Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch
Cao điểm mùa du lịch, thành phố Hạ Long liên tục ghi nhận lượng khách cao kỷ lục. Một số điểm du lịch bắt đầu xuất hiện tình trạng tăng giá, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, lấn chiếm vỉa hè lòng đường... Để đảm bảo quyền lợi cho du khách cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, thành phố đã tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch.
Theo đó, UBND thành phố Hạ Long đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về môi trường kinh doanh du lịch; văn hoá, thể thao và du lịch; điều kiện an toàn tại các bãi tắm công cộng trên địa bàn. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch; kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là trong việc niêm yết giá dịch vụ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, quảng cáo rao vặt...
Cùng với đó, thành phố còn phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long thường xuyên kiểm tra môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh; hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên vịnh, tàu du lịch thực hiện các quy định của pháp luật. Sau 1 tháng ra quân, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã tiến hành kiểm tra đối với 23 cơ sở kinh doanh nhà hàng, karaoke, bar, pub; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với 5 cơ sở với số tiền 60 triệu đồng; yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động 1 cơ sở kinh doanh karaoke không phép; hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hoàn thiện các thủ tục hành chính, thực hiện ký cam kết trong hoạt động kinh doanh.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường kinh doanh du lịch, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; tuyên truyền đến người dân, du khách nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường kinh doanh du lịch (giữ vệ sinh cảnh quan, ứng xử văn minh ở nơi công cộng...); kịp thời phản ánh đến cấp có thẩm quyền các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh dịch vụ, cung cấp kịp thời các thông tin, tài liệu kiểm chứng làm cơ sở để chính quyền xác minh, xử lý vi phạm. Đặc biệt, người dân và du khách có thể cài đặt ứng dụng “Hạ Long Smart” để phản ánh hiện trường một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Đây là kênh thông tin liên lạc, kết nối trực tiếp giữa du khách, nhân dân với chính quyền thành phố.
Tập trung đầu tư, chỉnh trang hạ tầng giao thông, đô thị
Để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, thành phố đã thành lập đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra các hoạt động kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm tham quan, mua sắm… trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Thành phố tập trung đầu tư, chỉnh trang hạ tầng giao thông, đô thị. Công tác an ninh, an toàn cho du khách, được đảm bảo. Thành phố thành lập tổ công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các hoạt động vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên địa bàn; duy trì tuần tra, kiểm tra xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhất là tại các trục đường, tuyến phố trung tâm, khu, điểm du lịch, cổng trụ sở cơ quan, trường học, bến xe, bến cảng...
Cùng với công tác kiểm tra, giám sát, thành phố đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá Hạ Long điểm đến thân thiện - an toàn - mến khách, danh hiệu Hạ Long - Thành phố du lịch sạch ASEAN, Vịnh Hạ Long - điểm đến du lịch hàng đầu châu Á; phát triển các chuỗi liên kết du lịch trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của các dự án mới, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách.
Với sự tích cực, vào cuộc quyết liệt của UBND TP Hạ Long, môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng Hạ Long ngày càng trở thành điểm đến du lịch văn minh, thân thiện.