25/04/2024 lúc 11:13 (GMT+7)
Breaking News

Thứ trưởng Bộ GTVT: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Trả lời về câu hỏi liệu tiến độ có ảnh hưởng tới chất lượng công trình tại cao tốc Bắc - Nam hay không? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, quan điểm chỉ đạo từ đầu của Bộ GTVT là không đổi chất lượng lấy mục tiêu tiến độ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 1/12, trả lời câu hỏi về tiến độ 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đến nay, dự án Cao Lộ - La Sơn, đã hoàn thành 98,6%, chắc chắn hoàn thành đi vào khai thác trước 31/12.

3 dự án còn lại là Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thông tuyến toàn bộ trên mặt đường bê tông nhựa. Đến nay tiến độ chung của các dự án bình quân khoảng 70%. Đối với mục tiêu thông tuyến chính đã đạt 80%, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trực tiếp kiểm tra 3 dự án này và yêu cầu bằng mọi giá thông tuyến vào cuối năm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 1/12

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, để đưa vào khai thác thì sau khi hoàn thành đường chính, còn phải hoàn thành đường gom, các hạng mục cầu vượt dân sinh. Theo quy định của Luật Xây dựng, còn phải triển khai các thủ tục nghiệm thu của Nhà nước, đánh giá đầy đủ, đảm bảo điều kiện mới đưa vào khai thác.

“Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, tiến độ phấn đấu đưa vào khai thác là 30/4/2023. Đấy cũng là nỗ lực cố gắng của toàn ngành trong bối cảnh năm 2021 gần như cả 3 dự án này đình trệ vì dịch Covid-19, nguồn vật liệu rất khó khăn.

Toàn bộ 3 dự án này năm 2021 mới thi công được 17%, khối lượng công việc còn lại thực hiện trong năm 2022. Đồng thời vật liệu xây dựng khó khăn, Chính phủ phải ban hành 2 nghị quyết để tháo gỡ thì các công trình mới quay lại hoạt động”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Về vấn đề liệu tiến độ có ảnh hưởng tới chất lượng công trình hay không, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo từ đầu của Bộ GTVT là không đổi chất lượng lấy mục tiêu tiến độ.

“Kể cả làm đêm thì lực lượng tư vấn giám sát, tất cả ban quản lý dự án đều phải trực 24/24, đảm bảo kiểm soát từ chất lượng vật liệu đầu vào cho đến sản phẩm cuối cùng đầu ra trên nguyên tắc không đánh đổi chất lượng vì mục tiêu tiến độ. Mục tiêu chất lượng và mục tiêu tiến độ luôn luôn song hành”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Duy khẳng định.

Về dự án nhà ga T3, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết việc khởi công được dự án phải phụ thuộc nhiều yếu tố.

Cụ thể, yếu tố thứ nhất là mặt bằng phải có, phải được bàn giao cho nhà thầu theo quy định của Luật Xây dựng thì mới được khởi công. Mặt bằng ở đây chủ yếu là đất quốc phòng quản lý và UBND TP. HCM là cơ quan chủ trì thẩm định, phê duyệt phương án đền bù GPMB ra quyết định thu hồi đất.

Điều kiện thứ hai là nhà thầu, chủ đầu tư phải đầy đủ nguồn lực tài chính, có hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán được phê duyệt và phải phải đấu thầu xong.

Hiện ACV đã chuẩn bị đầy đủ toàn bộ nguồn lực tài chính và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dứt khoát phải khởi công trong tháng 12.

Nguyễn Lâm