay) luôn dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sự đồng tình, ủng hộ, sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình. Sự ủng hộ, giúp đỡ toàn diện, to lớn và quý báu của Liên Xô trong nhiều thập niên là yếu tố quan trọng, góp phần vào thành công của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và hàn gắn vết thương chiến tranh của nhân dân Việt Nam. Theo tiến trình lịch sử cách mạng, tình hữu nghị giữa hai nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Liên Xô ngày càng trở nên sâu sắc.

Người kiến tạo và đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam - Liên Xô là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Sau nhiều năm bôn ba tìm đường cứu nước, ngày 30-6-1923, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đặt chân tới thành phố Petrograd (nay là Saint Peterburg) - cái nôi của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại và Người đã tìm ra chân lý thời đại rằng Cách mạng Tháng Mười Nga mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, trong đó có dân tộc Việt Nam. Ngày 30-1-1950, Liên Xô trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ của Liên Xô đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Trong những năm tháng cam go nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình của nhân dân Liên Xô. Không chỉ giúp đỡ về vật chất, khí tài phục vụ kháng chiến, Liên Xô còn cử các chuyên gia sang giúp Việt Nam phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhiều công trình do Liên Xô giúp Việt Nam xây dựng, như Trường Đại học Bách Khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô đã gắn bó với nhiều thế hệ người dân Việt Nam và đến nay vẫn phát huy hiệu quả tích cực. Hàng chục nghìn cán bộ Việt Nam được đào tạo tại Liên Xô đã trở thành những cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước, là những chuyên gia giỏi trên nhiều lĩnh vực.

Sau sự kiện Liên Xô tan rã (năm 1991), quan hệ giữa Việt Nam với Nga - quốc gia kế thừa Liên Xô - rơi vào trạng thái ngưng trệ. Hợp tác song phương suy giảm trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Nga đã có những bước tiến mạnh mẽ, tiếp nối truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc. Trên tinh thần đó, Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga đã được hai nước ký kết ngày 16-6-1994 để thay thế Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Liên Xô (năm 1978). Hiệp ước này xác định các nguyên tắc mới cho quan hệ Việt Nam - Nga, đó là: Tôn trọng chủ quyền quốc gia, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ; không can thiệp công việc nội bộ của nhau; bình đẳng và cùng có lợi. Kể từ thời điểm lịch sử này, quan hệ Việt Nam - Nga bắt đầu có những tiến triển tích cực, ngày càng được nâng lên tầm cao mới về chất.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, ngày 20-6-2024_Nguồn: baochinhphu.vn

Hơn một phần tư thế kỷ vun đắp tình hữu nghị vững bền

Sự kiện được coi là dấu mốc đầu tiên của sự phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Nga là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin (tháng 3-2001). Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai nước ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nga (Nga là nước đầu tiên mà Việt Nam ký tuyên bố xác lập quan hệ đối tác chiến lược). Tuyên bố chung xác định khung khổ pháp lý mới cho hợp tác Việt Nam - Nga trên cơ sở tin cậy, hợp tác chặt chẽ và lâu dài. Với văn bản pháp lý này cùng quyết tâm chính trị cao của hai nước, hợp tác chiến lược Việt Nam - Nga ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại những thành công rất đáng khích lệ. Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (tháng 7-2012), hai nước nhất trí nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện nhằm đưa quan hệ Việt Nam - Nga phát triển toàn diện và sâu sắc hơn. Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện không chỉ phản ánh một mối quan hệ chặt chẽ được xây dựng và thúc đẩy trong nhiều thập niên, mà còn thể hiện mong muốn và quyết tâm của hai bên đưa quan hệ song phương phát triển vượt bậc hơn, sâu rộng hơn với một tầm nhìn lâu dài, vững chắc. Thực tiễn đã chứng minh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga đã tạo nền tảng quan trọng để hai nước triển khai những bước đi cụ thể, đa dạng về hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Trên cơ sở đó, tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước ngày càng được củng cố thông qua các chuyến thăm các cấp, nhất là cấp cao trên tất cả các kênh và các lĩnh vực, từ kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội đến hợp tác giữa các địa phương và đối ngoại nhân dân, cũng như thông qua các cơ chế tham vấn, đối thoại chiến lược thường niên. Các chuyến thăm cấp cao được hai nước thực hiện tạo ra những chuyển biến quan trọng trên các lĩnh vực từ ngoại giao, quốc phòng - an ninh, đến kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, giáo dục, giao lưu nhân dân. Ngay sau Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và mới đây nhất là cuộc điện đàm cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của hai nước vào tháng 3-2024. Chỉ riêng trong năm 2023 và đầu năm 2024, hai nước đã tổ chức một loạt hoạt động trao đổi ở cấp cao, như chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Đảng “Nước Nga thống nhất” (ER), Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dimitry Medvedev (tháng 5-2023), của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin (tháng 10-2023). Ngoài ra còn có các chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Nga Yatskin (tháng 2-2023), Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko (tháng 4-2023); chuyến thăm Nga của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định dự Hội nghị sinh thái Nevski (tháng 5-2023); Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tham dự Hội nghị quốc tế về An ninh tại Nga (tháng 5-2023); Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên dự Lễ Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Saint Petersburg (tháng 6-2023); Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moskva (tháng 8-2023); Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint-Peterburg lần thứ 27 (tháng 6-2024).

Trên kênh Đảng, Đảng ta có quan hệ tốt đẹp với các đảng lớn nhất trong Duma Quốc gia Nga. Quan hệ song phương trên kênh Đảng đã được thể chế hóa với ba thỏa thuận, biên bản hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng lớn nhất ở Nga, gồm Đảng “Nước Nga Thống nhất” (ER) cầm quyền, Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) và Đảng “Nước Nga Công bằng - Những người yêu nước - Vì sự thật” (SR). Đảng ta và các đảng trên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và có các hoạt động tiếp xúc, trao đổi và triển khai các hình thức hợp tác, qua đó tạo nền tảng chính trị quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Cùng với trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, hai bên duy trì nhiều cơ chế phối hợp và đối thoại như Đối thoại chiến lược Ngoại giao  - Quốc phòng - An ninh cấp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đối thoại chiến lược Quốc phòng cấp thứ trưởng... Lãnh đạo hai nước thảo luận, phối hợp tham vấn lẫn nhau đối với nhiều vấn đề chính trị - an ninh quốc tế mà hai bên cùng quan tâm thông qua các cuộc gặp chính thức tại mỗi nước và bên lề các hội nghị, diễn đàn, các tổ chức quốc tế. Hai nước phối hợp chặt chẽ và luôn ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, trong đó có Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), Liên minh Nghị viện thế giới (IPU). Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Đông Nam Á nói riêng, Việt Nam ủng hộ Nga tham gia các thể chế kinh tế và an ninh đa phương lớn của khu vực, bao gồm cả các khuôn khổ như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) và các cơ chế do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dẫn dắt như Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Diễn đàn Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+),…

Lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước tiếp tục được củng cố. Việt Nam là nước đầu tiên ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) mà Nga là thành viên. Hiện Nga là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam ở châu Âu, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Nga ở Đông Nam Á. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đạt 5,5 tỷ USD, tăng gần 90% so với năm 2016; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 3,2 tỷ USD, tăng 100% so với năm 2016. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 51% so với trước đó; năm 2023 đạt 3,63 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên đạt 1,96 tỷ USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 955,6 triệu USD, tăng 44,7%. Nhập khẩu từ Nga sang Việt Nam đạt 1 tỷ USD, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023(1).

Các chuyên gia Nga hỗ trợ kỹ thuật tại một dàn khoan của Vietsovpetro _Ảnh: Tư liệu

Về đầu tư, tính đến tháng 12-2023(2), Nga đứng thứ 26 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 185 dự án và tổng số vốn đăng ký khoảng 933,8 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực dầu khí. Bên cạnh việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Liên doanh Vietsovpetro đến năm 2030, các tập đoàn dầu khí lớn của Nga như Gazprom và Zarubezneft đang triển khai nhiều dự án tại thềm lục địa Việt Nam. Tại Nga, Liên doanh Rusvietpetro đang triển khai dự án khai thác dầu khí tại Khu tự trị Nenetski. Ngoài ra, các doanh nghiệp dầu khí hai nước đang xem xét, mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như điện khí, năng lượng tái tạo,…

Quốc phòng - an ninh là lĩnh vực hợp tác có bề dày truyền thống giữa hai nước, được đánh giá là ổn định, vững chắc, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và đạt hiệu quả cao. Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục coi Nga là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực này. Tại Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Nga lần thứ tư tổ chức tại Thủ đô Moskva (tháng 12-2018), lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước thống nhất nhận định quan hệ hợp tác quốc phòng tiếp tục là trụ cột và là hướng ưu tiên thúc đẩy vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga(3). Một trong những kết quả mới về chất trong hợp tác kỹ thuật quân sự là việc Việt Nam đang triển khai sản xuất các trang thiết bị kỹ thuật quân sự tiên tiến với sự hỗ trợ của Nga. Quan hệ thương mại quân sự giữa hai nước được xúc tiến mạnh mẽ, góp phần nâng cao sức mạnh quốc phòng của Việt Nam. Nga cũng cam kết tiếp tục mở rộng việc đào tạo quân nhân và các cán bộ quân sự cấp cao cho Việt Nam tại các trường quân sự Nga.

Hợp tác trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa - giáo dục cũng ngày càng đạt kết quả cao hơn. Hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học - công nghệ phát triển khá năng động, trở thành một trong những trụ cột của quan hệ Việt Nam - Nga. Điểm sáng nổi bật của sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nga trong lĩnh vực này là Trung tâm Nhiệt đới Việt Nam - Nga - cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ hỗn hợp đa ngành về nhiệt đới - được triển khai theo hướng kết hợp nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, đáp ứng lợi ích của cả hai nước và phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây là cơ sở đóng góp không nhỏ vào việc củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga. Hai nước cũng đang xúc tiến việc thành lập Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam với số vốn đầu tư 350 triệu USD. Đây là một dự án lớn, một biểu tượng mới của sự hợp tác đi vào chiều sâu trong quan hệ Việt Nam - Nga. Nhiều năm qua, Nga cấp cho Việt Nam nhiều học bổng với khoảng 1.000 suất/năm cho các cấp đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ở các chuyên ngành khác nhau. Các hoạt động giao lưu văn hóa - học thuật giữa hai nước diễn ra hằng năm và luân phiên, để lại những ấn tượng và dư âm rất tốt đẹp trong lòng nhân dân hai nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Nga cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hai nền văn hóa Việt Nam - Nga.

Hợp tác giao lưu nhân dân tiếp tục mang lại những kết quả tích cực, thể hiện mối quan hệ gắn bó mật thiết xuyên suốt lịch sử với nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực và sáng tạo. Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan từng khẳng định, “trên thế giới, ít có quốc gia nào có quan hệ gắn bó với Liên Xô trước đây cũng như Nga hiện nay như Việt Nam. Có lẽ không ở đâu công dân Việt Nam từng học tập, làm việc ở Nga nhiều như Việt Nam”. Năm 2023, hai nước kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến thành phố Petrograd (Saint Peterburg) để tìm thấy ánh sáng cho hành trình tìm đường cứu nước của Người. Các hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên, góp phần tăng cường hiểu biết và hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Nga. Hai bên tổ chức thường niên và luân phiên những ngày văn hóa tại Việt Nam và Nga. Về du lịch, trước đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine, Nga là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu về du lịch của Việt Nam với lượng khách du lịch Nga sang Việt Nam tăng trung bình hằng năm hơn 30% trong thời gian này.

Bên cạnh những thành tựu, hợp tác giữa hai nước còn tồn tại một số hạn chế, nhất là khó khăn do hệ lụy của cuộc xung đột Nga - Ukraine trong thời gian qua. Hợp tác kinh tế - thương mại tuy nhiều tiềm năng song chưa phát huy hiệu quả vai trò động lực thúc đẩy quan hệ song phương. Hợp tác kỹ thuật - quân sự còn tồn tại một số vướng mắc. Hợp tác khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo chưa phát huy hiệu quả nhằm tận dụng tiềm năng, lợi thế của Nga và đáp ứng nhu cầu của Việt Nam. Mặc dù vậy, việc tăng cường quan hệ song phương luôn nhận được sự ủng hộ và coi trọng của hai nước. Trong các tiếp xúc cấp cao và các cấp, hai bên thường xuyên trao đổi trên tinh thần thẳng thắn, thực chất và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy hợp tác song phương lên tầm cao mới.

Rực rỡ sắc màu trong Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2023_Nguồn: toquoc.vn

Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Nga trong thời gian tới

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thách thức, cả an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống, việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, cũng như đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trên cơ sở đó, với mong muốn gìn giữ và phát huy tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc, Việt Nam và Nga tiếp tục coi nhau là đối tác ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình, cùng phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Có thể thấy, về phía Nga, Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng ở Đông Nam Á và ủng hộ các nỗ lực nhằm làm sâu sắc và mở rộng mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực. Các văn kiện đối ngoại được Nga công bố trong thời gian qua như Chiến lược An ninh quốc gia năm 2021 và nhất là Học thuyết đối ngoại của Nga năm 2023 đã xác định hướng ưu tiên và khu vực ưu tiên trong chính sách đối ngoại, trong đó Nga khẳng định chủ trương dịch chuyển trọng tâm đối ngoại sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các khu vực mà Nga có nhiều đối tác, bạn bè. Nga tiếp tục coi trọng và quan tâm hơn đối với khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam vẫn là ưu tiên quan trọng.

Dưới thời kỳ Tổng thống Nga V. Putin, quan hệ giữa Nga và Việt Nam thực sự đã có nhiều bước phát triển đột phá, đưa quan hệ lên một tầm cao mới. Không những hai nước củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, đối tác chiến lược mà còn nâng cấp lên mức cao nhất trong quan hệ ngoại giao là đối tác chiến lược toàn diện, với nền tảng chính trị sâu sắc và có mức độ tin cậy cao.

Đối với Việt Nam, Nga luôn là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp, sự chân thành, tin cậy chính trị, hợp tác hữu nghị giữa hai nước là tài sản quý báu giữa hai dân tộc. Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga đóng vai trò hết sức quan trọng để Việt Nam thực hiện thành công đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đặc biệt coi trọng, mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga nhằm nâng cao sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và phối hợp tại các diễn đàn quốc tế vì lợi ích chính đáng của mỗi nước, vì hòa bình và hợp tác quốc tế. Việt Nam ủng hộ sự đóng góp tích cực của Nga đối với hòa bình, an ninh, hợp tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sự phát triển của quan hệ Nga - ASEAN.


Nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga trong bối cảnh mới, tháng 6-2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Đây là lần thứ 5 Tổng thống Nga V. Putin sang thăm Việt Nam và là lãnh đạo Nga trực tiếp cùng lãnh đạo Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và sau đó là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện lần lượt vào các năm 2001 và năm 2012. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Nga V. Putin tạo xung lực tiếp tục vun đắp, xây dựng tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Nga, làm nền móng cho hợp tác trên mọi lĩnh vực, cũng như tình cảm giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Nhìn lại chặng đường đã qua và tự hào với những thành quả to lớn đã đạt được, cũng như với quyết tâm và nỗ lực của hai nước, chúng ta có đủ cơ sở để tin tưởng rằng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển, vượt qua mọi thách thức và khó khăn, xứng đáng với truyền thống hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, hợp tác, phồn vinh và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới./.

Phạm Hải 

Ban Đối ngoại Trung ương

--------------------

(1) Uyên Hương: “Hợp tác thương mại Việt Nam-Nga: Kỳ vọng mở ra cơ hội mới”, báo TTXVN/Vietnam+, ngày 18-6-2024, https://www.vietnamplus.vn/ hop-tac-thuong-mai-viet-nam-nga-ky-vong-mo-ra-co-hoi-moi-post959666.vnp
(2) “Tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 2023”, Trang thông tin điện tử đầu tư nước ngoài, ngày 16-1-2024, https://fia.mpi.gov.vn/ Detail/CatID/f3cb5873-74b1-4a47-a57c-a491e0be4051/NewsID/00689952-458e-417a-bf12-896d853e1276
(3) Hà Mỹ Hương: “Bảy mươi năm quan hệ Việt Nam - Nga: Mãi còn đó một tình hữu nghị thân thiết, thủy chung, sâu sắc”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 5-5-2020, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/quoc-phong-an-ninh-oi-ngoai1/-/2018/816347/bay-muoi-nam-quan-he-viet-nam---nga--mai-con-do-mot-tinh-huu-nghi-than-thiet%2C-thuy-chung%2C-sau-sac.aspx