27/04/2024 lúc 21:51 (GMT+7)
Breaking News

Tập đoàn Quế Lâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Hà Tĩnh

Sáng ngày (24/8) công ty TNHHMTV Nông nghiệp Organic Quế Lâm tổ chức Hội nghị sơ kết 7 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ 5 tháng cuối năm trong chuỗi nông nghiệp hữu cơ kinh tế tuần hoàn Quế Lâm tại Hà Tĩnh.

Hội nghị được tổ chức tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh với sự tham gia của đại diện các cơ quan ban ngành, lãnh đạo Tập đoàn cùng toàn thể bà con nông dân.

Các đại biểu tham dự Hội nghị 

Tại Hội nghị Công ty nêu bật một số nhiệm vụ đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, từng bước nâng cao nhận thức về sản xuất nông nghiệp hữu cơ ( SX NNHC), cho cán bộ quản lý, nông dân, phụ nữ, hội người Cao tuổi; Tổ chức tọa đàm về sản xuất và tiêu thụ nông sản hữu cơ cho hơn 3.000 CB tại 5 huyện; tổ chức tham quan học tập đào tạo 10 lượt cho 500 nông dân, lãnh đạo các xã, cán bộ kỹ thuật các huyện về chăn nuôi trồng trọt cán bộ quản lý, nghiệp vụ hữu cơ, sản xuất tiêu thụ nông nghiệp hữu cơ NN tuần hoàn của Tập đoàn Quế Lâm tại Huế với thời gia hơn 150 ngày...

Tiếp tục thực hiện các mô hình trồng trọt như lúa HC (hữu cơ) tại các huyện Vũ Quang, Can Lộc, Hương sơn, huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh với tổng  diện tích gieo cấy theo hướng HC đến nay là 500 ha (sử dụng phân HC Quế Lâm), trong  trong đó diện tích gieo cấy 100% phân giống và quy trình Quế Lâm (QL) là 70 ha. Đặc biệt là xã Khánh Vĩnh Yên của huyện Can Lộc đã chuyển đổi hẳn sang phương thức canh tác mới là mạ khay máy cấy theo quy trình và vật tư đầu vào của Tập Đoàn ( men vi sinh, giống, phân), tại xã Kỳ Khang cũng đã hình thành vùng nuôi trồng rươi sau 2 vụ canh tác lúa hữu cơ.

Ông Phan Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục quản lý nông, lâm và thủy sản (Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra các mô hình cam, ổi  mở rộng quy mô đầu tư từ 50 cây đến 600 cam và 200 cây ổi tại Hương Sơn, Vũ Quang, Can Lộc; dưa hấu ở Lộc Thịnh, Kỳ Văn; Chè ở Kỳ Anh…bước đầu cho kết quả khả quan.Trong lĩnh vực chăn nuôi Tập đoàn cho triển khai thành công 11 hộ chăn nuôi lợn hữu cơ ATSH đang liên kết với Tập đoàn Quế Lâm với quy mô1030con/năm trong đó Can Lộc có 441 con, Vũ Quang có 252 con, Cẩm Xuyên có 105 con…

Qua đánh giá cho thấy đàn lợn phát triển tốt các hộ chăn nuôi đều có vườn rau, chuối và trồng cây thảo mộc, gắn kết chăn nuôi với trồng trọt tạo ra các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn, các mô hình chấp hành nghiêm túc quy trình sản xuất, tạo sinh kế và kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp nông dân.

Thực hiện hỗ trợ  xử lý môi trường bằng chế phẩm vi sinh Quế Lâm cho 6 huyện với hơn 800kg men vi sinh ở khu vực nông thôn đem lại kết quả tốt, góp phần giải quyết vấn đề 1 trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và đang hình thành nhà máy xử lý rác hữu cơ bằng công nghệ vi sinh của Tập đoàn. Tổ chức thành công chương trình tập huấn đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ bán hàng, thiết kế tư vấn cửa hàng và bán hàng chuyên nghiệp cho bốn cửa hàng ở Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Can Lộc…

Phát biểu tại Hội nghị ông Phan Văn Dũng  Chi cục trưởng Chi cục quản lý nông, lâm và thủy sản (Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) thẳng thắn đưa ra các đề xuất và mong muốn Tập đoàn trong thời gian tới khi người dân tuân thủ các quy trình sản xuất có kết quả tốt sẽ được giấy chứng nhận hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm, và giấy chứng nhận hữu cơ quốc gia. Phải làm được như vậy thì người nông dân mới yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài.

5 tháng cuối năm 2023 Tập đoàn tiếp tục nhiệm vụ tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong sản xuất và tiêu dùng nông sản hữu cơ bằng các lớp tập huấn, tham quan mô hình sản xuất…. Phối hợp cùng với Phòng NN&PTNT các huyện các Trung tâm chuyển giao tổ chức khảo sát chọn hộ chọn vườn chọn ruộng hướng dẫn các mô hình sản xuất lúa, dưa hấu, cam ổi, ngô, chè…tiếp tục phát huy hiệu quả.

Đồng thời mở rộng thêm mô hình chăn nuôi,  nâng tổng đàn nái lên 70-80 nái, hàng năm cung cấp cho thị trường 1.500 lợn thịt tháng; Nâng cao trình độ người chăn nuôi, xây dựng định mức chi phí thường xuyên…nâng cấp phẩm chất giống của đàn lợn nái, tiếp tục xây dựng thêm cửa hàng, đào tạo bán hàng; Giải quyết tốt nền nông nghiệp tuần hoàn bằng chế phẩm vi sinh, bằng Ruồi Linh đen…

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Hồng Lam, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm bày tỏ: Chúng tôi đánh giá lại hoạt động của Tập đoàn trong 7 tháng vừa qua và hoạch định ra kế hoạch từ đây đến cuối năm và thậm chí còn lâu hơn. Chúng ta đều cảm nhận thấy được khó khăn của ngành nông nghiệp mà đặc biệt nhất là ngành nông nghiệp hữu cơ kinh tế tuần hoàn vì làm cái này là chưa có tiền đề. Mà muốn làm được điều này trước hết phải có sự hy sinh của doanh nghiệp và phải có sự chia sẻ và 2 điều này đều phụ thuộc vào Tập đoàn Quế Lâm và người nông dân trong chuỗi, khi làm được điều đó thì mới xây dựng được lòng tin cho người tiêu dùng.

Nếu không xây dựng được lòng tin cho người tiêu dùng thì họ không chấp nhận mô hình sản phẩm của mình trên địa bàn Hà Tĩnh. Muốn làm được điều này phải có sự vào cuộc của các ngành và nhất là cả hệ thống chính trị cùng Tập đoàn Quế Lâm trong nhiều năm qua và những năm gần đây cho nên có thành công bước đầu là xây dựng được lòng tin cho người nông dân chăn nuôi và trồng trọt. Điều thứ hai là xây dựng được lòng tin cho người tiêu dùng mà hiện nay đặc biệt là miếng thịt lợn trên địa bàn Hà Tĩnh là thiếu và lòng tin của người tiêu dùng có chuỗi giá trị phân phối hiện nay Hà Tĩnh có 1 số cửa hàng ở huyện Cẩm Xuyên, Vũ Quang, Can Lộc hoạt động tốt…Sắp tới chúng tôi sẽ tổng kết, đánh giá lại giai đoạn đầu nhằm xây dựng lòng tin cho người sản xuất và người tiêu dùng, đặc biệt nhất là xây dựng lòng tin cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà, cho cả hệ thống chính trị của tỉnh để chúng ta vững lòng tin rằng chúng ta làm được nông nghiệp hữu cơ kinh tế tuần hoàn.

Hoàng Hằng

...