27/04/2024 lúc 12:46 (GMT+7)
Breaking News

Sơn sửa lại nhà - Tặng các con trước thềm năm học mới

Hôm trước đi làm về, cô con gái lớn bỗng dưng chạy ra chào bố thật to. Tôi hơi ngạc nhiên vì thấy có gì khác thường... Chả là hôm đó tôi đi kiểm tra một số công trình bên Thái Bình về, quần áo nhem nhuốc và dính sơn, cộng với trời nắng nóng nên mồ hôi nhễ nhại… Vừa bước xuống xe đã toát lên một thứ mùi thật đặc trưng khó diễn tả.

Là người làm ở lĩnh vực sơn nên dường như các con tôi có đam mê với màu sắc ngay từ nhỏ. Cháu năm nay vào lớp 9, ở cái tuổi cập kê bắt đầu có dấu hiệu yêu đương bọ xít, thành thử tính tình có lúc cũng hay ra phết. Cô nàng biết ngắm vuốt và làm đỏm dần dần. Cháu đam mê nghề vẽ, cũng tập tành kiếm được chút tiền khi đi kèm các em nhỏ và nhận gia công một số tranh cho cô giáo.

Chú hàng xóm mới xây nhà, tôi tư vấn cho màu sơn ngoài trắng sứ là chủ đạo, cộng với gờ chỉ màu ghi sẫm, một chút nhũ vàng, một mảng trần mây ở vòm sảnh. Bên trong phòng khách có bốn khuôn tranh chìm ý định trang trí Xuân - Hạ - Thu - Đông, vậy là tôi tư vấn cho ốp gỗ Sồi Nga sau đó vẽ tranh trực tiếp theo tông màu không quá sặc sỡ, có nét gì hoài niệm và theo trường phái “trong tranh có nhạc” vì tay chủ nhà là thầy giáo dạy bộ môn hóa học nhưng lại có năng khiếu về hội họa và âm nhạc…Nói chung tôi và hắn đều thấy hài lòng về màu sắc và bố cục tổng thể hoàn thiện của ngôi nhà.

Nhà tôi xây dựng cách đây cũng cả chục năm, lúc đó mới tập tọe biết về nghề sơn nên cũng nghĩ rất đơn giản chứ không cẩn thận như mấy bác chủ nhà bây giờ. Vì thế mà thời điểm này cũng phù hợp để tút tát lại, nhất là khi bọn trẻ nhà tôi có thể phụ giúp được khối việc, chưa nói là anh em thợ thuyền cứ gạ về hộ suốt…

Nghĩ con gái nói cũng hợp lý: “Bố làm ở công ty sơn thì phải làm cho nhà mình đẹp long lanh, vì con thấy sếp của bố hôm đến chơi Tết bảo sẽ hỗ trợ sơn thoải mái ko lấy tiền mà…” Vậy là tôi quyết định phê duyệt “Dự án” này.

Con nhỏ thì xin vẽ tặng bố mẹ một bức tranh chữ Tâm theo dạng thư pháp, cô nàng bảo “Bố bán sơn có Tâm, thì ắt sẽ có Tầm…”. Thấy vậy cậu con trai năm nay lên lớp 7 cũng hào hứng tuyên bố: Con sẽ trích tiền ăn sáng khao các chú thợ sơn đến hộ nhà mình một chầu bia hơi.

Mọi việc về chủ trương và nhân sự đã xong xuôi, tôi bàn với bà xã thế là chốt ngay. Hôm sau đến đơn vị gặp Thủ trưởng, đề xuất ý và kiến nhận ngay được cái “gật đầu”. Dự án được triển khai vẻn vẹn trong vòng một tuần, theo đúng kịch bản đề ra.
Cũng sử dụng tông màu trắng sứ làm chủ đạo và thêm vài nét chấm phá vừa hợp xu thế, lại bền màu. Tay hàng xóm định sang đòi “bản quyền” vì có nét gì giống nhà hắn, nhưng tôi bật lại ngay vì chính tôi mới là người tư vấn cho hắn mà...

Công trình xong xuôi, bà xã và bọn nhỏ cùng mấy chú thợ phụ giúp kê kích lại đồ đạc. Nhìn ngôi nhà sáng đẹp như vừa mới xây, ai cũng đều nở nụ cười mãn nguyện hài lòng. Tôi cảm thấy rất trân trọng khoảnh khắc ấy, mọi người cùng nhau vun vén xây đắp tổ ấm thật hạnh phúc.

Kết thúc “Dự án” tôi mời Thủ trưởng cùng một số anh em Lãnh đạo hãng sơn Kantech đến thăm quan nhà mới và khao cảm ơn một bữa. Thiết nghĩ: Các con sắp vào năm học nên sửa sang lại nhà cửa cũng là món quà thật ý nghĩa mà mỗi gia đình đều muốn… Vị thượng tá - Thủ trưởng của tôi thì cứ gật gù khen bức tranh chữ Tâm con gái tôi vẽ đẹp và ý nghĩa sâu sắc, vậy là cháu lại có cơ hội được thể hiện tài năng của mình…, còn gia đình tôi thì có ngôi nhà mới mà chi phí sơn được tài trợ hoàn toàn!

Hồ Bắc