25/04/2024 lúc 00:45 (GMT+7)
Breaking News

Thái Bình công bố kết quả khảo sát Bộ chỉ số DDCI năm 2022

Chiều ngày 19/9, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022.

Bộ Chỉ số DDCI tỉnh Thái Bình năm 2022 được UBND tỉnh giao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn triển khai tuyên truyền, hướng dẫn và tiến hành khảo sát gần 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) ở tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu của Bộ chỉ số DDCI được xây dựng nhằm đánh giá mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa chính quyền các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành, từ đó tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực. Qua đó, tạo kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh những năm tiếp theo cũng như các giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, tồn tại của những lĩnh vực được khảo sát.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

 

Theo đó, các doanh nghiệp “chấm điểm” đánh giá mức độ hài lòng với hoạt động điều hành kinh tế của 25 sở, ban ngành và 08 UBND các huyện, thành phố. Đối với các sở, ban, ngành được đánh giá dựa trên 9 chỉ số thành phần gồm tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và tiên phong, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu và ứng dụng công nghệ thông tin. Đối với các huyện, thành phố được đánh giá bởi 10 chỉ số thành phần bao gồm 9 chỉ số thành phần như cấp sở, ngành và thêm chỉ số khả năng tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng.

Kết quả Bộ chỉ số DDCI năm 2022 của tỉnh, ở khối sở, ban, ngành, 3 đơn vị đứng đầu bảng xếp hạng là Cục Thuế tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đứng ở nhóm cuối là Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế và Khu Công nghiệp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Xếp hạng đối với khối huyện, thành phố, đứng đầu là thành phố Thái Bình với 67,79 điểm, tiếp đến lần lượt là các huyện: Kiến Xương, Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Tiền Hải.

Thanh Phương

...