06/05/2024 lúc 10:23 (GMT+7)
Breaking News

Tây Ninh: Kinh tế 9 tháng tăng 5,35%

Dù nền kinh tế của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng quý 3/2023 của Tây Ninh đã tăng 7,21%; bình quân trong 9 tháng năm 2023 tăng 5,35%, mức tăng cao hơn mức bình quân chung của cả nước (4,24%).

Tây Ninh nỗ lực phục hồi kinh tế, tạo sức bật phát triển bền vững – (Ảnh: Internet)

So với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Ninh đứng thứ 2/6 tỉnh, thành phố (đứng sau Bình Phước). Trong 9 tháng năm 2023, ngành Du lịch tăng cao về doanh thu và số lượng khách, tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.765 tỷ đồng (tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước), với 4,22 triệu lượt khách tham quan (tăng 9,3%). Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 9 tháng năm 2023 ước thực hiện 42.651 tỷ đồng, tăng 5,35%.

Thu hút đầu tư nước ngoài có nhiều khởi sắc, ước đạt 653 triệu USD, tăng 93,3% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tuy thấp hơn so cùng kỳ nhưng nằm trong nhóm khá cả nước. Thu ngân sách đạt khá.

Về giải pháp trong 3 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm đề nghị các cấp, các ngành, địa phương triển khai các biện pháp, chính sách của Chính phủ về hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế của tỉnh là phải tập trung giải ngân đầu tư, trước hết là đầu tư công nhằm tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được cấp chủ trương đầu tư, được cấp phép xây dựng sớm triển khai giải ngân vốn đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch gắn với phát triển thương mại - dịch vụ, nhất là các dịch vụ, sản phẩm của địa phương có chất lượng, thương hiệu để thu hút du khách.

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trước mắt là xuất nhập khẩu hàng nông sản ở khu vực cửa khẩu để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho hoạt động chế biến lĩnh vực chủ lực của tỉnh như mía, mì, cao su…

Về thương mại, quản lý thị trường, đề nghị ngành chức năng thực hiện tốt công tác dự báo, bảo đảm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là trong các dịp lễ, Tết, không để biến động ảnh hưởng đến đời sống của người dân; đẩy mạnh các hoạt động về xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản phẩm của địa phương./.

Trí Đức - Hoàng Châu