30/04/2024 lúc 17:51 (GMT+7)
Breaking News

ThS. Bá Thị Châm: Sắc hương vẹn tròn

VNHN - Mái tóc dài suôn mượt, ánh mắt biết nói và nụ cười hiền hậu cùng vẻ đẹp thanh lịch toát ra sự giản dị cởi mở, gần gũi là những ấn tượng ban đầu khi tôi được biết đến Chị trong lần công tác tại Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mới đây. Ẩn sau hình ảnh trung hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam, ThS. Bá Thị Châm  đã có những đóng góp ý nghĩa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng qua những nghiên cứu, sáng chế hữu ích và thiết thực của mình.

VNHN - Mái tóc dài suôn mượt, ánh mắt biết nói và nụ cười hiền hậu cùng vẻ đẹp thanh lịch toát ra sự giản dị cởi mở, gần gũi là những ấn tượng ban đầu khi tôi được biết đến Chị trong lần công tác tại Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mới đây. Ẩn sau hình ảnh trung hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam, ThS. Bá Thị Châm  đã có những đóng góp ý nghĩa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng qua những nghiên cứu, sáng chế hữu ích và thiết thực của mình.

ThS. Bá Thị Châm

Ths. Bá Thị Châm sinh năm 1976, hiện đang công tác tại Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Với những kiến thức được tích lũy trong quan trình đào tạo chuyên ngành sinh học, chuyên sâu về hóa sinh học, nên khi về làm việc ở Viện Hóa học, chị được giao nhiệm vụ là người đầu tiên xây dựng Phòng thử nghiệm hoạt tính sinh học (nay là phòng Hóa sinh Ứng dụng, Viện Hóa học) để thực hiện các phép thử hoạt tính sinh học của cây thuốc. Năm 2005, chị vinh dự được cử sang Vương quốc Bỉ, sau đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia để nghiên cứu xây dựng các phép thử nghiệm về hoạt tính sinh học, công nghệ vật liệu nano…

Trong quá trình tham gia nhiều cuộc hội thảo, tiếp xúc với các chuyên gia nước ngoài, ThS. Bá Thị Châm được tiếp cận với xu hướng nghiên cứu của thế giới đó là vật liệu nano. Nhận thấy đây chính là công nghệ bào chế có thể khắc phục được những nhược điểm của thảo dược truyền thống, chị đã bắt đầu bằng dự án "Công nghệ bào chế thực phẩm chức năng nguồn gốc thảo dược dạng Nano". Các sản phẩm của chị đã đem lại hiệu quả rõ rệt chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, khẳng định được những giá trị của thảo dược Việt Nam. Nguồn gốc thảo dược cũng được chị đặc biệt chú ý khi lựa chọn sử dụng. Chị đã tìm về những địa phương có phân bố loại thảo dược đó để trực tiếp kiểm soát việc thu hái, sơ chế đảm bảo thảo dược không bị nhiễm nấm, mốc, bẩn làm giảm hoạt chất. Sản phẩm chăm sóc sức khỏe của ThS. Bá Thị Châm gồm 3 nhóm: Thứ nhất, là nhóm sản phẩm nâng cao sức khỏe tổng thể (hệ miễn dịch) với quan điểm, miễn dịch là một cơ chế tự nhiên nhất giúp con người có sức đề kháng trước bệnh tật. Bởi vậy, trong chăm sóc sức khỏe trước tiên là nâng cao hệ miễn dịch.

Trong nhóm sản phẩm này, nổi bật nhất là hai dòng sản phẩm nanocurcumin và tỏi đen. Sau khi nâng cao hệ miễn dịch kết hợp với hỗ trợ điều trị chuyên sâu thì khả năng hỗ trợ điều trị bệnh sẽ hiệu quả hơn nhiều. Bởi vậy, trong nhóm sản phẩm thứ hai, chị Châm tập trung vào các sản phẩm hỗ trợ điều trị chuyên sâu, liên quan đến các bệnh chuyển hóa xuất hiện nhiều trong cuộc sống hiện đại như: rối loạn chuyển hóa lipit, tiểu đường, gout, tim mạch,...  Và nhóm sản phẩm thứ ba đó là hỗ trợ điều trị và nâng cao sức khỏe giới tính, với các sản phẩm mầm đậu nành hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ, bổ thận nam,... Với hai sản phẩm tinh chất mầm đậu nành và viên tiểu đường (từ dây thìa canh, cam thảo đất, hoài sơn, tỏi đen được sản xuất bằng công nghệ lên men và bào chế dạng nano), Ths. Bá Thị Châm đã được nhận giải thưởng Phụ nữ sáng tạo năm 2017 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng. Tính đến nay, Th.S Bá Thị Châm đã có đến 20 sản phẩm về chăm sóc sức khỏe đã và đang chuyển giao trên thị trường.

ThS. Bá Thị Châm tận tình hướng dẫn người dân Lào Cai về phương pháp thu hoạch nguyên liệu đỗ tương sạch đúng cách để đạt chất lượng cao

Th.S Bá Thị Châm cho biết, 7 sản phẩm đó đều thuộc dạng thực phẩm chức năng,  gồm có: Viên bổ thận nam, viên gout, viên tiểu đường, viên dạ dày - tá tràng, viên giảm béo, tinh mầm đậu nành, nanocurcumin. Được biết, các sản phẩm của Th.S Bá Thị Châm đã đi vào thương mại hóa từ năm 2014, bắt đầu từ sản phẩm nano cucumin. Năm 2015, chị tiến tới nghiên cứu các sản phẩm về tỏi đen, được thị trường chấp nhận và hiện nay, sau 2 năm đi vào thương mại hóa, sản phẩm đã được khẳng định chất lượng và sản xuất không đủ sản lượng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, năm nay, sản phẩm mới trong dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe tổng thể là Viên hành tỏi đen đã được đi dự TRIỂN LÃM QUỐC TẾ HÀN QUỐC VỀ SÁNG CHẾ CỦA PHỤ NỮ LẦN THỨ 12 (KIWIE) năm 2019 TẠI KINTEX, HÀN QUỐC từ 20-23/6 và đã  dành được giải Bạc do ban tổ chức trao tặng.

Tâm huyết với công tác NCKH, đến nay, ThS. Bá Thị Châm là tác giả của 16 bài báo được đăng tải trên các Tạp chí quốc tế uy tín cùng hơn 20 bài được đăng trên các Tạp chí ở trong nước.  Sắp tới đây, chị cũng chuẩn bị bảo vệ luận án TS với đề tài: Nghiên cứu các hoạt chất chống ung thư tủy xương bằng thảo dược. Với tâm niệm, sống là chia sẻ, cho đi là nhận lại, hiện nay, chị còn tích cực tham gia dự án hỗ trợ, chăm sóc từ thiện cho hơn hàng trăm bệnh nhân ung thư đang điều trị tại các Bệnh viện lớn trên cả nước như BV K, BV Bạch Mai…

   Th.S Bá Thị Châm cho biết, hiện nay, chị đã hợp tác với khoảng 7-8 doanh nghiệp, với tiêu chí làm ra các sản phẩm có chất lượng thực sự  từ nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước và kết hợp với các doanh nghiệp có tâm trong lĩnh vực kinh doanh, không giảm chất lượng sản phẩm để chạy theo lợi nhuận, và một công ty nhận chuyển giao nghiên cứu bào chế thảo dược ứng dụng công nghệ nano ở quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, theo Th.S Bá Thị Châm, để sản phẩm khoa học được biết đến và ủng hộ, nhà khoa học phải có uy tín cá nhân. Thời gian tới, Th.S Bá Thị Châm cho biết, hiện nay chị vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, đó là viên hỗ trợ giảm béo chiết xuất từ lá sen, táo mèo, hoài sơn, hành đen lên men, có tác dụng giúp giảm mỡ trong cơ thể, giảm mỡ nội tạng, làm săn chắc cơ thể, và hỗ trợ giảm cân. Đồng thời, chị cũng đã đầu tư nghiên cứu một vùng trồng dược liệu tại Hòa Bình, nhằm bảo tồn và nghiên cứu, phát hiện, khai thác sử dụng hiệu quả các loại cây thuốc quý của tỉnh này.

  Ghi dấu những thành tựu nổi bật trong công tác nghiên cứu, ứng dụng chị đạt được, ThS. Bá Thị Châm đã vinh dự được Bộ KH &CN, lãnh đạo Viện Hàn lâm KH & CN Việt Nam trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen ý nghĩa.