25/04/2024 lúc 15:26 (GMT+7)
Breaking News

Thị xã Thái Hòa 15 năm xây dựng và phát triển

Ngày 10/5/2008, thị xã Thái Hòa được công bố thành lập theo Nghị định 164/2007NĐ-CP, ngày 15/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ; thị xã được xác định là một trong những vùng kinh tế trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An và vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ.

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của một đô thị trẻ miền Tây xứ Nghệ, 15 năm là quãng thời gian không dài so với lịch sử hình thành và phát triển của mảnh đất này, nhưng với sự kế thừa, phát huy truyền thống và sự đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thị xã đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, thị xã Thái Hoà đã phát huy tiềm năng, lợi thế và khắc phục mọi khó khăn để đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng tưởng khá, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp; an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững; thị xã ngày càng thể hiện vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cả giai đoạn đạt 8,16%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản giảm từ 24,2% năm 2008 xuống còn 18,4% năm 2022, tỷ trọng ngành dịch vụ tăng từ 49,8% năm 2008 lên 57,5% năm 2022; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng mạnh từ 280 tỷ đồng năm 2008 lên 3.880 tỷ đồng năm 2022, gấp 12,07 lần; giá trị tăng thêm bình quân đầu người tăng từ 12,8 triệu đồng/người/năm 2008 lên 55,2 triệu đồng/người/năm 2022, gấp 3,94%; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 9,1% năm 2008 (theo chuẩn cũ) giảm xuống còn 1,26% theo chuẩn đa chiều mới năm 2022; Kết cấu hạ tầng đang được đầu tư, xây dựng khá đồng bộ; diện mạo, kiến trúc đô thị từng bước được hình thành, công tác quy hoạch được chú trọng; quản lý đất đai, đô thị ngày càng được quan tâm và đi vào nền nếp.

 Một số hình ảnh thị xã Thái Hoà nhìn từ trên cao

Công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc. Trong 15 năm, đã thu hút được gần 50 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 3.000 tỷ đồng, nhiều dự án hoạt động có hiệu quả cao như nhà máy may Hitex, nhà máy chế biến bột đá trắng của Công ty Cổ phần Nam Trung, trang trại Bò Sữa Vinamilk, các dự án Khu trung tâm thương mại Đồng Lầy, Khu trung tâm thương mại Vincom,...

Diện mạo đô thị Thái Hòa từng bước đổi thay nhờ các dự án động lực

Song song với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đặc biệt giáo dục đào tạo luôn là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục, người dân thị xã luôn phát huy tốt truyền thống hiếu học, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học; tỷ lệ học sinh giỏi các cấp hằng năm đều tăng, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tăng từ 27,3% năm 2008 lên 100% năm 2022. Các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống trên địa bàn thị xã được giữ gìn và phát huy. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Chương trình xây dựng Nông thôn mới thực sự đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn và hướng tới mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân. Năm 2011, bình quân toàn thị xã đạt 5,2 tiêu chí nông thôn mới, đến hết năm 2015 có 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã Thái Hòa trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ đạt chuẩn nông thôn mới, được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc về phong trào xây dựng nông thôn mới.

Lễ hội Đền Làng Vạc và Đền Làng Lụi luôn được thị xã tổ chức hàng năm để

giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống

Công tác quốc phòng, quân sự địa phương thường xuyên được củng cố, tăng cường. Triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương theo Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Duy trì nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thường xuyên triển khai các phương án, kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, không để xảy ra điểm nóng, điểm phức tạp trên địa bàn.

Nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng: “Phát triển kinh tế-xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, 15 năm qua, cấp ủy các cấp đã đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và nắm bắt dư luận xã hội được coi trọng; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) được lãnh đạo thực hiện nghiêm túc; công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đảm bảo quy định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng viên và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng. Việc khắc phục những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các cấp chính quyền trong thị xã đã thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, chỉ đạo đồng bộ các chương trình phát triển kinh tế, xã hội; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của chính quyền trong quản lý đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng; chú trọng giải quyết các vấn đề xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội luôn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị. Từ ngày thành lập đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; vận động đoàn viên, hội viên thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do cấp trên phát động. Các tổ chức đoàn thể cũng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Nhân dân và cán bộ thị xã Thái Hòa nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Thị xã

(10/5/2008 - 10/5/2018)

Ghi nhận những thành tích đó, Nhân dân và cán bộ thị xã Thái Hòa đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2013 và Huân chương lao động hạng Nhì vào năm 2018, đó là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ và nhân dân thị xã Thái Hòa trong 15 năm xây dựng và phát triển.

Những kết quả mà thị xã Thái Hòa đạt được từ khi chia tách đến nay là rất quan trọng và đáng khích lệ; đó là mốc son đánh dấu sự đoàn kết nỗ lực thống nhất, phấn đấu bền bỉ của cả hệ thống chính trị; là sự vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào điều kiện thực tế của địa phương; là sự quyết tâm vượt lên mọi khó khăn, thử thách của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong 15 năm qua.

Tự hào về những thành quả đã đạt được và cũng nhận thức sâu sắc chặng đường phía trước đang mở ra cho thị xã Thái Hòa nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức như phát triển kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn chưa đồng bộ, tốc độ đô thị hóa còn chậm; công tác thu hút đầu tư vẫn còn hạn chế; công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường có mặt chưa tốt; việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với hoạt động dịch vụ, du lịch chưa thật sự hiệu quả.

Để thực hiện được mục tiêu xây dựng thị xã Thái Hòa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Tây Bắc Nghệ An và sớm trở thành đô thị loại III trong thời gian tới như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Thái Hòa lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã Thái Hòa sẽ tiếp tục phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn để xây dựng thị xã Thái Hòa thực sự vững mạnh toàn diện, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một, tiếp tục bám sát các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy để cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp; triển khai xây dựng, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, có giải pháp đột phá giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Hai là, đổi mới toàn diện phương thức lãnh đạo của Đảng; chỉ đạo hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; góp phần củng cố, vun đắp niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển của mỗi người dân. Kịp thời nắm bắt, phát hiện, giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Ba, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng, thành tựu đổi mới của đất nước, của tỉnh Nghệ An nói chung và của thị xã Thái Hòa nói riêng; đồng thời, phát huy tiềm năng, lợi thế và quảng bá những giá trị lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương Thái Hòa đến bạn bè trong tỉnh và cả nước.

Bốn, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, cải thiện môi trường và nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào địa bàn. Thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, đô thị và bảo vệ tài nguyên môi trường... Kịp thời giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm,...

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, góp phần nâng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Trong không khí tự hào nhân kỷ niệm 15 năm thành lập thị xã Thái Hòa, tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã sẽ phát huy truyền thống, đồng sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng Thái Hòa phát triển toàn diện và bền vững, góp phần xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phạm Tuấn Vinh
Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND Thị xã

...