24/04/2024 lúc 04:10 (GMT+7)
Breaking News

Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hoà: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Với bề dày lịch sử, thành lập từ tháng 12/1975 với tên gọi Sở Giáo dục Phú Khánh, nay là Sở GD&ĐT Khánh Hoà đã không ngừng nỗ lực vượt khó, huy động mọi nguồn lực xã hội tập, trung phát triển quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tháng 7 năm 1989, tỉnh Khánh Hòa được tái lập, Sở Giáo dục Phú Khánh được đổi tên thành Sở Giáo dục Khánh Hòa, thực hiện theo tinh thần đổi mới của Đảng, với phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân”, trong những năm qua, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh nhà được quan tâm trên cả ba mặt gồm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của toàn xã hội, đến nay, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã có những bước phát triển ngày càng mạnh mẽ, bền vững.

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa, thực hiện theo tinh thần đổi mới của Đảng, với phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân”.

Quy mô mạng lưới trường, lớp các cấp học tiếp tục được quy hoạch, sắp xếp, mở rộng từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu, vùng xa và đến tận các xã đảo tại huyện Đảo Trường Sa, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Công tác đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo tiếp tục đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa nhằm đảm bảo các điều kiện phục vụ giảng dạy trong các nhà trường; công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm góp phần kiên cố hóa trường lớp, giảm tải áp lực cho các trường công lập và nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng hội nhập quốc tế. Chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tăng về số lượng, chuẩn hóa về trình độ, chuyên môn, có tâm huyết, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Trong 02 năm học vừa qua, ngành GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục đối mặt với những khó khăn, xáo trộn nhất định về kế hoạch, chương trình giáo dục do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thế nhưng, với tinh thần chủ động, trách nhiệm, ngành GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thành “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo kế hoạch giảng dạy, tạo chuyển biến toàn diện về cả quy mô, chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Với những nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của ngành GD&ĐT trong suốt thời gian qua, chất lượng dạy và học cho HS ngày được nâng lên đáng kể. Năm học 2021 - 2022, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,99%; tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 99,8%; tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT toàn tỉnh đạt 97,31%; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và xây dựng xã hội học tập đạt được những kết quả tích cực, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thị, thành phố tiếp tục duy trì, củng cố kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 9/9 đơn vị cấp huyện, 138/139 đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tỉnh Khánh Hòa là một trong 25/63 tỉnh, thành phố được Bộ GDĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3...

Dưới sự nỗ lực của ngành GD&ĐT chất lượng dạy và học cho HS ngày được nâng lên đáng kể - Ảnh: đơn vị cung cấp.

Phát huy những kết quả đạt được và hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, toàn ngành GD&ĐT quyết tâm, đoàn kết, vượt khó vươn lên để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư và các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển giáo dục.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở các huyện miền núi, đồng bào DTTS.

Trong đó, ngành GD&ĐT tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình; chuyển đổi số trong giáo dục gắn với đổi mới công tác quản lý giáo dục, phương pháp dạy và học. Triển khai có hiệu quả kế hoạch nhiệm vụ năm học, các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tổ chức dạy học. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho HS, sinh viên. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của ngành Giáo dục gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Một số kết quả nổi bật trong 10 năm (2012-2022)

Với những cố gắng trong suốt hơn 30 năm qua, đặc biệt, trong 10 năm qua, giai đoạn (2012-2022), ngành Giáo dục Khánh Hòa đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học được đầu tư kiên cố hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 286 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 58,73% (trong đó: 96 trường mầm non, 109 trường tiểu học, 76 trường THCS và 05 trường THPT), phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 65%. Tỷ lệ huy động HS ra lớp các cấp học cao, số trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ HS lớp 1, lớp 6 tuyển mới đúng độ tuổi đạt 99,9%; học sinh giỏi quốc gia đạt 214 giải; thi KHKT cấp quốc gia đạt 25 giải; tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng hàng năm đạt trên 75%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng phát triển về số lượng, năm học 2022 - 2023, toàn ngành có 15.951 người (trong đó cán bộ quản lý giáo dục các cấp: 1.127 người, giáo viên: 14.824 người). Hầu hết, cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, đảm bảo yêu cầu của việc dạy và học, tổ chức các hoạt động giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp đều được nâng lên theo chuẩn và trên chuẩn; tỷ lệ giáo viên các cấp học cơ bản đáp ứng theo yêu cầu.

Đại diện Sở GD&ĐT trao tặng bằng khen cho các Nhà giáo có thành tích tốt trong sự Nghiệp giáo dục.

Với những kết quả đạt được, trong 10 năm trở lại đây, ngành Giáo dục Khánh Hòa đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2015); 02 lần được nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ; 02 lần được nhận Cờ Thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; 07 lần được nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ GDĐT và nhiều Bằng khen của các cấp, các ngành…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục Khánh Hòa vẫn còn những khó khăn nhất định như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là một số trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi; tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định; đội ngũ giáo viên còn thiếu, nhất là giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Tin học đối với cấp tiểu học;...

Ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Tặng bằng khen cho các Trường đã có thành tích tốt trong sự nghiệp trồng người và đóng góp cho ngành GD&ĐT nhân 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam - Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Có thể nói sau hơn 30 năm tái lập tỉnh, ngành GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa đã và đang có những bước phát triển khá mạnh mẽ. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới ngành GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phấn đấu hơn nữa, huy động tốt mọi nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT theo hướng toàn diện, phát huy vai trò nòng cốt, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà theo Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

Hà Cường - Đình Tiến