18/10/2024 lúc 12:17 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Sẵn sàng đến với Lễ hội Mường Đeng ở Lang Chánh

Theo kế hoạch, Lễ hội Mường Đeng năm 2024 của đồng bào dân tộc Thái được tổ chức vào ngày 11-13/10/2024 tại xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá. Đến thời điểm này, chính quyền và Nhân dân xã Yên Thắng đang gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị cho lễ hội.
Nét văn hoá đặc sắc trong tục lệ Chá Mùn.

Lễ hội Mường Đeng năm 2024 gồm các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, ẩm thực, thể dục - thể thao, các trò chơi truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Năm nay, chính quyền địa phương vẫn duy trì tổ chức lễ hội Chá Mùn, lễ hội ruộng bậc thang được hòa mình vào thiên nhiên ngắm cảnh, trải nghiệm nét đẹp đặc sắc ruộng bậc thang ở bản Peo, bản Ngàm Pốc, bản Vặn, bản Tráng..., một nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của cộng đồng dân tộc Thái đen ở Thanh Hóa.

Khung cảnh lễ Chá Mùn của người Thái đen.
Đến với lễ hội, du khách được tham quan những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Những ngày này du khách từ khắp nơi cũng bắt đầu có mặt tại Yên Thắng để chiêm ngưỡng những cảnh đẹp hoang sơ của vùng đất này. Những dòng suối trong veo, mát lành, những vườn hoa rực sắc màu, những thửa ruộng bậc thang đang bắt đầu ngả vàng, hay những con người chân thật, hiếu khách… đều là lý do để níu chân du khách thập phương. Du khách đến với lễ hội Mường Đeng năm 2024 sẽ được tham quan chợ phiên vùng cao tại bản Ngàm Pốc rực rỡ sắc màu với đồ dệt thổ cẩm; các sản phẩm nông sản được bà con nơi đây trồng trọt, canh tác và thưởng thức các món ẩm thực và hàng hoá nông sản tại phiên chợ.

Vẻ đẹp độc đáo của lễ hội Mường Đeng Yên Thắng.

Lễ hội Mường Đeng 2024 là dịp giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của huyện Lang Chánh nói chung, xã Yên Thắng nói riêng tới du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; đồng thời tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong huyện với các huyện trong khu vực miền núi, tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch với tiêu chí mới mẻ, độc đáo, hấp dẫn, thân thiện./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh