23/04/2024 lúc 14:18 (GMT+7)
Breaking News

ThS.BS Lưu Quốc Khải: Đồng hành, lắng nghe và sẻ chia cùng người bệnh

Nhắc đến ThS.BS Lưu Quốc Khải - Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà là nhắc đến người thầy thuốc gương mẫu, tận tâm và luôn hết lòng vì người bệnh. Từng là Trưởng khoa đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ThS.BS Lưu Quốc Khải đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản khoa, được mọi người biết đến với những cái tên đầy ấn tượng như: Người cha nuôi của hàng nghìn đứa trẻ, bác sĩ mát tay nhất Bệnh viện phụ sản Hà Nội hay bà đỡ của hàng nghìn ca bệnh khó…

ThS.BS Lưu Quốc Khải - Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà.

Có lẽ, vì tình yêu bác sĩ dành cho trẻ thơ quá lớn nên từ lâu nay, ThS.BS Lưu Quốc Khải đã nguyện trở thành người đồng hành cùng sản phụ trên mỗi chặng đường sinh nở đầy gian truân, thử thách để họ không còn cảm thấy đơn độc, để hạnh phúc đến với từng gia đình và tiếng khóc trẻ thơ lan tỏa. Sinh ra ở vùng quê nghèo ở Nam Định, nghe theo tiếng gọi của Tổ Quốc, anh viết đơn tình nguyện tham gia quân ngũ. Nhờ có môi trường nghiêm khắc của quân đội đã tôi luyện giúp anh trở nên bản lĩnh hơn, vững vàng hơn về ý chí và nghị lực nhưng cũng đầy hào sảng. Một lần đến trạm xá, anh gặp hình ảnh người y sĩ chăm sóc thương bệnh binh sao mà đẹp đẽ đến thế, điều này đã giúp anh nung nấu ước mơ, niềm khác vọng trở thành người thầy thuốc với mong muốn xoa dịu nỗi đau của người bệnh. Quyết định đó là bước ngoặt lớn làm thay đổi cuộc đời anh. Sau khi xuất ngũ anh tiếp tục con được học tập, sự siêng năng, cần cù, không ngừng học hỏi của anh cùng ý chí vươn lên, không ngại khó, ngại khổ anh đã dần thực hiện hóa được con đường đã chọn khi thi đỗ ĐH Y Hà Nội - nơi để anh tích lũy và học hỏi nhiều kinh nghiệm chuyên môn về lĩnh vực y khoa. Để có cơ hội gắn bó với nghề y, anh đã phải trải qua rất nhiều nghề phụ, từ phụ hồ đến bảo vệ cơ quan… rồi trở thành bác sĩ thực tập không lương ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Chia sẻ về nghề y, BS. Khải cho hay người làm nghề y quan trọng nhất là chữ "Tâm" phải sáng, phải đặt đạo đức lên trên hết, nghiêm túc với nghề nghiệp. Bên cạnh việc lắng nghe người bệnh chia sẻ về bệnh tật, người bác sĩ phải biết cách lấp đi khoảng cách giữa thầy thuốc và người bệnh để bệnh nhân có thể trải lòng và quên đi những đau đớn. Trong suốt quá trình hơn 30 năm gắn bó với nghề, BS. Khải đã đỡ đẻ cho hàng nghìn ca sinh khó, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con đòi hỏi bản lĩnh của bác sĩ và tay nghề cao của cả ekip làm việc. Đến giờ, anh cũng không nhớ nổi mình đã đỡ đẻ được bao nhiêu ca, có bao nhiêu đứa trẻ đã cất tiếng khóc đầu đời trên đôi tay, đã đem lại niềm hạnh phúc cho biết bao gia đình. Mỗi ca “vượt cạn” đều để lại trong lòng người bác sĩ giàu y đức, sáng chuyên môn nhiều cung bậc cảm xúc và trở thành món quà tinh thần vô giá. Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình làm việc anh đã nhiều lần đối diện với nguy cơ phơi nhiễm HIV từ sản phụ. Nhưng không vì thế mà BS. Khải có suy nghĩ miệt thị mà ngược lại luôn tôn trọng, không bỏ rơi người bệnh.

Hôm nay, trên cương vị mới là Phó Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản, BV Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, khi quản lý hơn 100 cán bộ nhân viên y tế, ThS.BS Lưu Quốc Khải vẫn hết mình với nghề, vẫn yêu đời để mỗi ngày trôi qua là một ngày hạnh phúc. Với BS. Khải, ngay tại thời điểm nhận lời làm việc tại BV Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, anh vẫn luôn tự hào, giữ vững bản lĩnh vững vàng không để sóng gió cuộc đời, khó khăn cơm áo, gạo tiền làm ảnh hưởng đến sự trong sáng của nghề y đúng với danh xưng “lương y như từ mẫu”. Anh chia sẻ: “Khi vừa hết nhiệm kỳ tại BV Phụ sản Hà Nội, tôi nhận được rất nhiều lời mời từ các bệnh viện. Nhưng đối với tôi làm việc ở đâu không quan trọng dù là bệnh viện công hay tư nhân, tuyến Trung ương hay ở cơ sở thì đều với mục đích mang những điều tốt đẹp nhất đến với bệnh nhân của mình, là chỗ dựa tinh thần vững chắc để giúp sản phụ và người nhà có được hạnh phúc trọn vẹn. Tôi lựa chọn làm việc ở Bắc Hà cũng bởi vì tôi thấy được đường lối phát triển và con người nơi đây từ lãnh đạo, bác sĩ, y tá cho đến nhân viên đều giống với “tâm niệm” trong suốt bao nhiêu năm làm nghề của tôi”.

Với bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản khoa, ThS.BS Lưu Quốc Khải là một trong những bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong khám, theo dõi, điều trị sản thường, sản bệnh lý, đỡ đẻ thường, đỡ đẻ khó như: ngôi mông, mổ đẻ kết hợp phẫu thuật u nang buồng trứng, phẫu thuật bóc u xơ tử cung, mổ đẻ cũ nhiều lần, mổ lấy thai trong rau cài răng lược, rau tiền đạo, rau bong non, vỡ tử cung, tiền sản giật, sản giật,…Bên cạnh đó, anh không chỉ được biết đến bởi trình độ chuyên môn cao và bề dày kinh nghiệm trong ngành mà còn vì sự nhiệt huyết, tận tâm với nghề, với sản phụ. BS. Khải luôn hết lòng vì người bệnh, sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc của các mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai và đồng hành cùng các sản phụ trong mỗi ca sinh. Với anh, tất cả người bệnh được đối xử như nhau, kể cả giàu hay nghèo, thậm chí đối tượng ưu tiên trước hết là người nghèo hay người thân của người lính. Cũng bởi bản thân anh đã từng là người lính kiên trung, tham gia chiến đấu trên chiến trường Vị Xuyên đầy khói lửa anh hùng, nên rất thấu hiểu và cộng cảm cùng nỗi khó khăn vất vả của người vợ khi chồng đang thực hiện nhiệm vụ xa nhà không về kịp. Còn người nghèo rất cần đến sự sẻ chia của người thầy thuốc khi họ đặt cả niềm tin vào người thầy thuốc. Vì thế anh luôn tâm niệm, người thầy thuốc cần hiểu rằng nghề y là nghề chữa bệnh, cứu người chứ không phải là kiếm tiền, nếu bất chấp kiếm tiền dễ sinh ra thất đức, nên người bác sĩ cần có lời nói, tư duy đúng mực và hành động minh bạch, rõ ràng.

Hoàn thành một ngày làm việc cống hiến trọn vẹn tâm huyết cho hạnh phúc của biết bao gia đình, về với mái ấm thân thương bên người vợ thảo hiền và hai con ngoan, trò giỏi, BS. Lưu Quốc Khải lại là một người chồng, người cha mẫu mực. Và trong những phút giây thầm kín, lặng lẽ suy tư về chuyện nghề, chuyện đời, anh chợt nảy ra những vần thơ thật sâu lắng. Đọc thơ anh, tôi như cảm nhận rõ những âm thanh của cuộc sống hòa với nhịp điệu cảm xúc trong tâm hồn của người thầy thuốc tận tâm, và cũng là một nhà thơ với chất trữ tình, lãng mạn, ưu tư và trầm mặc rất riêng ấy. Tuyển tập thơ của anh thì rất dài, trong đó, phải kể đến một số bài thơ tiêu biểu đã được đăng trên các Tạp chí uy tín về văn hóa, nghệ thuật như: Tình biển, Đêm qua miền Trung Du, Buồn và Nhớ… Hồn thơ đó có lẽ đã được cóp nhặt từ những mảnh ký ức xưa cũ, từ những năm tháng chiến đấu khi anh tham gia chiến trường biên giới phía Bắc đầy khói lửa anh hùng. Những gian lao, bi thương nhưng cũng đầy hùng tráng ấy đã tôi luyện, hun đúc nên ý chí, tinh thần và phẩm chất của người bác sỹ đầy trách nhiệm, giàu y đức với người bệnh và một nhà thơ đầy chất “Lính” giữa đời thường bình dị hôm nay - ThS.BSCK II Lưu Quốc Khải.

 

Tiến Đức