09/11/2024 lúc 20:22 (GMT+7)
Breaking News

Tăng tốc Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu xây dựng khẩn trương dồn lực thi công cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu phấn đấu cán đích vào tháng 7/2023 theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Đây thời điểm "nước rút" của dự án vì chỉ sau 2 tháng nữa là sẽ vào mùa mưa, rất khó khăn cho thi công.

Thông tin với PV Việt Nam Hội nhập về tiến độ của cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu, đại diện Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án được chia làm 4 gói thầu xây lắp bao gồm gói XL01 thi công từ ngày 2/7/2021, gói XL04 triển khai từ ngày 19/7/2021, gói XL03 từ ngày 21/7/2021 và gói XL02 từ ngày 29/7/2021.

“Đến nay, dự án đang đồng loạt triển khai 60 mũi thi công, với hơn 700 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, 586 thiết bị thi công (140 máy lu, 106 máy xúc, 200 xe ôtô vận chuyển, 80 máy ủi và san các loại,…). Sau 9 tháng triển khai thi công, sản lượng ước tính đạt 1275,3/4.395 tỷ đồng tương đương 29%, tiến độ đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch tháng 04 (1.096,2/4.395 tỷ đồng, tương đương 25%)”.

Nhà thầu tăng tốc thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Cụ thể, tại gói thầu XL01 (Km380+000 - Km389+900) Nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả cho biết đến nay, sản lượng đạt khoảng 360,6/1.077 tỷ đồng, tương đương 33,5% giá trị Hợp đồng, tiến độ đáp ứng so với kế hoạch hết tháng 03/2022 (243,98 tỷ tương đương 22,65%).

Gói thầu XL02 (Km308+900 - Km405+000) do Nhà thầu Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và XD Trung Chính thi công đến nay sản lượng đạt khoảng 297/1.081 tỷ đồng, tương đương 27,5% giá trị Hợp đồng, tiến độ đáp ứng so với kế hoạch hết tháng 04/2022 (288,88 tỷ tương đương 26,7%).

Tạigói thầu XL03 (Km405+000 - Km419+600), đại diện Nhà thầu Liên danh Tổng Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung cho biết, sản lượng đạt khoảng 327/1.177 tỷ đồng, tương đương 27,8% giá trị Hợp đồng, tiến độ đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch hết tháng 03/2022 (286,14 tỷ tương đương 24,3%).

Gói thầu XL04 (Km419+600 - Km430+000), Nhà thầu Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn Cienco4 - Công ty Cổ phần XD Tân Nam - Công ty Cổ phần ĐTXD Trường Sơn thi công đến nay, sản lượng đạt khoảng 290,6/1.060 tỷ đồng, tương đương 27,4% giá trị Hợp đồng, tiến độ đáp ứng so với kế hoạch hết tháng 04/2022 (277,18 tỷ tương đương 26,15%).

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, hiện đã hoàn thành đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa (6,53Km); đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An (43,47Km) cũng đã cơ bản hoàn thành.

Về mỏ vật liệu cung cấp cho dự án, Ban Quản lý dự án 6 cho hay: dự án cao tốc Nghi Sơn Diễn Châu cần khoảng 800.000 m3 đá. Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa có 2 mỏ đá đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép với trữ lượng 1 triệu m3, tỉnh Nghệ An có 48 mỏ đá trên địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên Tân Kỳ, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Nghĩa Đàn đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác trữ lượng khoảng 105 triệu m3, đáp ứng nhu cầu dự án.

“Đối với mỏ cát, khối lượng cát cần mua tại mỏ của Dự án khoảng 1.100.000 m3, khối lượng cát chủ yếu nằm ở Gói thầu số 3 và số 4. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 57 mỏ cát trên địa bàn các huyện Đô Lương, Tân Kỳ, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Nghĩa Đàn đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác với trữ lượng khoảng 27 triệu m3, đáp ứng nhu cầu dự án”, Ban Quản lý dự án 6 cho hay. 

Còn tại mỏ đất đắp, sau khi chuẩn xác lại số khối lượng đất đắp điều phối Gói thầu số 1 và số 2 thì khối lượng đất đắp cần mua tại các mỏ của dự án khoảng 4,8 triệu m3. Hiện nay, trên phạm vi dự án có 04 mỏ đất (mỏ Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu; mỏ xã Diễn Yên, mỏ Chùa Đống và mỏ Cầu Rào, huyện Diễn Châu) đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác với tổng trữ lượng 6,9 triệu m3, đáp ứng khối lượng vật liệu đất đắp.

“Tới đây, Ban Quản lý dự án 6sẽ bám sát công trường, tiếp tục chỉ đạo các Nhà thầu thi công tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi tổ chức thi công 03 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ thi công các Gói thầu XL01, XL02, XL03 và XL04, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT”, BanQuản lý dự án 6 thông tin.

Dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.

Đinh Tịnh - Nguyễn Lâm