20/04/2024 lúc 01:24 (GMT+7)
Breaking News

Song Nhi: Nâng tầm ẩm thực Tây Bắc

Ít ai biết rằng, cá hồi - món ăn xa xỉ chỉ có ở trời tây thì nay lại được nuôi dưỡng và trở thành một trong các món ăn đặc sản nổi tiếng với giá cả bình dân ngay tại “thành phố trong sương” - thị xã Sa Pa.

Thị xã Sa Pa, Lào Cai thuộc khu vực vùng núi cao Tây Bắc nước ta với địa hình đặc trưng có độ dốc lớn, trung bình từ 35 - 400, nằm sát chí tuyến trong vành đai Á nhiệt đới Bắc bán cầu, có khí hậu ôn đới lạnh với hai mùa điển hình. Mùa hè mát mẻ, mưa nhiều mùa đông lạnh giá, ít mưa. Do địa hình cao, chia cắt phức tạp, phía Tây và Tây Nam được dãy Hoàng Liên Sơn bao bọc, khí hậu Sa Pa có những nét điển hình riêng và phân chia thành hai vùng khí hậu là vùng cao và vùng thấp. Đây là điều kiện thuận lợi không chỉ giúp đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, dịch vụ mà còn mở rộng, phát triển đa dạng về sản xuất. Trong đó, tiêu biểu nhất có thể kể đến nghề nuôi cá nước lạnh, nổi bật với các sản phẩm từ cá hồi và cá tầm.

song-nhi-nuoi

Nắm bắt được những ưu thế trên, Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Song Nhi do giám đốc Trần Chung Hưng xây dựng nên đã được ra đời từ đó. Là đơn vị tiên phong, mở đường trong lĩnh vực nuôi dưỡng, chế biến các sản phẩm từ cá tầm, cá hồi tại Sa Pa. Tận dụng vị trí nằm gần đầu nguồn Thác Bạc, trang trại cá giống của công ty có gần 10 hồ nuôi cá được xây liên hoàn với nhau, mỗi bể là một kích cỡ cá khác nhau để quản lý được chất lượng cá giống một cách đồng đều nhất, sau đó cá giống được đưa tới các khu vực nuôi dưỡng trong hệ thống đã được mở rộng quy mô nuôi của công ty tại các địa điểm khác ngoài tỉnh Lào Cai nhằm đảm bảo nguồn cung cấp cá thương phẩm cho thị trường.

song-nhi-trung-ca

Nuôi cá hồi rất khó, đòi hỏi phải tuân thủ nhiều kỹ thuật khắt khe; đặc biệt, nguồn nước nuôi cá phải rất sạch, phải có dòng chảy và nhiệt độ luôn ở dưới 20 độ C với nồng độ ôxy hòa tan cao. Tận dụng vị trí nằm ở khu vực đồi núi cao, được thiên nhiên ưu ái với khí hậu lạnh tự nhiên thích hợp với việc nuôi cá hồi, công ty đã đưa nguồn nước tự nhiên từ đầu nguồn về qua hệ thống mương để đưa vào các bể chứa. Tại đây, nguồn nước sẽ được xử lý qua các bể lọc công nghệ cao để cho ra nguồn nước phù hợp nhất cho việc nuôi dưỡng cá. Bể nuôi ở đây có thiết kế hình lòng chảo, gồm đầu cấp và thoát nước tạo thành dòng chảy liên tục, dòng chảy này vừa tạo ra môi trường sống gần với tự nhiên của cá, đồng thời giúp nước trong bể luôn tuần hoàn sạch sẽ, không bị ứ đọng chất thải.

Nguồn nước sạch là điều kiện cần có để nuôi dưỡng cá thì việc lựa chọn giống cá và chăm sóc cá bằng kỹ thuật mới là vấn đề lớn nhất. Toàn bộ cá giống và thức ăn đều được công nhập khẩu từ Châu Âu để đảm bảo chất lượng tốt nhất. “Mặc dù có đủ điều kiện về khí hậu, nguồn nước, nhưng không phải thế là đã nuôi được cá hồi. Nuôi cá hồi còn cần hiểu biết về tập tính, cách phòng bệnh cho cá, cách tắm cho cá... Nói tóm lại, nuôi cá hồi vất vả như chăm con mọn ấy. Nghề này cũng có nhiều sự may rủi, nhiều khi mình đã cố gắng nhưng ông trời không ủng hộ thì cũng không thành công”, anh Hưng chia sẻ.

Với kinh nghiệm gần 20 năm của mình, tới nay mỗi năm công ty có thể thu hoạch từ 30 đến 40 tấn cá hồi, cá tầm thương phẩm. Ngoài cung cấp cá thương phẩm đến mọi miền đất nước, cung cấp con giống cá hồi, cá tầm đạt chuẩn cao nhất, công ty còn là đơn vị phân phối độc quyền thức ăn các kích cỡ cho việc nuôi dưỡng cá hồi, cá tầm đều được nhập khẩu từ Pháp, Bỉ, Hà Lan, Phần Lan.

song-nhi-3

Ngoài nuôi dưỡng cá hồi, cá tầm, công ty còn sở hữu 2 nhà hàng để “chiều lòng” thực khách, với giá cả luôn luôn ổn định và phù hợp, thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp, dùng chính các sản phẩm được công ty chăm sóc, nuôi dưỡng để phục vụ du khách với các món chuyên về cá hồi, cá tầm như: gỏi cá, lẩu cá, cá nướng....

song-nhi

Tọa lạc dưới chân Thác Bạc hùng vĩ, là nhà hàng Song Nhi- được thiết kế rộng rãi, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên gồm 3 khu riêng biệt với 2 phòng ăn và 5 chòi ngoài trời có thể phục vụ 500 người cùng một lúc. Tại đây du khách được hòa mình vào vẻ đẹp nên thơ của điểm du lịch Thác Bạc, có thể tận hưởng tiết trời trong xanh, khí hậu mát mẻ, ngắm và sân mây- đặc trưng của núi rừng Sa Pa. Đặc biệt là được thưởng thức các món ăn đặc trưng ở đây, cá hồi, cá tầm được đưa từ khu nuôi dưỡng về đây sẽ được bắt trực tiếp tại bể theo yêu cầu của du khách, sau đó được chế biến ngay bởi các đầu bếp có kinh nghiệm lâu năm đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng tốt nhất khi đưa lên bàn ăn.

song-nhi-1

Nhà hàng Bố Bản tọa lạc ngay tại đường vào khu du lịch cáp treo Fansipan, là một phần thuộc công ty Song Nhi nên thực đơn và chất lượng dịch vụ cơ bản đều giống nhà hàng Song Nhi, điểm khác biệt lớn nhất là thiết kế của nhà hàng mang phong cách hiện đại, hội nhập cùng với thực đơn phục vụ thêm những món ăn mang hương vị của núi rừng Tây Bắc như gà đồi, lợn bản, thắng cố ngựa...

Nhận thấy chỉ nuôi và phục vụ các sản phẩm về cá hồi, cá tầm tươi tại chỗ là chưa thỏa đáng, anh Hưng đã tự học hỏi, mày mò nghiên cứu ra các sản phẩm khô đóng gói để có thể dễ dàng bảo quản, vận chuyển, phục vụ cho thực khách khắp mọi miền đất nước. Sau vài lần thất bại, hiện công ty đã thành công cung cấp cho thị trường trong nước các sản phẩm về cá hồi như: cá hồi hun khói, ruốc cá hồi, cá hồi phi lê...

song-nhi-dong-goi

Hai năm vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19 khiến các hoạt động du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, điều này cũng khiến việc nuôi cá hồi, cá tầm bị ảnh hưởng nặng nề. “Trong thời gian dịch bệnh bùng phát giá thành cá bị giảm nặng, nhu cầu tiêu thụ cũng ít đi mà cá giống và thức ăn thì vẫn nhập khẩu từ Châu Âu nên vận chuyển khó khăn, giá thành vẫn cao khiến các hộ dân tạm ngưng việc nuôi cá. Điều này làm cho con giống nhập về bị quá tải, không đủ chỗ chứa dẫn đến chết. Do là cá giống còn nhỏ nên phải bỏ đi hết, ước tính thiệt hại lên tới gần 2 tỉ đồng. Đây là kỷ niệm khó quên nhất trong quãng thời gian nuôi cá của mình khi “gần 2 tỉ phải bơi trong chảo dầu””, anh Hưng chia sẻ”.

Không chỉ bị thiệt hại về con giống, số lượng cá thành phẩm tồn đọng cũng còn nhiều do không có khách du lịch. Tuy nhiên, bằng tư duy sáng tạo không ngừng của mình anh Hưng đã linh hoạt chuyển sang hình thức bán Online, kết hợp với các siêu thị lớn như Big C, Vinmart để phân phối và tiêu thụ sản phẩm của mình. Các sản phẩm của công ty hiện nay đã có mặt trên kệ hàng của rất nhiều siêu thị, cửa hàng lớn trên khắp cả nước và được thi trường trường công nhận, đánh giá cao. Thành công này, vừa khẳng định và quảng bá thương hiệu Song Nhi với cả nước, vừa tạo ra hướng phát triển mới cho văn hóa ẩm thực du lịch vùng miền đảm bảo nguồn thu, công ăn việc làm ổn định cho nhân viên công ty vững vàng vượt qua khó khăn của đại dịch.

song-nhi-4

Hiện nay khi chính phủ đã chính thức cho phép du lịch hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới, thị xã Sa Pa nhộn nhịp trở lại với lượng khách tăng lên từng ngày, đây là tín hiệu khả quan để công ty Song Nhi tiếp tục phát triển mô hình trang trại của mình. “Trong tương lai khi tình hình dịch bệnh ổn định lại hoàn toàn, công ty sẽ phối hợp liên kết với bà con nông dân nuôi cá hồi trên ruộng bậc thang xen canh lúa vụ. Khi kết thúc vụ mùa rơm rạ sẽ được cắt bỏ sau đó trải bạt để làm thành hồ nuôi cá. Điều này giúp bà con có thể chuyển đổi cơ cấu canh tác vừa có thể sản xuất nông nghiệp lại có thể nuôi cá tăng thêm thu nhập. Đặc biệt, với mô hình nuôi theo ruộng bậc thang sẽ tạo ra những thác nước giống với môi trường nuôi cá ngoài tự nhiên” anh Hưng chia sẻ về những dự định trong tương lai của mình.

Để có được sự thành công như ngày hôm nay, công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Song Nhi đã trải qua bao khó khăn, thăng trầm. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, đam mê cùng sự quyết tâm của mình đến nay công ty đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng vững chắc của mình, các sản phẩm về cá hồi, cá tầm được thị trường tin tưởng và đón nhận, hệ thống nhà hàng của công ty là một địa chỉ dừng chân không thể thiếu với du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến với Sa Pa.

Mong muốn và trăn trở với nghề lớn nhất của anh Hưng bây giờ đó là các bộ, ban ngành từ trung ương đến địa phương cần xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhất để giúp doanh nghiệp, người dân bảo hộ được thương hiệu của mình, an tâm sản xuất trước các sản phẩm cá hồi, cá tầm nhập khẩu từ Trung Quốc đội lốt cá hồi, cá tầm Sa Pa.

Địa chỉ: Tổ 2, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sapa, Lào Cai

Số điện thoại: 0976.373.366

Email: [email protected]

Website: http://songnhisapa.com

 

Lê Vũ