14/01/2025 lúc 02:52 (GMT+7)
Breaking News

Thị xã Nghi Sơn: Chú trọng phát triển và quảng bá các sản phẩm OCOP

Nghi Sơn là một thị xã ven biển nằm ở phía Nam của tỉnh Thanh Hóa, là cửa ngõ giao thương quan trọng với các tỉnh miền Trung trở vào.  Nơi đây có cả vùng biển, đồng bằng, trung du miền núi nên có nhiều khu làng nghề, sản phẩm đặc sản, đặc hữu gắn với văn hóa giàu bản sắc của địa phương, là thị xã có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP xếp thứ 2 toàn tỉnh.

VNHN - Nghi Sơn là một thị xã ven biển nằm ở phía Nam của tỉnh Thanh Hóa, là cửa ngõ giao thương quan trọng với các tỉnh miền Trung trở vào.  Nơi đây có cả vùng biển, đồng bằng, trung du miền núi nên có nhiều khu làng nghề, sản phẩm đặc sản, đặc hữu gắn với văn hóa giàu bản sắc của địa phương, là thị xã có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP xếp thứ 2 toàn tỉnh.

 Thị xã ven biển Nghi Sơn - Cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thanh Hóa.

Xác định tham gia Chương trình OCOP là cơ hội để quảng bá, nâng cao giá trị các sản phẩm thế mạnh trên địa bàn, ngay sau khi tỉnh Thanh Hoá bắt đầu triển khai thực hiện “Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020” của Thủ tướng Chính phủ, thị xã Nghi Sơn đã thành lập Hội đồng đánh giá, xếp hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Khi có sự thay đổi về cán bộ, hàng năm UBND thị xã tổ chức kiện toàn Ban điều hành, Hội đồng đánh giá, xếp hạng các sản phẩm cho phù hợp. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Văn phòng Điều phối NTM thị xã phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh hướng dẫn, thực hiện các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất phát huy các ý tưởng, sáng tạo, cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm; đăng ký nhãn hiệu, công bố chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

 Đông trùng hạ thảo Ngọc Việt được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

UBND thị xã triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm đến các xã, phường trên địa bàn. Căn cứ vào quy định của Chương trình và hồ sơ đánh giá, xếp hạng sản phẩm, Hội đồng đánh giá cấp thị xã đã tổ chức 04 đợt đánh giá sản phẩm OCOP trình Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp tỉnh, đánh giá phân hạng được 14 sản phẩm là nhóm ngành thực phẩm của 5 chủ thể tại các xã, phường: Hải Châu, Ninh Hải, Định Hải, Hải Thanh, Hải Bình. Có 3 sản phẩm đạt 4 sao ( Đông trùng hạ thảo Ngọc Việt, Nước mắm cốt Tĩnh Gia – Nước mắm cốt cá cơm, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TODIKA), 11 sản phẩm đạt 3 sao (Nước mắm cốt cá cơm vị Thanh, Nước mắm thượng hạng Tác Huy, Mắm tôm Tĩnh Gia –Hảo hạng, Mắm tép Tĩnh Gia - đặc biệt, Mắm tôm đặc biệt Tác Huy, Mắm tép đặc biệt Tác huy, Mật ong rừng Am Các, Đông trùng hạ thảo ký chủ nhộng tằm, Đông trùng hạ thảo tươi, Mắm tôm vị Thanh, Mắm tép vị Thanh).

3 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh của gia đình anh Nguyễn Thế Hoàng, Giám đốc HTX chế biến thủy sản Hải Bình.

Gia đình Anh Nguyễn Thế Hoàng, Giám đốc HTX chế biến thủy sản Hải Bình chuyên chế biến các loại mắm truyền thống, được cơ quan chuyên môn của thị xã tuyên truyền về chương trình OCOP, Anh đã đăng ký tham gia với sản phẩm Nước mắm vị Thanh, Mắm tôm vị Thanh, Mắm tép vị Thanh và được cấp có thẩm quyền đánh giá, phân hạng sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Anh Hoàng cho biết: “Tham gia chương trình OCOP, sản phẩm ngày càng được khách hàng tin tưởng lựa chọn, thị trường tiêu thụ rộng hơn. Sản phẩm lấy từ nguồn cá khai thác tại biển Hải Bình, cảng Lạch bạng Hải Bình, ủ từ 18 – 24 tháng để cho ra những chai nước mắm thơm ngon, đặc trưng. Ngoài ra, Gia đình còn đầu tư hệ thống lọc nước mắm, để loại bỏ cặn, tránh các tạp chất từ bên ngoài, để đem đến tay người tiêu dùng các sản phẩm thơm ngon, an toàn, hợp vệ sinh. Các sản phẩm đã xuất đi rất nhiều thị trường trong nước như Hà Nội, Bắc Giang, Hà Nam, Bắc Ninh, Hòa Bình, Tp. Hồ Chí Minh,… Với giá cả phải chăng từ 25.000 đồng/lít – 260.000 đồng/ lít, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Gia đình tôi dự kiến sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất, chú trọng đổi mới bao bì, nhãn mác, đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Các sản phẩm OCOP của thị xã đã tích cực được các doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh đem đi tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh./.

Bên cạnh đó, Thị xã Nghi Sơn đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia chương trình. Đến nay, đã tổ chức cho nhiều doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh tham gia một số hội chợ trong và ngoài tỉnh như: tham gia Hội chợ OCOP toàn cầu tại Tp Hồ Chí Minh; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; phối hợp với Văn phòng điều phối NTM của tỉnh xây dựng 01 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại phường Hải Hoà... Thực hiện chương trình OCOP và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP đã góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương; đồng thời phát huy tính sáng tạo của các chủ thể OCOP để nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường, cùng với đó các chủ thể OCOP cũng đã nhận thức và quan tâm hơn đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ trong nâng cao chất lượng sản phẩm mà cả trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng, điều này càng có ý nghĩa và tác động tích cực đến sự tồn tại bền vững của chủ thể trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh COVID-19.

Có thể thấy, Chương trình OCOP ở Thị xã Nghi Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn, thúc đẩy phong trào, kinh tế nông thôn phát triển, đặc biệt thay đổi bộ mặt NTM của thị xã, đem lại màu sắc đô thị mới hội nhập và phát triển./.