06/05/2024 lúc 06:25 (GMT+7)
Breaking News

Tăng cường kiểm tra vận chuyển hàng cấm tại sân bay Nội Bài

VNHN - Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, qua công tác đấu tranh ngăn chặn hành vi gian lận thuế, vận chuyển hàng cấm, đơn vị đã lập biên bản 171 vụ vi phạm và xử lý bằng hình thức phạt tiền với số tiền gần 600 tỷ đồng.

VNHN - Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, qua công tác đấu tranh ngăn chặn hành vi gian lận thuế, vận chuyển hàng cấm, đơn vị đã lập biên bản 171 vụ vi phạm và xử lý bằng hình thức phạt tiền với số tiền gần 600 tỷ đồng.

Liên quan tới vấn đề trên, đại diện cơ quan này cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là khai sai tên hàng hoá, mã số, thuế suất, chậm làm thủ tục hải quan và vận chuyển hàng cấm, như: lá khát, ngà voi, sừng tê giác… 

Đặc biệt là ma tuý, số liệu tổng hợp cho thấy, từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Hà Nội và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện bắt giữ hàng chục vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm từ nước ngoài vào Việt Nam.

Ảnh minh họa

Từ đó, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, nên các lực lượng phòng chống ma túy thuộc Cục Hải quan Hà Nội sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình, tập trung vào các tuyến trọng tâm, trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lơi dụng gửi hàng qua đường chuyển phát nhanh từ nước ngoài vào Việt Nam.

Cùng với các chương trình, kế hoạch từ đầu năm, Cục Hải quan Hà Nội chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, trong đó có Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng, như: Công an, lực lượng chống ma túy thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan)… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, hiện các giải pháp phòng, chống buôn lậu dịp cuối năm đã được đơn vị lên các phương án, trong đó, trọng tâm là tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, hành lý của khách nhập cảnh, xuất cảnh.

Ngoài ra, các mặt hàng trọng điểm sẽ được tập trung kiểm tra, giám sát là hàng cấm, như: Ma túy, súng đạn, động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm (sừng tê giác, ngà voi, vảy tê tê…); hàng hóa đã qua sử dụng. Đặc biệt, các mặt hàng rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, sẽ được chú trọng kiểm tra trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đồng thời, Chi cục cũng đã và đang tăng cường phối hợp với các đơn vị kinh doanh cảng trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức và khuyến khích họ tham gia, phát hiện, đấu tranh, lên án, tố giác những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả.

Mặt khác, tuyên truyên cho người dân hiểu và không tham gia hoặc tiếp tay, bao che cho các hoạt động vi phạm pháp luật./.