01/05/2024 lúc 19:15 (GMT+7)
Breaking News

Tập đoàn Geleximco ký kết dự án xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ôtô trị giá 800 triệu USD

Tập đoàn Geleximco và Công ty trách nhiệm hữu hạn Ô-tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) mới đây đã ký kết hợp đồng nguyên tắc về Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô-tô tại Khu kinh tế Thái Bình.

Tới đự và chứng kiến Lễ ký kết có ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương.

Các đại biểu tham dự buổi lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi ký kết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đánh giá cao Tập đoàn Chery (Trung Quốc) đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô-tô tại Khu kinh tế Thái Bình.Đây là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe hơi của Trung Quốc và trên thế giới. Việc Tập đoàn Chery tin tưởng đầu tư ở tỉnh Thái Bình sẽ mang lại hiệu quả cho phát triển kinh tế của Thái Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình đề nghị Tập đoàn Geleximco và Công ty trách nhiệm hữu hạn Ô-tô Omoda &Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery) khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan để tiến tới được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án.

Lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc về Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô-tô tại Khu kinh tế Thái Bình.

Nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú - Khu kinh tế tỉnh Thái Bình. Với thiết kế theo tiêu chuẩn xanh và sử dụng công nghệ tiên tiến, nhà máy dự kiến sản xuất hàng loạt các loại ô tô điện, từ xe phân khúc hạng trung đến hạng sang. Việc sử dụng năng lượng tái tạo và quy trình sản xuất bền vững sẽ giúp giảm thiểu tác động đến môi trường và tạo ra những sản phẩm ô tô an toàn, hiệu suất cao và thân thiện với môi trường.

Công bố tại Lễ ký kết, Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco cho biết, tổng vốn đầu tư cho 3 giai đoạn của Dự án khi đạt công suất 200 nghìn xe ô-tô/năm (chưa bao gồm đầu tư khu công nghiệp phụ trợ) ước tính khoảng 800 triệu USD.

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco

Cụ thể, giai đoạn 1 (2024-2030) vốn đầu tư dự kiến 220 triệu USD, sản xuất 50 nghìn ô-tô/năm; giai đoạn 2 (2031-2033) vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD, sản xuất 100 nghìn ô-tô/năm và giai đoạn 3 (2034-2035) vốn đầu tư ước khoảng 380 triệu USD, sản xuất 200 nghìn ô-tô/năm.

Giai đoạn 2 của dự án từ năm 2031 đến 2033. Sau khi hoạt động sản xuất kinh doanh đi vào ổn định, công ty sẽ tiến hành đầu tư thêm dây chuyền sản xuất 50.000 xe/năm để nâng công suất nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô lên 100.000 xe/năm, đầu tư khu công nghiệp phụ trợ quy mô 50 ha thu hút các đối tác sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô để đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa 40% phục vụ cho xuất khẩu, đồng thời nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cảnh quan toàn dự án.

Giai đoạn 3 (2034-2035), tập đoàn sẽ đầu tư thêm dây chuyền sản xuất 100.000 xe/năm để nâng công suất toàn nhà máy lên 200.000 xe/năm và đầu tư mở rộng khu công nghiệp phụ trợ thêm 50 ha để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60%.

Dự kiến Tập đoàn Geleximco sẽ khởi công xây dựng Nhà máy giai đoạn 1 vào quý II/2024 và hoàn thành đầu tư xây dựng nhà máy giai đoạn 1 vào quý III/2025, ra mắt sản phẩm tại Việt Nam vào quý IV/2025.

Tập đoàn Geleximco, tiền thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội ra đời năm 1993 theo quyết định của Thủ tướng với vốn điều lệ ban đầu 3 tỷ đồng. Đến nay, Geleximco đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh hàng đầu Việt Nam với vốn chủ sở hữu 14.500 tỷ đồng, tổng tài sản 52.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động.

Các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn Geleximco gồm, sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính - ngân hàng và thương mại - dịch vụ. Trong đó, sản xuất công nghiệp là một trong các lĩnh vực được tập đoàn ưu tiên hàng đầu.

Ngọc Linh