27/04/2024 lúc 18:19 (GMT+7)
Breaking News

Thợ sơn - nghề lắm gian truân và nguy hiểm

Nhiều người khi nhìn thấy thợ sơn đưa lên đưa xuống chiếc lu để lại nhưng vệt màu sinh động trên tường, hay ngồi quét ngang quét dọc chiếc chổi như tô vẽ những khoảnh khắc cuộc sống vào ngôi nhà thì nghĩ rằng nghề thợ sơn cũng nhàn nhã và có thu nhập cao…. Hãy cùng tìm hiểu thêm về nghề này, nhất là những người chuyên “thả giáo dây”.

Mỗi lần đi thực tế hay hỗ trợ Nhà phân phối, đại lý tôi lại có dịp giao lưu, gần gũi hơn các bác thợ sơn. Nhiều khi đi ngang qua các công trình, nhất là các tòa nhà cao tầng tôi thấy không chỉ các chàng trai trẻ mà ngay cả các bác trung niên ngồi vắt vẻo trên chiếc ghế sắt được buộc vào sợi dây thừng cỡ lớn, hai bên gắn thùng sơn, tay cầm cọ lăn và chổi quét sơn lên các mảng tường khiến tôi liên tưởng đến những nghệ sỹ xiếc đu dây…  một công việc đầy nguy hiểm khi người thợ không hề có biện pháp bảo hộ an toàn lao động nào.

Cuộc sống mưu sinh có vô vàn công việc, có những nghề rất nhàn nhã nhưng có những công việc từng phút phải đối mặt với hiểm nguy như nghề sơn nhà cao tầng. Không chỉ vậy, do có ưu điểm là không phải bắc giáo, chỉ việc thả dây, có điểm tì, điểm buộc là có thể thi công bằng hình thức đu dây được nên ngay cả những toà nhà 2 tầng cũng được thợ sơn sử dụng phương pháp này nhiều, đặc biệt khi thi công sơn chống thấm.

Nếu xem trên phim ảnh ta thường thấy người nhện bay vun vút, nhưng nếu sang Việt Nam thì những nhà làm phim Hollywood cũng phải chào thua các nghệ sỹ sơn của chúng ta bởi sự khéo léo và độ gan lì hiếm thấy.

Với những ngôi nhà từ 2 đến 3 tầng thì việc lăn và quét sơn không quá khó khăn, những người thợ thường chỉ cần dựng giàn giáo để thi công khá an toàn. Nhưng khi sơn nhà cao tầng, nhất là sơn mặt ngoài lại hoàn toàn khác, việc dựng giàn giáo cao hàng chục mét không khả thi, chỉ có một cách là đu dây, vì tiết kiệm được cả chi phí và thời gian hoặc có địa hình thì thuê cần cẩu nhưng chi phí lớn.

Sợi dây chão to bẳng nửa cổ tay được buộc chặt tại một vị trí ở sân thượng, chiếc ghế sắt và thùng sơn được gắn vào dây thừng. Người thợ ngồi vào ghế, tay cầm cọ lăn và chổi quét sơn từ trên xuống, sơn theo hướng chiều ngang. Để di chuyển theo mức độ thấp dần, người thợ dùng tay nới nút thắt của sợi dây và chiếc ghế. Cứ thế, những người thợ sơn làm việc trong tình trạng lơ lửng giữa không trung, chỉ xuống mặt đất nghỉ ngơi trong quãng thời gian ngắn giữa hai đợt đu dây.

Chẳng thế mà có một Nhà thơ đã viết:

“Thợ sơn đu mình trên cao

Thợ sơn chênh vênh giàn giáo

Thợ sơn ấy người em yêu

Như yêu những sắc màu”…

Nghề sơn hiện nay cho thu nhập tương đối khá, thường từ (500.000đ đến hơn 1.000.000đ /1 ngày công), tuy nhiên có bác thợ tâm sự “Làm cái nghề này không khi nào được sạch sẽ, quần áo cứng đơ vì sơn bám chặt, chân, tay cũng bám đầy những lớp sơn. Ngay cả khi đã tắm rửa kỹ càng, có lúc các con cũng không dám ngủ cùng vì chê bố mùi sơn nồng nặc, nhiều hôm làm việc quá mệt, về nhà ăn uống qua quýt rồi ngả lưng xuống giường. Trong cơn mơ chập chờn thấy mình lơ lửng trên cao cùng với sợi dây và thùng sơn, miệng không ngừng hò hét, đến lúc vợ lay dậy mới biết mình vừa thấy… ác mộng”.

Có nhiều trường hợp không may gặp rủi ro hậu quả thật khó lường như gặp gió hay sai động tác, dây thừng văng mạnh sang hai bên … nên chuyện gặp tai nạn cũng khó tránh khỏi. Sơn nhà bình thường không khó, ai cũng có thể làm được, nhưng sơn nhà cao tầng thì không hề dễ, đòi hỏi người thợ không bị ngợp với độ cao, không hợp với người yếu tim và bị bệnh huyết áp. Có khi những người trông khỏe mạnh mà không thể làm nổi, người tầm vóc nhỏ bé lại làm được. Không những vậy trong quá trình mài giáp và thi công sơn người thợ còn thường xuyên hít phải bụi và mùi sơn cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Có vậy mới thấu câu “nghề nào nghiệp nấy”…

Hãy trân trọng và chia sẻ khó khăn công việc của thợ sơn, bởi thiếu họ chúng ta không có được lớp áo giáp bảo vệ cho công trình kiến trúc đẹp toàn diện, không có được những mảng màu cuộc sống. Chính họ đã đem đến những ngôi nhà xinh theo đúng nghĩa, để cuộc sống chất lượng hơn cho mỗi người.

Hồ Bắc