08/05/2024 lúc 14:52 (GMT+7)
Breaking News

Tăng trưởng kinh tế vững vàng giúp ổn định nợ công Việt Nam

VNHNO – Theo dự báo của Moody’s mới công bố ngày 21/8, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022 sẽ duy trì ở mức 6,4%.

VNHNO – Theo dự báo của Moody’s mới công bố ngày 21/8, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022 sẽ duy trì ở mức 6,4%.

Tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody's Investors Service đánh giá, nhờ có năng lực cạnh tranh được cải thiện, sự kết hợp của dòng chảy thương mại lành mạnh cũng như tiêu dùng trong nước ở mức cao, Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân 6,4% trong giai đoạn 2018-2022. Mức tăng này gần gấp đôi so với mức tăng bình quân 3,5% của các nền kinh tế được Moody's xếp hạng tín nhiệm Ba như Việt Nam. Theo báo cáo, đầu tư là lĩnh vực đóng góp chủ yếu vào mức tăng trưởng 6% mà Việt Nam đạt được trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây.

Moody’s dự đoán với mức tăng trưởng GDP vững vàng, nợ công Việt Nam sẽ duy trì ổn định (Internet)

Theo Moody, trong thời gian tới, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây bất lợi cho Việt Nam đối với một số sản phẩm nằm trong chuỗi cung ứng điện thoại di động. Tuy nhiên, Việt Nam lại có khả năng giành thị phần lớn hơn ở những mặt hàng thuộc ngưỡng thấp hơn trong chuỗi giá trị, như hàng dệt may.

Trước đó, theo dự báo của Trung tâm Thông tin và Dự báo KTXH quốc gia, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2018 sẽ tiếp tục chuyển biến tích cực, đặc biệt tại các lĩnh vực chế tạo, xây dựng, thương mại, bán buôn và bán lẻ, ngân hàng và du lịch.

Cũng theo Moody’s, mức độ tăng trưởng kinh tế như vậy sẽ giúp ổn định tình hình nợ công của Việt Nam. Theo quy định, nợ công hàng năm không được vượt quá 65% GDP, nợ chính phủ không vượt quá 54% GDP và nợ nước ngoài không vượt quá 50% GDP.

Hiện nay, nợ công của Việt Nam bằng 52% GDP, tương đương khoảng 50% mức trung bình của các nước được xếp tín nhiệm hạng Ba. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao sẽ giúp ổn định nợ ở mức này. Bên cạnh đó, cơ cấu nợ đã được cải thiện, với các khoản đáo hạn kéo dài và tỷ trọng nợ ngoại tệ giảm đang hạn chế rủi ro của Việt Nam trước các cú sốc tài chính.