29/03/2024 lúc 19:16 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá: Thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

Với tinh thần chuyển đổi số giúp người dân được bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ và các tiến bộ khoa học xã hội để nâng cao chất lượng cuộc sống. CĐS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phải được triển khai sâu rộng, hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Góp phần tạo bước đột phá để phát triển bền vững kinh tế - xã hội.
Các đại biểu tham dự.

Sáng ngày 6-10, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2022, với chủ đề “Thúc đẩy chương trình CĐS tỉnh Thanh Hóa”. Tham dự sự kiện có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Cục trực thuộc các Bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ; lãnh đạo các sở, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - chi nhánh Thanh Hóa và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm và khu trải nghiệm, trưng bày giải pháp CĐS.

Chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia diễn ra với nhiều hoạt động như: Triển lãm các sản phẩm, giải pháp, mô hình Chuyển đổi số; Chương trình Hội thảo với các chủ đề: Thúc đẩy chương trình chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa, Chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế số, Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp thông minh; Ký kết hợp tác chuyển đổi số giữa các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Thanh Hóa với các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ số; Khai trương thử nghiệm mạng 5G; Giới thiệu mô hình thử nghiệm “Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh Thanh Hóa”; Tổ chức giao lưu với sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đoàn viên, thanh niên tại Thanh Hóa về các nội dung liên quan đến chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo…

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia của tỉnh Thanh Hóa nhằm mục đích nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin vào địa bàn tỉnh. Thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và tham gia của toàn dân để bảo đảm thành công mục tiêu chuyển đổi số.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc các sự kiện hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia năm 2022, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Thanh Hóa, nhấn mạnh: Chuyển đổi số hiện nay không còn là một ý tưởng hay tầm nhìn trong tương lai mà đây là điều bắt buộc phải làm để thích ứng với thời đại số 4.0. Nhận thức được những cơ hội, thách thức và xu thế tất yếu của CĐS, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh CĐS trong các cơ quan Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chỉ đạo, điều hành, công khai, minh bạch các hoạt động; phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan khu trưng bày.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: So với nhiều địa phương khác, Thanh Hóa chưa phải là tỉnh có nguồn lực kinh tế mạnh, nhưng đã có cách làm riêng trong xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp… Qua đó, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, như cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông được tăng cường đầu tư và hoạt động ổn định, hiệu quả; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp; văn bản điện tử đã thay thế hoàn toàn văn bản giấy trong các cơ quan Nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định); tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng cao… Chỉ số đánh giá CĐS của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 Thanh Hóa đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng, Cục chuyển đổi quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hoạt động chuyển đổi số tại Thanh Hóa cho thấy sự quyết tâm của hệ thống chính trị. Ông Tiến nhấn mạnh: “Chỉ lãnh đạo cao nhất vào cuộc mới thực hiện được chuyển đổi số vì chuyển đổi số là hoạt động mang tính tổng thể toàn diện, có kế hoạch, lộ trình... Bên cạnh đó, bản thân các cán bộ cơ quan nhà nước phải thực sự có ý thức trong việc cung cấp dịch vụ công trên nền tảng trực tuyến, đồng thời cần có những giải pháp để khuyến khích người dân sử dụng nền tảng số thông qua các hoạt động dịch vụ công ".

Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô.

Như vậy, Trong 9 tháng năm 2022 công tác chuyển đổi số trên các mặt như hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Về chính quyền số, hệ thống văn bản được kết nối liên thông giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở cả 3 cấp trên địa bàn tỉnh và kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia; tổng số lượt trao đổi, gửi/nhận qua hệ thống trên 2,8 triệu lượt văn bản; tỷ lệ văn bản được ký số cá nhân đạt 98,72%, tỷ lệ văn bản ký số cơ quan đạt 100%, giúp cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Về xã hội số, đã triển khai nền tảng học trực tuyến mở đại trà và các khóa bồi dưỡng về CĐS cho cán bộ, công chức nòng cốt; cán bộ lãnh đạo cấp xã; thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và bồi dưỡng kỹ năng số miễn phí cho người dân. Thành lập 4.233 Tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm và hơn 14.478 thành viên tham gia để thúc đẩy CĐS đưa người dân lên môi trường số, người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền CĐS mạnh mẽ hơn…

Năm 2020 được xác định là năm khởi động chuyển đổi số quốc gia, là năm tuyên ngôn về chuyển đổi số; năm 2021 là năm tổng diễn tập chuyển đổi số; năm 2022 và những năm tiếp theo sẽ là giai đoạn để tỉnh Thanh Hoá thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành, mọi cấp, trên phạm vi toàn tỉnh, toàn dân và toàn diện./.

Thanh Hóa là một trong những địa phương đi đầu trong công tác CĐS. Nhiều chỉ số xếp hạng cấp tỉnh năm 2021 đều nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước, điển hình: Năm 2021, Thanh Hóa đã bứt phá ngoạn mục vươn lên xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số PAPI (tăng 21 bậc so với năm 2020) và thứ 14 cả nước về Chỉ số PAR INDEX (tăng 15 bậc so với năm 2020). Chỉ số đánh giá CĐS của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021, Thanh Hóa đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố.

Hải Nam