04/05/2024 lúc 19:05 (GMT+7)
Breaking News

ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường: Tâm sáng màu áo Blouse

Xuân 2024, chúng tôi có duyên gặp ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội). Anh là bác sĩ phẫu thuật tạo hình giỏi, tận tâm khám, phẫu thuật, điều trị bệnh lý răng hàm mặt cho người bệnh. Bên cạnh đó, anh còn là Ủy viên BCH Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, thành viên của Hội Phẫu thuật Tạo hình Việt Nam. Anh luôn hết lòng với công tác khám, phẫu thuật thiện nguyện cho các cháu bị dị tật khe hở môi, vòm miệng ở các tỉnh, thành trong nước.

ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam -  Cu Ba (Hà Nội).

Nghề đã chọn người.

ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường luôn nêu cao y đức lẫn y thuật trong công tác khám, chữa bệnh. Anh cho rằng y đức luôn phải song hành, nếu đặt y lên trên hết mà không có đức thì không được mà nếu có đức mà không có y thì thật sự vất vả. Phải biết vui với những cái mình làm được và phải biết trăn trở với những cái mà mình chưa làm được thì mới tiến bộ được, người bác sĩ phải là chỗ dựa tinh thần để người bệnh trao gửi niềm tin.

Anh sinh năm 1982 trong một gia đình hiếu học, quê hương xứ Thanh, là bác sĩ được học tập bài bản. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa chính quy, rồi theo học chuyên ngành Răng Hàm Mặt. Tốt nghiệp, anh có những trải nghiệm quý báu ở các cơ sở y tế, bệnh viện. Và rồi anh theo học cao học tại Thái Lan, năm 2013 anh hoàn thành khóa học thạc sĩ trường Đại học Mahidol - Thái Lan. Về nước anh bén duyên công tác tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội).

Tại đây anh chuyên tâm công tác khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội). Anh đã điều trị thành công rất nhiều bệnh lý răng, hàm, mặt, phẫu thuật cho các cháu bé bị khe hở môi - vòm miệng, phẫu thuật tạo hình vùng hàm mặt, sửa chữa các dị tật hàm mặt,...Và anh đã tạo được thương hiệu Dr. Cường “dũng sĩ nhổ răng khôn” cho người bệnh.

Được tín nhiệm, ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường được bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội). Từ năm 2023 đến nay anh được Sở Y tế Hà Nội bổ nhiệm Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội).

Xem người bệnh như người thân, nhiệt tình giúp đỡ.

Những năm tháng ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường làm bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình – Hàm mặt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội), anh đã tạo được niềm tin yêu trong lòng người bệnh. Tại đây, anh chuyên sâu chuyên khám chữa bệnh các bệnh lý bẩm sinh như: dị tật miệng; khe hở môi - vòm miệng; những ca khe hở sọ mặt phức tạp, sụp mi bẩm sinh; vết thương, khuyết tổ chức các di chứng sẹo tại vùng hàm mặt do tai nạn;… người bệnh nặng phải điều trị nội trú được sắp xếp ở phòng điều trị khang trang, sạch sẽ. Anh và đồng nghiệp của Khoa thường xuyên thăm hỏi, hướng dẫn chu đáo, giúp người bệnh nhanh bình phục và yên tâm điều trị. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của nghề mà bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường cùng tập thể Khoa xây dựng được. “Hữu xạ tự nhiên hương” uy tín của Khoa ngày càng được khẳng định.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường tận tình khám và tư vấn cho người bệnh.

Hay những năm tháng anh làm Phó Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội), bác sĩ Cường và đồng nghiệp của Phòng thực hiện tốt nhiệm vụ Ban Giám đốc giao như: Khám bệnh, chữa bệnh: Đảm nhận công tác hướng dẫn các khoa, phòng lập kế hoạch thực hiện các mặt hoạt động của bệnh viện. Tổ chức theo dõi, đôn đốc, đánh giá, hiệu quả việc thực hiện kế hoạch, quy chế bệnh viện; định kỳ sơ kết, tổng kết công tác điều trị để báo cáo Giám đốc và cơ quan cấp trên. Tổ chức việc điều hoà phối hợp công tác giữa các khoa, phòng trong bệnh viện, giữa bệnh viện với các cơ quan có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện. Tổ chức công tác thường trực toàn bệnh viện, xây dựng quy hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện để trình Giám đốc xét duyệt và báo cáo cấp trên. Chuẩn bị các phương án phòng chống thiên tai, thảm họa và các trường hợp bất thường khác để trình Giám đốc và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, anh và đồng nghiệp của Phòng thực hiện tốt việc đảm bảo quản lý công tác Bảo hiểm y tế hiệu quả, đúng quy định, bảo toàn tài chính. Đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội) đã và đang quản lý hơn 100.000 thẻ.

Phòng Kế hoạch – tổng hợp  đã tham mưu và đề xuất tốt công tác Nghiên cứu khoa học và đào tạo - Chỉ đạo tuyến - Hợp tác quốc tế: Tổ chức đào tạo liên tục cho các cán bộ bệnh viện và tuyến dưới. Phối hợp với các trường đại học và cao đẳng để tổ chức thực hành lâm sàng cho học sinh, sinh viên và học viên. Xây dựng và triển khai kế hoạch công tác nghiên cứu khoa học trong toàn bệnh viện. Phối hợp với hai chuyên khoa đầu ngành để chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới. Tổ chức thực hiện công tác hợp tác quốc tế theo kế hoạch của bệnh viện; Báo cáo, thống kê, lưu trữ, thư viện: Đảm bảo việc lưu trữ, thống kê, khai thác hồ sơ bệnh án theo quy định; Công tác Quản lý chất lượng; Ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động quản lý khám, chữa bệnh tại bệnh viện, xây dựng bệnh án điện tử, nhằm tăng cường triển khai các giải pháp tối ưu hóa nguồn lực, tăng thu dung người bệnh. Xây dựng, cập nhật phác đồ điều trị, quy trình kỹ thuật; chuẩn hóa toàn bộ danh mục kỹ thuật được phê duyệt và giám sát việc tuân thủ  tại các khoa lâm sàng,…

Nay, trên cương vị Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội), ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường cùng với Ban Giám đốc Bệnh viện đoàn kết, thống nhất đưa Bệnh viện phát triển hơn nữa, trở thành Bệnh viện đầu ngành về chất lượng khám chữa bệnh với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cùng đội ngũ nhân viên chuyên khoa sâu, tận tâm và phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, hiện đại đạt tiêu chuẩn khu vực. Và là một bệnh viện hướng về lợi ích cộng đồng với việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, đảm bảo tiêu chí:“An toàn - Chất lượng - Chuyên nghiệp”, được người bệnh trong và ngoài thành phố biết đến.

Những năm tháng gắn mình với ngành Y Thủ đô Hà Nội nói chung, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội) nói riêng, ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người. Đối diện hàng ngày, hàng giờ với yêu cầu cấp bách chữa bệnh cứu người, không ít trường hợp bệnh nhân nặng, gặp nguy cấp, nhưng nhờ bản lĩnh nghề nghiệp, sự quyết đoán và đặc biệt là lòng yêu thương con người nơi anh và các y bác sĩ khoa Phẫu thuật - Tạo hình Hàm mặt đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua được phút hiểm nghèo trong sự “vỡ òa” niềm vui hạnh phúc của mọi người. Anh quan niệm, y đức phải được thể hiện ở thái độ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh. Do vậy, dù trực tiếp khám, phẫu thuật, tạo hình hàm mặt, điều trị cho bệnh nhân hay tham gia quản lý, anh luôn tâm niệm phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng phương pháp điều trị mới nhằm giảm đau, giảm chi phí cho người bệnh, thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh của người bệnh và bệnh viện.

Làm thế nào để mang đến cho người bệnh chất lượng cuộc sống tốt hơn? Đây chính là điều mà bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường luôn trăn trở. Anh tâm sự: “Ngành Y tế Thủ đô Hà Nội đang nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tôi nghĩ, bổn phận của người bác sĩ là chữa bệnh, cứu người. Người thầy thuốc phải coi người bệnh bị đau đớn như mình đau đớn. Mỗi cán bộ ngành y tế cần có đủ tài và đức để người bệnh có thể tin tưởng gửi gắm sinh mạng của mình. Y đức với tôi, ngoài tình cảm và sự tinh tế của người thầy thuốc với bệnh nhân thì ở góc độ người quản lý, tôi cho rằng y đức còn là việc sẵn sàng chia sẻ, đồng hành, giúp đỡ người bệnh. Tôi luôn dặn các bác sĩ trẻ là không bao giờ được chủ quan hay xem bệnh nhân phải chịu ơn mình, trái lại phải cảm ơn bệnh nhân vì họ đã tạo điều kiện để người thầy thuốc học hỏi, nâng cao tay nghề,…”.

Xuất phát từ cách nhìn nhận và những quan điểm đúng đắn ấy nên hơn 10 năm công tác tại Bệnh việnHữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội), bác sĩ Cường đã chiếm được những tình cảm đặc biệt từ phía người bệnh và đồng nghiệp, đặc biệt cấp trên luôn đánh giá cao. Anh nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng Bằng khen; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen nhiều năm qua.

Và điều mà bác sĩ Cường luôn trăn trở và tiếp nối truyền thống với chuyên ngành yêu thích hiện nay là: “Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội) là đối tác lâu dài của Tổ chức Operation Smile Vietnam từ những ngày đầu thành lập. Nên chúng tôi đã trải qua hơn 35 năm gắn bó cùng nhau, đã đồng hành rất nhiều đợt phẫu thuật cho các cháu bé bị dị tật khe hở môi, hàm ếch tại viện cũng như ngoại viện. Trong suốt hơn 35 năm qua, chúng tôi đã phẫu thuật cho hàng nghìn bệnh nhân. Mỗi năm chúng tôi tổ chức 8-10 đợt phẫu thuật, mỗi đợt triển khai phẫu thuật cho 80-100 cháu bị dị tật khe hở môi, vòm miệng” -những kỷ niệm đó, anh không bao giờ quên. Cũng bởi vậy mà anh vẫn thường xuyên cùng đồng nghiệp tham gia phẫu thuật thiện nguyện cho các trẻ em bị dị tật khe hở môi, hàm ếch ở các huyện, tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong nước.

Những gì ThS.BS. Nguyễn Mạnh Cường đã và đang làm rất đáng được ghi nhận và trân trọng! Một bác sĩ luôn mang trong mình niềm khát khao được cống hiến và sẻ chia với nỗi đau bệnh tật cùng cộng đồng. Người bác sỹ luôn đặt cái tâm lên hàng đầu để  phục vụ bệnh nhân, đó chính là lấy “y đức làm nền”, “lấy y thuật” để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người bệnh. Chúc anh thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình gắn bó.

Việt Hùng