02/05/2024 lúc 07:34 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3

VNHNO - Báo Japan Times trưa ngày 20/9 đưa tin, Thủ tướng Shinzo Abe đã chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP), trở thành Thủ tướng cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

VNHNO - Báo Japan Times trưa ngày 20/9 đưa tin, Thủ tướng Shinzo Abe đã chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP), trở thành Thủ tướng cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Sau khi đánh bại đối thủ là Cựu bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishida, ông Shinzo Abe tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ thứ 3 với số phiếu bầu 553/807. Theo đó, chính trị gia sinh năm 1954 này sẽ lãnh đạo đảng cầm quyền đến tháng 8 năm 2021.

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia trước đó khi ông Abe đã giành được sự ủng hộ của 5 trong số 7 phe nhóm nội bộ của đảng Dân chủ Tự do.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có thêm 3 năm cầm quyền

Trong nhiệm kỳ 3 năm sắp tới, nhiều người dự đoán lãnh đạo của nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới này sẽ tạo ra nhiều thay đổi cho đất nước Mặt trời mọc với ước muốn sử đổi hiến pháp để chính thức công nhận quân đội Nhật Bản. Tuy nhiên để làm được điều đó, chính trị gia này sẽ phải đối diện không ít thách thức trong nước lẫn quốc tế.

Sau chiến thắng lần này, dự kiến trong tuần sau ông Abe sẽ bầu ra nội các mới mà nhiều chuyên gia dự đoán sẽ có nhiều thay đổi.

Chính trị gia sinh năm 1954 này chiến thắng áp đảo với 553/807 phiếu bầu

Trước đó vào đầu năm nay, Thủ tướng Shinzo Abe đã liên vướng phải những vụ bê bối liên quan đến vấn đề tài chính và gia đình ông khiến ông đã phải ít nhất 2 lần cúi đầu xin lỗi trước nhân dân Nhật Bản. Chính những vụ bê bối đó đã khiến sự tín nhiệm của ông liên tiếp bị sụt giảm.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Abe vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ khi các chính sách cải cách kinh tế của ông đã biến Nhật Bản từ một một quốc gia có truyền thống tự lập và trầm lắng trở thành trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới. Thêm vào đó, với một loạt cải cách về vấn đề lao động cũng như dân số của mình, ông Abe đã tạo nên một đất nước ấn tượng với nhiều thành tựu dân sinh được người dân ghi nhận./.