23/04/2024 lúc 22:10 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa triển khai tiêm vắc xin ComBE Five cho trẻ em

VNHN-Thanh Hóa đã bắt đầu triển khai đưa vắc xin mới ComBE Five vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em tại một số địa phương trên địa bàn. Đây là loại vắc xin “5 trong 1” được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng.

VNHN-Thanh Hóa đã bắt đầu triển khai đưa vắc xin mới ComBE Five vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em tại một số địa phương trên địa bàn. Đây là loại vắc xin “5 trong 1” được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, ngày 8/3 vừa qua tại Thanh Hóa đã diễn ra lần thứ 2 triển khai đưa vắc xin mới ComBE Five vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em tại 2 xã Hoằng Vinh và Hoằng Đạo thuộc huyện Hoằng Hóa. Sau lần thử nghiêm thành công tại huyện Quảng Xương vào ngày 6/3 trước đó.

Thanh Hóa triển khai đưa Vắc xin mới ComBe Five vào chương trình tiêm chủng mở rộng

cho trẻ em tại 2 xã thuộc huyện Hoằng Hóa.

Đây là đợt tiêm chủng lần thứ 2 đối với loại vắc xin này, đoàn công tác của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát, yêu cầu tại các điểm tiêm chủng phải bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ được tiêm chủng.

Cán bộ y tế phải chủ động liên hệ với gia đình, theo dõi tình trạng của trẻ sau tiêm, phải có số điện thoại của đội cấp cứu lưu động và cơ sở y tế nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời khi cần.

Một số phụ huynh có con đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Quinvaxem, đến kỳ tiêm mũi 2 khá lo lắng trước thông tin có các trường hợp phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBE Five ở một số địa phương.Tuy nhiên lần đầu thử nghiệm tại Quảng Xương đã rất thành công.

Tại 2 điểm tiêm chủng lần thứ 2 loại vắc xin này, các bà mẹ đưa trẻ đến tiêm được y, bác sĩ tư vấn trước, trong và sau khi tiêm vắc xin ComBE Five.

Trẻ sau khi tiêm vắc xin ComBe Five, ngoài thời gian theo dõi 30 phút tại nơi tiêm chủng, các bậc phụ huynh cần theo dõi trẻ trong 72 giờ tiếp theo. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe như: Sốt cao trên 39ºC, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, li bì… gia đình cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Đây là  đợt tiêm chủng thứ 2 của Vắc xin ComBe Five tại Thanh Hóa

Trao đổi với TS.Bác sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết: thời gian qua, ngành Y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai tiêm chủng; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các đơn vị, địa phương để bảo đảm việc tiêm chủng an toàn và hiệu quả.

Không chỉ vắc xin ComBe Five mà khi tiến hành tiêm chủng bất kỳ vắc xin nào cũng đều phải thực hiện đúng các quy định về an toàn tiêm chủng, đặc biệt là công tác khám sàng lọc, tư vấn đầy đủ trước khi tiêm.

Bên cạnh đó hướng dẫn cho các bà mẹ theo dõi, sớm phát hiện phản ứng sau tiêm chủng và sẵn sàng xử trí, cấp cứu tại điểm khi tình huống không mong muốn xảy ra...

Đoàn công tác của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát, yêu cầu tại các điểm tiêm chủng phải bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ được tiêm chủng.

Các trẻ em sau khi tiêm Vắc xin xong sẽ được theo dõi trong 30 phút đầu

Theo kế hoạch, từ ngày 6 - 13/3, ngành Y tế sẽ triển khai tiêm vắc xin ComBE Five cho khoảng 1.100 trẻ trong độ tuổi tại 18 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Sau đó sẽ đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai trên toàn tỉnh vào tháng 4/2019.

Được biết, vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E. Ltd (Ấn Độ) sản xuất từ năm 2010 và đã triển khai trên 43 Quốc gia và hơn  400 triệu liều trên thế giới (có thành phần tương tự để thay thế vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng do nhà sản xuất Hàn Quốc ngừng sản xuất vaccine này), đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017. Vắc xin có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới. Tính an toàn và hiệu quả của vắc xin ComBE Five tương tự như các vắc xin “ 5 trong 1” có cùng thành phần.

                                                                                     CQĐD THANH HÓA