01/05/2024 lúc 01:35 (GMT+7)
Breaking News

Thẩm định đạt chuẩn nông thôn mới tại xã Thuần Lộc và Đa Lộc

Chiều 24/12/2020, đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tỉnh do đồng chí Trần Đức Năng - Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo nông thôn mới tỉnh; lãnh đạo Sở, ngành cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 cho 2 xã Thuần Lộc và Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Chiều 24/12/2020, đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) tỉnh do đồng chí Trần Đức Năng - Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo nông thôn mới tỉnh; lãnh đạo Sở, ngành cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 cho 2 xã Thuần Lộc và Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Toàn cảnh buổi làm việc

Thuần Lộc là xã được sáp nhập giữa 2 đơn vị hành chính là xã Văn Lộc và xã Thuần Lộc. Sau khi sáp nhập xã có 09 thôn có tổng số 2.387 hộ, 8.078 nhân khẩu; là xã thuần nông với gần 60% dân số làm việc trong ngành nông nghiệp và đang có xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động sang phát triển ngành nghề công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Các thành viên đoàn thẩm định đã đến các xã, thẩm định việc phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở, các mô hình sản xuất, tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần của người dân, việc thực hiện 19 tiêu chí theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Đồng chí Trần Đức Năng - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh - Trưởng đoàn thẩm định kiểm tra tại trường Mầm non xã Thuần Lộc

Tại hội nghị thẩm định, đại diện các xã đã báo cáo tình hình triển khai xây dựng NTM trong những năm qua, kết quả đạt được theo các tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân xã Thuần Lộc đã đạt 19/19 tiêu chí. Trong quá trình xây dựng NTM, xã đã huy động được gần 580 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước chiếm 2,56%, vốn huy động từ Nhân dân chiếm 83,68 %, còn lại huy động từ các nguồn lực khác.

Từ đó, 100% đường liên xã, khoảng 70% đường làng, ngõ xóm được nhựa hoặc bê tông hóa kiên cố, có rãnh thoát nước ven đường, xã có hội trường - nhà văn hóa, sân thể thao đáp ứng nhu cầu thể dục - thể thao và sinh hoạt cộng đồng.

Đại diện lãnh đạo xã Thuần Lộc báo cáo kết quả xây dựng NTM

Trong 19 tiêu chí, có nhiều tiêu chí đạt cao như: Cơ sở vật chất văn hóa 100%; nhà ở cư dân đạt 91,5 %, thu nhập bình quân đầu người đạt 46,34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,92%. Điểm nổi bật trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã thể hiện sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trong việc hưởng ứng chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn xã, nhiều tổ chức, đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực; một số công trình hạ tầng được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, an ninh trật tự được giữ vững.

Đại diện lãnh đạo xã Đa Lộc báo cáo kết quả xây dựng NTM

Xã Đa Lộc là địa phương có khởi điểm xây dựng NTM thấp, tuy nhiên được sự hỗ trợ của Trung ương, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở xã, nhất là sự đồng thuận của nhân dân, xã đã đạt 19/19 tiêu chí.

Để xây dựng xã NTM, Đa Lộc đã huy động tổng kinh phí gần 360 tỷ đồng, trong đó vốn từ các nguồn ngân sách đạt gần 100 tỷ đồng, từ nhân dân đạt gần 260 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 47 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,63%; đường giao thông nông thôn và hệ thống thủy lợi được cứng hóa đạt cao; các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm, nâng cao chất lượng; 100% số hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

Đồng chí Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc phát biểu tại Hội nghị

Kết luận buổi thẩm định, đồng chí Trần Đức Năng đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong triển khai xây dựng NTM. Đồng thời, đề nghị Ban chỉ đạo NTM 02 xã Thuần Lộc và Đa Lộc tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian tới; hoàn thiện và tổ chức tốt các hoạt động để nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa; hoàn thiện lề đường giao thông; quan tâm phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng chí Dương Văn Giang - Phó trưởng đoàn thẩm định phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị thẩm định, căn cứ báo cáo thẩm tra của UBND huyện Hậu Lộc về kết quả thực hiện 19 tiêu chí đối với 2 xã, báo cáo thẩm định của các ngành được giao phụ trách tiêu chí NTM và kết quả kiểm tra thực tế, Đoàn thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh thống nhất cả 2 xã Thuần Lộc và Đa Lộc đạt 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn NTM năm 2020.

Kết quả này là cơ sở để Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh tổng hợp, báo cáo Hội đồng thẩm định tỉnh xem xét, bỏ phiếu, trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận các xã Thuần Lộc và Đa Lộc đạt chuẩn NTM năm 2020./.