22/06/2024 lúc 03:20 (GMT+7)
Breaking News

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường phát động cuộc thi ảnh “Cùng hành động vì đại dương xanh”

Cuộc thi ảnh với chủ đề “Cùng hành động vì đại dương xanh” nhằm mục đích truyền thông về thực trạng lạm dụng nhựa và ý thức của con người trong xả rác bừa bãi, gieo cái chết trắng cho đại dương và ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân trong những năm qua đã tích cực tham gia, lan tỏa những hình ảnh đẹp vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa trong cuộc sống và ảnh hướng đến đại dương.

Cuộc thi với mong muốn thể hiện khái quát bức tranh về thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam đang bức tử đại dương để cộng đồng và trong mỗi cá nhân cùng nhìn nhận lại hành động của mình.

1. Mục đích, ý nghĩa

Các vấn đề về rác thải, túi nilon, pin, đồ dùng nhựa, chất lượng không khí, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách, nhận được nhiều sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cuộc thi ảnh "Hành động vì đại dương xanh" được phát động với các mục tiêu:

a) Tuyển chọn được các tác phẩm ảnh nghệ thuật có nội dung và ý nghĩa sâu sắc về bảo vệ môi trường biển. Thông qua các tác phẩm được chọn, hình ảnh được quảng bá đến người dân và cộng đồng quốc tế về một Việt Nam không rác thải nhựa.

b) Nâng cao nhận thức thay đổi hành vi cho chính quyền địa phương, cá nhân, doanh nghiệp trong giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa đặc biệt là nhựa sử dụng một lần, xả thải đúng nơi quy định, khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như thấy rõ tầm quan trọng của bảo vệ môi trường biển. Thông qua hình ảnh cuộc thi, kêu gọi cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, từ đó nhận thức rõ hơn những tác động tiêu cực của quản lý chất thải đúng cách với sức khỏe con người và môi trường.

c) Nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của người dân nhằm giảm thiệu rác thải nhựa đại dương, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, túi ni lông khó phân hủy

d) Ghi nhận cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương.

2. Đối tượng, yêu cầu cuộc thi

     2.1. Đối tượng

Là công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp; không  phân biệt tuổi tác và giới tính.

Các thành viên trong Ban tổ chức, Ban giám khảo không được tham gia  cuộc thi.

2.2. Yêu cầu cuộc thi

a) Cuộc thi cần đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thu hút đông đảo các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc tham gia.

b) Các hình ảnh về cuộc thi ảnh hành động vì đại dương xanh phải có tính sáng tạo, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

     3. Chủ đề, nội dung và hình thức tham dự

- Tất cả các tác phẩm dự thi cần thể hiện được những nội dung liên quan đến các vấn đề chính sau:  

Các tác phẩm dự thi là những bức ảnh có chất lượng cao, sâu sắc mô tả các cá nhân, cộng đồng có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ sinh thái biển, đại dương và nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường biển đối với sự phát triển bền vững

Những hình ảnh miêu tả sự cấp thiết trong việc bảo vệ đại dương khỏi các tác động của ô nhiễm môi trường đặc biệt là ô nhiễm môi trường biển.  

Các tác phẩm dự thi phải thể hiện được các ý tưởng sáng tạo, góc nhìn thực tế nhằm giải quyết các vấn đề giảm ô nhiễm nhựa, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, môi trường và xã hội, qua đó vận động mọi người dân nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật.

4. Cách thức tham dự

4.1. Yêu cầu về nội dung

- Đúng chủ đề, nội dung theo Thể lệ, không vi phạm các quy định của pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan, báo chí và các quy định khác có liên quan. Bài thi cần cung cấp các thông tin sau:

- Ảnh màu hoặc đen trắng, dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, được lưu với định dạng JPG/JPEG. Không chấp nhận file scan ảnh hoặc chụp lại từ ảnh giấy.

- Ghi rõ nội dung: Tên tác phẩm, tên tác giả, địa chỉ liên hệ của tác giả, điện thoại, email. Chú thích đầy đủ thông tin về ảnh chụp: Chụp ở đâu, thời gian nào, chú thích nội dung tác phẩm không quá 100 chữ.

Tác giả có thể gửi ảnh đơn và ảnh bộ dự thi.

- Ảnh đơn: Mỗi ảnh là một tác phẩm và phải có chú thích rõ ràng.
- Ảnh bộ: Mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm từ 05-10 ảnh. Các bộ ảnh phải có phần chú thích rõ ràng giới thiệu nội dung của bộ ảnh. Tác giả phải đánh số thứ tự trong bộ ảnh từ 01 đến hết.
Trong trường hợp tác giả gửi ảnh dự thi cả ảnh đơn và ảnh bộ thì ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh.

- Mỗi tác giả có quyền tham gia tối đa 10 tác phẩm tham dự Cuộc thi (cả ảnh đơn và ảnh bộ) và chỉ được dùng một tên tác giả duy nhất, (nếu tác giả dùng bút danh thì phải ghi kèm theo tên trong Căn cước công dân).

- Ảnh dự thi không được chắp ghép, thêm, bớt, làm thay đổi nội dung và bản chất sự việc. Tác giả được tăng, giảm màu sắc, độ sáng, tối trên ảnh. Ban tổ chức sẽ yêu cầu kiểm tra file gốc khi cần thiết. Tác giả không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị hủy kết quả tham gia cuộc thi.
- Các tác giả tham dự cuộc thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả, tác phẩm của mình, ảnh dự thi không vi phạm các quy định của pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

- Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các vấn đề tranh chấp bản quyền ảnh và có quyền từ chối, loại các tác phẩm ảnh nộp chậm, không chú thích ảnh cụ thể hoặc vi phạm quy định của cuộc thi mà không cần báo trước. Tác giả tham dự cuộc thi cam kết sẽ gửi file gốc về cho Ban Tổ chức khi tác phẩm đó lọt vào top 10 của cuộc thi và Ban tổ chức được sử dụng thông tin, hình ảnh tham gia cuộc thi, được đăng tải trên Tạp chí điện tử tiếng Việt, tiếng Anh của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, trên Website cuộc thi, Fanpage cuộc thi mà không phải trả nhuận ảnh cho tác giả dự thi.

4.2. Yêu cầu về cách thức

Các tác phẩm tham gia dự thi được gửi về Ban Tổ chức qua hệ thống Website, Fanpage, Email cuộc thi.

a) Gửi qua Website: Tác phẩm dự thi được gửi qua Website chương trình tại địa chỉ: https://hanhdongvidaiduongxanh.com/

Bước 1: Click vào "Trang Chủ".

Bước 2: Điền thông tin vào “Đăng kí dự thi”.

Bước 3: Gửi “Đăng kí dự thi” và các tài liệu khác: Ghi rõ tên tác phẩm, tên tác giả, địa chỉ liên hệ của tác giả, điện thoại, email. Chú thích đầy đủ và rõ ràng thông tin về ảnh chụp: Chụp ở đâu, thời gian nào, mô tả tác phẩm không quá 100 chữ.

b) Gửi qua Email: Tác phẩm dự thi được gửi qua Email chương trình tại địa chỉ: cunghanhdongvidaiduongxanh.com

c) Gửi tác phẩm dự thi qua đường bưu điện:

Gửi bài dự thi về địa chỉ: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, Tầng 5, Lô E2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội. Ngoài phong bì ghi rõ: Tham gia Cuộc thi ảnh “Hành động vì đại dương xanh”.

5. Thời gian tham dự và địa chỉ nhận bài dự thi

5.1. Thời hạn gửi hồ sơ tham dự Cuộc thi

Ban Tổ chức tiếp nhận các tác phẩm dự thi dự kiến đến hết ngày 05 tháng 8 năm 2024 (tính theo dấu bưu điện; Email cuộc thi)

5.2Địa chỉ gửi hồ sơ tham dự Cuộc thi

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường

Địa chỉ: Tầng 5, Lô E2, Khu Đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0961.62.8898

Trên bao bì thư gửi bài tham dự cuộc thi tác giả cần ghi rõ: Bài tham gia Cuộc thi ảnh “Hành động vì đại dương xanh”.

6. Tiêu chí và thang điểm

Tiêu chí đánh giá các dự án tham dự như sau (Thang điểm: 100 điểm):

* Tính sáng tạo (25 điểm);

* Tính hiệu quả về tuyên truyền, truyền thông (25 điểm);

* Tính khả thi (15 điểm);

* Tính bền vững và khả năng nhân rộng (15 điểm);

* Hiệu quả chi phí thực hiện (10 điểm);

* Thuyết minh ý tưởng rõ ràng, tư liệu phong phú (10 điểm);

- Tại Vòng sơ khảo, từng thành viên Hội đồng xem xét tất cả các hồ sơ và cho điểm độc lập, sau đó tổng hợp điểm của tất cả các thành viên để tính điểm trung bình. Các hồ sơ có điểm trung bình từ 70 điểm trở lên được đưa vào chấm tiếp Vòng chung khảo.

- Tại Vòng chung khảo, thành viên Hội đồng xem xét lại tất cả các hồ sơ có điểm số trung bình từ 70 điểm trở lên, thống nhất cho điểm dựa trên cơ sở các thành viên cùng họp bàn đánh giá, sau đó lập, tổng hợp danh sách các hồ sơ có điểm bình quân từ cao xuống thấp trình Ban Tổ chức xem xét, quyết định trao giải thưởng.

7. Tổ chức chấm thi

a) Ban Giám khảo do Ban Tổ chức thành lập, tổ chức chấm thi đảm bảo chính xác, công tâm, khách quan và khoa học; chấm thi theo Quy chế chấm thi do Ban Tổ chức ban hành.

b) Sau khi có kết quả chấm thi, Ban Tổ chức sẽ công bố danh sách bài dự thi đạt giải trên Website, Fanpage của cuộc thi; Tạp chí điện tử Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường và tổ chức tổng kết, trao giải thưởng.

8. Giải thưởng

8.1. Cơ cấu giải thưởng

Dự kiến có 10 Giải thưởng bao gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì; 03 giải Ba; 04 giải Khuyến khích.

     Căn cứ vào số lượng thực tế các bài dự thi sẽ tăng hoặc giảm số lượng giải thưởng.

8.2. Giá trị giải thưởng

- Giải Nhất: 01 giải gồm Máy quay hành trình GoPro 9 (Tổng trị giá: 8.000.000 đồng)

 - Giải Nhì: 02 giải, mỗi giải gồm 01 Tai nghe Bluetooth Apple AirPods 3 2022 (Tổng trị giá: 8.000.000 đồng)

- Giải Ba: 03 giải, mỗi giải gồm 01 Balo máy ảnh pgytech onemo lite 22l (Tổng trị giá: 9.000.000 đồng)

- Giải Khuyến khích: 04 giải, mỗi giải gồm 01 Ổ cứng di động HDD 1TB

(Tổng trị giá: 6.000.000 đồng)

Ngoài giải thưởng, sáng kiến đạt giải được trao Chứng nhận Cuộc thi ảnh “Hành động vì đại dương xanh” của Ban tổ chức

     9. Quy định chung

Ban Tổ chức khuyến khích các cá nhân, tổ chức chia sẻ các tác phẩm dự thi được đăng tải trên Website và Fanpage của Cuộc thi.

- Tác phẩm dự thi không được trùng với bất cứ ý tưởng khác đã được tác giả khác công bố. Tại bất cứ thời điểm nào nếu các tác phẩm dự thi bị chứng minh là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thì tác phẩm đó sẽ bị tước quyền tham gia, thu hồi giải thưởng.

- Ban Tổ chức có quyền sử dụng toàn bộ nội dung, hình ảnh, bài viết mà tác giả gửi đến tham gia cuộc thi cho các mục đích nhằm tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích thanh, thiếu niên tham gia công tác tình nguyện mà không cần phải xin phép hay trả phí cho cá nhân hoặc nhóm tác giả. Ban Tổ chức được quyền sử dụng toàn bộ nội dung dự thi vào các mục đích phi lợi nhuận.

- Người dự thi chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chân thực của hình ảnh dự thi hay nhân vật được đề cập đến trong bài dự thi.

- Trong quá trình dự thi, các cá nhân hoặc nhóm tác giả không được quyền đăng tải trực tiếp bài dự thi lên các kênh truyền thông khác mà phải thông qua đường dẫn (đường link) do Ban Tổ chức cung cấp.

Trong trường hợp có sự không thống nhất, căn cứ vào thể lệ cuộc thi, quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Ban Tổ chức.

     10. Phát động và tổ chức trao giải Cuộc thi

     10.1. Dự kiến phát động Cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh” vào tháng 6 năm 2024.

     10.2. Lễ trao giải dự kiến 25 tháng 8 năm 2024 hoặc thời gian phù hợp tại Hà Nội.

Thông tin về Cuộc thi ảnh “Hành động vì đại dương xanh” được đăng tải trên Website và các phương tiện truyền thông đại chúng.

           Chi tiết đề nghị liên hệ:

Website: https://cunghanhdongvidaiduongxanh.com

               https://tainguyenvamoitruong.vn

Địa chỉ email: [email protected]

Ông Mạc Quốc Kông: Điện thoại: 0961.62.8898

...