05/05/2024 lúc 19:02 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới

Năm học 2022 - 2023 đã khép lại với nhiều kết quả toàn diện. Bên thềm khai giảng năm học mới, cùng với cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hoá nói riêng về cơ bản các em học sinh đã tựu trường đúng theo kế hoạch, Tất cả đã sẵn sàng tâm thế để bước vào năm học 2023 – 2024 với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.
Niềm vui của các em học sinh trường Tiểu học Quảng Cát, thành phố Thanh Hoá trong ngày tựu trường.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học mới 2023 - 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Đối với khối lớp 1 sẽ tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày tổ chức khai giảng; các khối lớp còn lại của các bậc học sẽ tựu trường vào ngày 28/8 và khai giảng năm học mới vào ngày 5/9/2023. Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Thanh Hóa có 2.005 cơ sở giáo dục, với 30.767 lớp học, hơn 940 nghìn học sinh các cấp. Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục, cùng với sự đồng hành của các bậc phụ huynh, các trường học đã được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bàn ghế, máy tính, trang thiết bị dạy học. Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học (kể cả nguồn xã hội hóa) của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 6.000 tỷ đồng. Bước vào năm học mới, ngành giáo dục Thanh Hóa và các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất để các em học sinh bước vào năm học mới với điều kiện tốt nhất. Đến thời điểm hiện tại, các em học sinh trên địa bàn tỉnh đã tựu trường đúng theo kế hoạch và đang tập trung triển khai các chuỗi hoạt động chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới, tất cả đều khẩn trương, tích cực, đảm bảo cho học sinh được học tập, rèn luyện trong môi trường giáo dục tốt nhất.

Giáo viên chủ nhiệm trao đổi với các em học sinh về những nội quy, quy định trường, lớp.

Đồng chí Phạm Thị Như, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Năm học 2023 - 2024, thành phố Thanh Hóa có 100 nghìn học sinh tại 158 trường học của các cấp học. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, vệ sinh, trang trí cảnh quan môi trường, tại các nhà trường đã được thầy cô và địa phương chuẩn bị chu đáo, các em học sinh trên địa bàn thành phố đã tựu trường đúng theo kế hoạch của ngành. Bên cạnh đó, năm học này ngành Giáo dục thành phố Thanh Hoá có một số khó khăn như, số lượng học sinh tăng cao, thiếu giáo viên ở hầu hết các cấp học. Tuy nhiên thì bằng nhiều nỗ lực chúng tôi đã kịp thời khắc phục khó khăn, sẵn sàng tâm thế để bước vào năm học mới 2023 - 2024 với nhiều kỳ vọng thành công”.

Những ngày này, cùng với các trường học trong tỉnh, cô và trò trường THCS Minh Khai (thành phố Thanh Hoá), đã hoàn tất xong mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, bàn ghế, lớp học, máy chiếu, máy tính, trang thiết bị đồ dùng học tập đáp ứng yêu cầu dạy và học… Nhà trường hoàn thành biên chế lớp học, phân công giáo viên chủ nhiệm, phân công chuyên môn nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhà trường, sắp xếp thời khoá biểu cho từng lớp học. Công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học được chú trọng, đảm bảo an toàn, cảnh quan trường, lớp học “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”. Bên cạnh đó, nhà trường đang triển khai các hoạt động múa hát, nghi thức đội cho khối 6 đang được nhà trường chuẩn bị rộn ràng, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi để buổi lễ khai giảng năm học mới được diễn ra trang trọng, ý nghĩa, thiết thực.

Cô và trò trường THCS Minh Khai (thành phố Thanh Hoá) sẵn sàng tâm thế cho năm học mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường THCS Minh Khai, cho biết: “Năm học 2023 - 2024, trường THCS Minh Khai có 1.550 học sinh, với 30 lớp học và 63 CBGV, NV; trong đó số học sinh trên địa bàn phường Trường Thi chiếm 70%, còn lại là học sinh các địa bàn khác chiếm 30%. Đến thời điểm này thì mọi công tác chuẩn bị của nhà trường đã hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới. Đặc biệt, năm học này nhà trường cũng đang hoàn tất hồ sơ để làm chuẩn lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.

Theo Thầy giáo Lê Đức Thọ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoằng Quang (thành phố Thanh Hoá) cho biết: “Trước khi bước vào lễ khai giảng năm học mới, nhà trường đã tổ chức đón tiếp học sinh tựu trường theo đúng kế hoạch, phân công giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ để các em làm quen với môi trường học tập mới. Trao đổi với các em học sinh về những nội quy, quy định của trường, lớp; phối hợp với phụ huynh học sinh thông báo chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập; phổ biến lịch học theo thời khóa biểu; tổ chức các hoạt động sinh hoạt đầu năm học và chuẩn bị các hoạt động văn nghệ, nghi thức đội trong ngày khai giảng năm học mới. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đang gặp một số khó khăn về nhân sự thiếu 6 giáo viên văn hoá; khó khăn về phòng lớp học, khu nhà ăn bán trú. Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp uỷ, chính quyền và ngành Giáo dục thành phố Thanh Hoá, nhà trường đã cố gắng khắc phục khó khăn, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới”.

Để đảm bảo môi trường giáo dục tốt nhất cho hơn 200 em học sinh vào năm học mới 2023 - 2024, những ngày này trường Mầm non Nga Tân (xã Nga Tân, huyện Nga Sơn) đã và đang hoàn thiện các khu vườn cổ tích, chỉnh trang lại phòng học, trang trí và tổng vệ sinh trường, lớp, khuôn viên sân trường; sắp xếp bổ sung trang thiết bị bếp ăn bán trú. Cô giáo Trần Thị Hương, Hiệu trưởng trường Mầm non Nga Tân, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá cho biết thêm: “Với đặc thù là trường mầm non nên bên cạnh việc dọn dẹp, vệ sinh thì các cô còn phải tự làm đồ dùng học tập cho các cháu, đồ chơi, trang trí lớp học, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho năm học mới. Đặc biệt, năm học này nhà trường đang được địa phương đầu tư sửa chữa các hạng mục xuống cấp để củng cố hồ sơ thẩm định làm chuẩn lại (dự kiến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2)”.

Cùng với một tâm thế vui tươi, phấn khởi, háo hức trong ngày tựu trường, em Lê Thị Ánh Ngọc, học sinh lớp 4D, trường Tiểu học Quảng Thọ (TP. Sầm Sơn) chia sẻ: “Em vô cùng háo hức khi được quay lại trường sau thời gian dài nghỉ hè, được học kiến thức mới, diện trang phục mới, gặp lại thầy cô, bạn bè ai cũng phấn khởi”. Cũng trong tâm trạng hồi hộp trước lễ khai giảng của con, chị Nguyễn Thị Tám, phụ huynh của em Phạm Ngọc Sơn, học sinh lớp 1, trường Tiểu học Quảng Cát (Tp. Thanh Hóa) cho biết: “Mẹ con tôi đã chuẩn bị chu đáo nhất để đón lễ khai trường, đây là năm đầu tiên con mình được dự lễ khai giảng cấp tiểu học, cả mẹ và con đều vô cùng háo hức và hồi hộp. Tôi đã chuẩn bị đầy đủ trang phục cho con trong ngày khai giảng. Mũ ca lô, bóng bay và cờ tôi cũng sẽ chuẩn bị trước một ngày để bé mang đi khai giảng với bạn bè. Mong rằng các cháu sẽ có một ngày lễ khai giảng đáng nhớ và nhiều niềm vui”.

Tại các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hoá, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng các huyện miền núi trong tỉnh đã quan tâm huy động nguồn lực, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học; mua sắm bổ sung nhiều trang thiết bị, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy và học trong năm học mới 2023 - 2024. Với tất cả sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các điều kiện dạy và học, cùng tinh thần "Tất cả vì học sinh thân yêu", ngành Giáo dục và Đào tạo các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa đã sẵn sàng tâm thế để bước vào năm học mới 2023 - 2024.

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện miền núi Cẩm Thủy cho biết: Ngay sau khi kết thúc năm học 2022 - 2023, vấn đề xây dựng cơ sở vật chất phòng học được các cấp uỷ, chính quyền chú trọng quan tâm. Đến nay, cơ bản các nhà trường đã có đủ phòng học kiên cố, khang trang và trang thiết bị đồ dùng học tập đáp ứng yêu cầu cho công tác dạy học. Đến thời điểm hiện tại, huyện Cẩm Thủy đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây sửa cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới 2023 - 2024. Hiện tại, các trường trên địa bàn huyện đã hoàn tất việc thống kê tổng số học sinh, số lớp học; phân công giáo viên chủ nhiệm, sắp xếp thời khoá biểu; tổng vệ sinh sạch sẽ ở các lớp học và khuôn viên trường học, sẵn sàng cho lễ khai giảng và bắt đầu năm học mới.

Để chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho năm học mới của trường THPT Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá. Thầy giáo Nguyễn Nam Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát cho biết: Năm học 2023 – 2024, Trường THPT Mường Lát, có trên 1000 học sinh, với 25 lớp học. Là một ngôi trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất thiếu phòng học, thiếu giáo viên môn văn và môn ngoại ngữ, nhưng với tâm huyết và nỗ lực vượt khó vươn lên của các thầy cô giáo cùng các em học sinh, Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới của nhà trường được thực hiện đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra, sẵn sàng cho ngày khai giảng và tâm thế cho năm học mới đạt kết quả cao nhất.

Các cô đang làm đồ dùng học tập, đồ chơi, trang trí lớp học, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho năm học mới.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hoá, cho biết: “Để chuẩn bị tốt cho năm học mới với tâm thế tốt nhất, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường học khắc phục khó khăn chuẩn bị tốt nhất cả về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, vệ sinh trường, lớp, tạo cảnh quan khu vực nhà trường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh và đảm bảo an toàn các điều kiện phục vụ năm học mới. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của các bậc phụ huynh, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục, nhất là việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đến thời điểm này, cơ bản các trường học trên địa bàn tỉnh đã đón học sinh tựu trường trở lại, nhận lớp đầy đủ và sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học mới. Cũng theo đồng chí Dĩnh cho biết thêm, thời gian tổ chức lễ khai giảng năm nay khoảng 60 phút, nhưng phải bảo đảm trang trọng và tuyệt đối an toàn. Sở GD&ĐT cũng lưu ý các nhà trường phải chuẩn bị tốt công tác trang trí, tuyên truyền, như treo khẩu hiệu, băng zôn, cờ Tổ quốc tại vị trí trang trọng tạo không khí vui tươi, phấn khởi, ý nghĩa trong ngày khai giảng năm học mới”.

Hứa hẹn một năm học mới với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2023 – 2024, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, quyết tâm giữ vững thành tích là tỉnh nằm trong tốp có chất lượng giáo dục mũi nhọn cao nhất cả nước, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng miền trong tỉnh.

Hy vọng rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của thầy cô và trò các nhà trường, sự đồng hành không mệt mỏi của các bậc phụ huynh học sinh, cùng các tầng lớp Nhân dân, hứa hẹn sẽ đem lại một ngày khai giảng thật ý nghĩa, ấn tượng và một năm học mới rực rỡ thành công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh./.

Được biết, năm học 2022 - 2023: Tỉnh Thanh Hóa có 61/78 học sinh dự thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, gồm: 03 giải Nhất; 15 giải Nhì; 22 giải Ba; 21 giải Khuyến khích. So với năm học 2021 - 2022, số lượng giải đã tăng lên 03 giải. Tỉ lệ học sinh đạt giải so với số lượng học sinh dự thi là 78,21%, xếp thứ 6 toàn quốc. Với thành tích trên, Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh có tổng số học sinh đạt giải cao nhất toàn quốc (từ 50 giải trở lên). Đặc biệt, Thanh Hóa có 01 học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic quốc tế môn Vật lý lần thứ 53 tại Nhật Bản và 01 học sinh tham dự chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 23. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 06 bậc so với năm 2022); là tỉnh có điểm 10 nhiều thứ 3 toàn quốc sau Tp Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh; có học sinh đạt điểm cao nhất khối B toàn quốc với 29,8 điểm./.  

Hải Nam