26/04/2024 lúc 10:05 (GMT+7)
Breaking News

Thị trường Mỹ Latinh: Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt

VNHN- Để cung cấp cho doanh nghiệp thông tin thị trường, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, chính sách thương mại – đầu tư của các nước khu vực Mỹ Latinh; Chiều ngày 13-11, Bộ công thương đã tổ chức “Diễn đàn Thương mại & Đầu tư Việt Nam –Mỹ La tinh” tại khách sạn The Grand, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

VNHN- Để cung cấp cho doanh nghiệp thông tin thị trường, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, chính sách thương mại – đầu tư của các nước khu vực Mỹ Latinh; Chiều ngày 13-11, Bộ công thương đã tổ chức “Diễn đàn Thương mại & Đầu tư Việt Nam –Mỹ La tinh” tại khách sạn The Grand, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

 Các diễn giả tham gia chia sẻ thông tin trong diễn đàn.

Diễn đàn lần này có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải; Các cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; Các Hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất & Xuất khẩu của Việt Nam. Diễn đàn cũng có sự tham gia của Thương vụ Việt Nam tại các nước Mê-hi-cô, Bra-xin, Ác-hen-ti-na, Chi-lê, Panama, Cu-ba và Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Hà Nội, các tổ chức xúc tiến thương mại tại các nước cùng đại diện nhiều doanh nghiệp và Tập đoàn lớn của Mỹ Latinh hiện đang kinh doanh tại Việt Nam …

TS. Võ Trí Thành – Chuyên gia Kinh tế điều phối Phiên thảo luận tại Diễn đàn.

Tại diễn đàn, Các chuyên gia kinh tế và đại biểu đã đưa ra các khuyến nghị và giải pháp để doanh nghiệp có định hướng, kế hoạch xúc tiến thương mại và phát triển thị trường phù hợp; Thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, thiết lập quan hệ bạn hàng; Tạo kênh đối thoại, tăng cường kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để lắng nghe rào cản và khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ Latinh, từ đó xây dựng chính sách và định hướng phát triển thương mại - đầu tư phù hợp.

 Bà Võ Hồng Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu, Châu Mỹ thông tin

những điểm nổi bật về Thị trường Châu Âu, Châu Mỹ.

Bà Võ Hồng Anh – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu, Châu Mỹ cho biết: Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Mỹ Latinh. Kim ngạch hai chiều năm 1990 từ vài chục triệu USD, đến năm 2000 tăng lên 245 triệu USD và trong năm 2017 đạt 13,49 tỷ USD. Trong năm 2017, tỷ lệ xuất khẩu là 7,91 tỷ USD (tăng 27,17%); Tỷ lệ nhập khẩu đạt 5,58 tỷ USD (tăng 4,89%). Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu gồm các sản phẩm công nghiệp chế biến, một số nguyên liệu và nông lâm sản, khoáng sản như giày dép, hàng dệt may, sản phẩm điện tử, điện lạnh và linh kiện, sản phẩm cao su, động cơ điện, đồ gỗ, đồ dùng nhà bếp, hàng thủ công mỹ nghệ, gạo, cà phê, hạt tiêu, than đá... Sản phẩm nhập khẩu gồm: Gỗ rừng trồng, bột giấy, da nguyên liệu, bột đậu tương và khô đậu tương, bột cá để chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, tôm cá, đồng nguyên liệu, phôi thép, thép lá, bông, hạt điều thô, lá thuốc lá, linh kiện ô tô, lúa mì và ngô. Hiện nay, Việt Nam đầu tư tại Mỹ Latinh gồm có: Peru 4 dự án trị giá 1,25 tỷ USD, Venezuela với 2 dự án trị giá 1,83 tỷ USD, Haiti có 2 dự án trị giá 59 triệu USD, Brazil, Mexico …Còn các nước Mỹ Latinh đang đầu tư vào Việt Nam có: Argentina có 04 dự án với tổng giá trị đầu tư là 3,2 triệu USD, Peru có 02 dự án, Mexico có 01 dự án và Chile 01 dự án.

Đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp khu vực Mỹ Latinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia.

Diễn đàn cũng là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng chính sách mới của Mỹ Latinh và tác động đối với hoạt động xuất nhập khẩu song phương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời lắng nghe chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp tiêu biểu về phương thức tiếp cận và phát triển trực tiếp thị trường, xây dựng năng lực, thích ứng với các quy định kỹ thuật của Mỹ Latinh. Đây cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ Latinh trong tương lai.

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương chia sẻ với báo giới bên lề Diễn đàn.

Theo ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công thương, chia sẻ: Quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, sức hấp dẫn của thị trường đối với nhau như đã nói ở trên vừa là động lực vừa là sức hút để Việt Nam và các nước Mỹ Latinh xích lại gần nhau hơn, mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam mong muốn nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên khoảng 15-18 tỷ USD vào năm 2021, thu hút khoảng từ 3-5 tỷ USD đầu tư từ Khu vực, trong đó mở rộng hợp tác đầu tư và công nghiệp trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, viễn thông và nông nghiệp. “Tôi hy vọng Diễn đàn sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được những thông tin hữu ích, qua đó có một kế hoạch kinh doanh phù hợp, hiệu quả và lâu dài. Đây cũng sẽ là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp để tìm kiếm các cơ hội tiếp cận thị trường cũng như hợp tác kinh doanh, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, qua đó góp phần tích cực vào hợp tác kinh tế-thương mại nói chung giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh“. Ông Hải nhấn mạnh.

Diễn đàn lần này có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần (PVGAS), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ./.

Trí Đức – Phạm Lịch