25/04/2024 lúc 06:55 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Khai mạc lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa Xuân Quý Mão 2023

Sáng ngày 31/1/2023, tại xóm Đèo De, xã Phú Đình, UBND huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2023. Lễ hội đã thu hút hàng nghìn người đến vui hội xuân đầu năm mới.

Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương tỉnh Thái Nguyên, cùng đông đảo du khách thập phương.

Biểu diễn văn nghệ tại Lễ khai mạc.

Lễ hội Lồng Tồng là lễ hội xuống đồng đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao, Sán Chay và một số dân tộc khác ở miền rừng núi cao… của tỉnh Thái Nguyên với ý nghĩa cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt...

Lễ cúng cầu mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu tại Lễ hội.

Sau 3 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa năm 2023 diễn ra trong 2 ngày mùng 9 và 10 tháng Giêng năm Quý Mão (tức ngày 30 và 31/1/2023), gồm hai phần, phần Lễ và phần Hội. Tham dự phần lễ, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều nghi lễ truyền thống có từ lâu đời như: Lễ cầu mùa của dân tộc Tày, Sán Chay; lễ tịch điền; lễ cầu phúc của dân tộc Dao, với các nghi thức cổ truyền, mang đậm màu sắc tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa.

Lễ hội Lồng Tồng thu hút đông đảo du khách tới tham quan, vui chơi.

Sau phần lễ, phần hội được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian, như: Thi đi cầu thăng bằng, bịt mắt bắt dê, cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, kéo cóc…

Hội thi cắm trại tại Lễ hội.
Thi giã, nặn bánh dày tại Lễ hội Lồng Tồng.

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm nay có thêm không gian văn hóa và giới thiệu về các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Định Hóa, bao gồm: Không gian giới thiệu văn hóa trà, không gian văn hóa giới thiệu dân ca các dân tộc huyện Định Hoá, không gian văn hóa giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia kết hợp giới thiệu sản phẩm đặc trưng của vùng ATK Định Hóa.

Trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sản của huyện Định Hoá tại Lễ hội.
Triển lãm ảnh giới thiệu về ATK Định Hoá.

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa không chỉ là nét đặc sắc trong truyền thống văn hóa, giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc mà còn biểu trưng cho tinh thần đoàn kết và thể hiện ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Qua đây, hoạt động còn góp phần quảng bá các danh thắng, di tích lịch sử có giá trị nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch địa phương.

Vũ Đạt