27/04/2024 lúc 15:17 (GMT+7)
Breaking News

Sơn lót kháng kiềm là gì? Tính năng, tác dụng và những điểm cần lưu ý

Đối với mỗi công trình kiến trúc, nếu như kết cấu bê tông gạch vữa được coi là phần xương, phần thịt thì công đoạn sơn màu được coi là phần da của công trình đó. Sơn màu không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho công trình mà còn giống như một lớp bảo vệ lõi công trình bên trong khỏi các tác động của thời tiết, môi trường. Để tăng khả năng chống chọi với thời tiết người ta sử dụng sơn lót kháng kiềm. Vậy sơn lót kháng kiềm là gì, tầm quan trọng của nó như thế nào? Hãy cùng sơn Kantech tìm hiểu.

Sơn lót kháng kiềm là gì?

Trước tiên phải tìm hiểu sơn lót là gì? Sơn lót là loại sơn được thi công trước khi tiến hành sơn phủ màu, có tác dụng tăng cường độ kết dính cho lớp sơn phủ, từ đó tạo ra lớp áo ngoài đều màu, làm cho màng sơn bền đẹp hơn. Hiện nay hầu hết các loại sơn lót đều được tích hợp thêm khả năng chống thấm, chống rêu mốc và đặc biệt là tính kháng kiềm.

Có thể hiểu sơn lót kháng kiềm là sơn lót tích hợp tính năng chống kiềm, có tác dụng trung hòa tính kiềm trong xi măng và vật liệu xây dựng. “Kiềm” là tính Bazơ, được tìm thấy ở những khu vực tường có độ ẩm cao, đặc biệt là những ngôi nhà mới xây. Kiềm tỉ lệ thuận với độ ẩm, tức độ ẩm càng cao thì tính “kiềm” càng mạnh.

Tầm quan trọng của sơn lót kháng kiềm

Sơn lót kháng kiềm sinh ra để kháng lại những tác động của vật liệu và thời tiết. Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm nên khó tránh khỏi tình trạng các bức tường bị nhiễm ẩm. Từ đó dẫn đến tình trạng kiềm hóa ăn mòn lớp sơn phủ bên ngoài. Hậu quả là trên lớp sơn tường xuất hiện những đốm đen, ố vàng, màng sơn bong tróc và lâu dần không chỉ làm cho công trình mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Vì thế, sơn lót kháng kiềm là giải pháp để:

- Ngăn ngừa những vết ố vàng và những mảng sơn loang lổ do bị xi măng ăn mòn;

-Tăng cường khả năng chống thấm;

- Bảo vệ công trình, chống nấm mốc do tường ẩm sinh ra;

- Tăng tính thẩm mỹ, tăng tuổi thọ cho công trình, tiết kiệm thời gian và chi phí bảo hành, sửa chữa công trình.

Nếu cho rằng công đoạn sơn lót là tốn kém và lãng phí thì đó là sự hiểu lầm lớn. Có nên bỏ qua sơn lót khi sơn nhà không? Câu trả lời là không nên! Hiện nay có một số hãng đã cung cấp ra thị trường sản phẩn sơn phủ không cần sơn lót. Tuy nhiên vì là sản phẩm mới nên cần nhiều thời gian để kiểm chứng.

Sơn lót kháng kiềm có an toàn khi sử dụng không?

Chắc chắn người tiêu dùng sẽ quan tâm đến câu hỏi này khi mua hàng, hãy để sơn Kantech giúp bạn tìm câu trả lời.

Chất quan trọng trong thành phần sơn lót kháng kiềm là gốc nhựa Styren acrylic nguyên sinh nhằm tăng độ bền của sơn, tránh một số tác hại khi độ ẩm tăng, chống kiềm hóa cao, có tính đàn hồi làm tăng khả năng liên kết giữa tường và sơn phủ.

Titanium Dioxide có tính chống ăn mòn, không thấm ướt, có độ bền hoá và bền nhiệt cao nên thường được dùng để sơn vỏ tàu thuỷ, vỏ máy bay…, màu trắng sáng tự nhiên, có khả năng phân hủy nấm, vi khuẩn, virus với số lượng lớn và tự làm sạch bụi bẩn khi có mưa hoặc lau chùi…

Phụ gia là các chất có tác dụng làm giảm độ lắng của các phân tử sơn, chống văng sơn, kháng vi khuẩn giúp sơn giữ được lâu, chống bọt hình thành khi pha chế sơn, khuấy sơn, chống rêu mốc sinh sản trên bề mặt.

Ngoài ra có chất làm tăng độ cứng hỗ trợ kháng kiềm và kháng muối hóa cao là Barisulfat và silicat.

Kinh nghiệm chọn sơn lót kháng kiềm

Để lựa chọn được loại sơn lót kháng kiềm chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng trước hết bạn cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm qua nội dung trên bao bì cũng như các tư liệu chuyên môn hay các phương tiện thông tin truyền thông để rút ra các đặc điểm sau:

- Khả năng kháng kiềm tốt

Việt Nam có khí hậu nóng ẩm vì thế hiện tượng kiềm hóa xảy ra thường xuyên. Độ ẩm lớn khiến xi măng, vữa chát ảnh hưởng gây hư hỏng, phá vỡ cấu trúc, bong tróc và bay màu sơn.

Khi lựa chọn sơn lót nên tìm các loại có khả năng kháng kiềm, giúp cho công trình hạn chế được những ảnh hưởng do kiềm hòa. Căn nhà được bảo vệ tối ưu, tránh nấm mốc, giúp bề mặt sơn luôn láng mịn và duy trì độ bền đẹp.

- Khả năng bám dính màng sơn

Đặc điểm này của sơn lót khiến chúng được ví như lớp băng dính hai mặt, đảm bảo độ liên kết giữa vật liệu với lớp sơn phủ thêm chắc chắn, tuổi thọ cao hơn.

Theo đó, nên lựa chọn những loại sơn lót có độ liên kết tốt. Điều này đảm bảo sơn có độ bền cao, màu sắc đồng đều nhau trong khi sử dụng.

- Sơn lót có độ che phủ cao

Để đánh giá được sơn lót có tốt hay không cần phải xem xét và độ che phủ của chúng. Đặc trưng này giúp tăng độ bền cho những lớp sơn ở bề mặt của vật liệu. Chúng tạo được lớp màng liên kết tốt hơn, khả năng chống chịu va đập tốt. Đồng thời, không gây ra hiện tượng xước hoặc làm mất đi thẩm mỹ sau một thời gian sử dụng.

- An toàn cho sức khỏe

Những loại sơn chính hãng, chất lượng tốt đều được sản xuất dựa trên công nghệ hiện đại với những thành phần an toàn cho sức khỏe của con người và thân thiện với môi trường xung quanh. Sơn tốt không chứa những chất độc hại như thủy ngân, phoocmon, chì… Nhờ đó có thể sử dụng cho nhiều không gian khác nhau ngay cả phòng trẻ em, người lớn tuổi mà không sợ ảnh hưởng.

Một số sản phẩm Sơn lót kháng kiềm và Sơn chuyên dụng khuyên bạn nên sử dụng để thi công:

Sơn lót kháng kiềm nội thất cao cấp

KANTECH PREMIUM INTERIOR ANTI-ALKALINE PRIMER PAINT được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Là loại sơn lót 100% nhựa Acrylic gốc nước, titan oxit cùng các phụ gia hoạt tính, không chứa chì và thủy ngân giúp ngăn chặn sự kiềm hóa một cách hoàn hảo, tăng cường khả năng chống thấm, chống rêu mốc tạo độ bám dính cao, đồng thời giữ cho màu sắc sơn hoàn thiện được bền lâu hơn.

Sơn lót nội thất công nghệ cao KT02

Là loại sơn đặc biệt thế hệ mới, ứng dụng công nghệ Hydro Block Power dùng để kháng ẩm, ngăn kiềm cho bề mặt tường, bê tông, xi măng mới chỉ sau 7 - 10 ngày trét xi măng, hay các bề mặt có độ ẩm cao dưới 40% (đo bằng máy Protimeter). Cấu tạo màng sơn cho phép thoát ẩm và bốc hơi một cách dễ dàng, nên KANTECH KT02 HI-TECH INTERIOR PRIMER PAINT là giải pháp hiệu quả cho các công trình cần thi công gấp kịp tiến độ. Sản phẩm sử dụng cho tường, xi măng, bê tông trong nhà. Công nghệ siêu bám dính còn giúp tăng cường khả năng liên kết với sơn phủ một cách hiệu quả, ngăn chặn sự cố phồng rộp, bong tróc xuất hiện do độ ẩm cao gây nên.

Sơn lót kháng kiềm ngoại thất.

Là sơn lót cao cấp ngoài trời chống kiềm, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, 100% nhựa Acrylic cao cấp gốc nước, titan oxit cùng các phụ gia hoạt tính, không chứa chì và thủy ngân giúp giúp ngăn chặn sự kiềm hóa một cách hoàn hảo, tăng cường khả năng chống thấm, chống rêu mốc, tạo độ bám dính cao đồng thời giữ cho màu sắc sơn phủ được bền lâu hơn. Sơn lót kháng kiềm ngoại thất Kantech đặc biệt quan trọng để thi công các khu vực tường tiếp xúc trực tiếp với không gian bên ngoài công trình.

Sơn lót kháng muối ngoại thất.

KANTECH SALT RESISTANCE là dòng sơn chuyên dụng, thế hệ mới. Dùng để sơn lót bảo vệ các công trình xây dựng dân dụng ở các vùng ven biển, vùng hải đảo, những nơi thường xuyên phải chịu sự tiếp xúc với nước biển hoặc hơi mặn bốc lên bởi nước biển, cát nhiễm mặn, gạch nhiễm mặn. Hai hiện tượng này sẽ làm cho công trình xuất hiện các vệt loang dạng phấn trắng (muối) hay bị sùi lớp vữa trát bên ngoài tường gạch hay hiện tượng mất màu sơn.

Thi công tương tự như sơn nước thông thường nhưng điểm khác biệt là kháng muối, kháng kiềm, chống thấm nước, chống nóng, ngăn rêu mốc, cho phép thoát ẩm và bốc hơi một cách dễ dàng, giúp bề mặt sơn không bị bong tróc và giữ bền màu.

Hồ Bắc