25/04/2024 lúc 20:29 (GMT+7)
Breaking News

Sở Công Thương Thái Nguyên đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sáng nay (4/8), Sở Công Thương Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với trên 80 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tăng cường đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tiếp tục hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh:thainguyen.gov.vn)

Tại Hội nghị, đại diện Sở Công Thương đã thông tin đến các đại biểu về tình hình hoạt động của ngành Công thương 7 tháng năm 2022. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt 920.000 tỷ đồng, tăng 9% so với ước thực hiện năm 2021; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 50.360 tỷ đồng, tăng 12,5% so với ước thực hiện năm 2021; giá trị xuất khẩu đạt 32.022 triệu USD, tăng 9% so với ước thực hiện năm 2021, trong đó xuất khẩu địa phương tăng 11%; tổ chức quản lý có hiệu quả và hướng dẫn thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch đã xây dựng. Cùng với đó, ngành Công Thương cũng nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, đảm bảo công khai và giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến cấp phép cho các nhà đầu tư; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng; thẩm định, cấp giấy phép, giấy chứng nhận thuộc lĩnh vực quản lý của ngành; tham gia ý kiến thiết kế cơ sở dự án đầu tư các công trình công thương; nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại góp phần khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và phát triển sản xuất. Ngoài ra, Sở Công Thương thường xuyên rà soát, đề xuất điều chỉnh, thu hút đầu tư, hỗ trợ thị trường và tiêu thụ sản phẩm; tập trung xây dựng và đề xuất các cơ chế thu hút nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại, đặc biệt là chuyển đổi mô hình quản lý chợ, mô hình quản lý cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Đồng thời phổ biến một số quy định mới của pháp luật về lĩnh vực công nghiệp, thương mại như: Quy định xuất khẩu vào EU đối với một số nhóm hàng, tổng quan về hiệp định RCEP và một số khuyến nghị… Đây là một trong những cơ sở để các doanh nghiệp nghiên cứu, nhận diện những cơ hội, thách thức cụ thể với ngành kinh doanh của mình.

Bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng với những kết quả đạt được trên lĩnh vực công thương trong 7 tháng năm 2022, các đại biểu đánh giá cao tinh thần chủ động và vào cuộc mạnh mẽ của Sở Công Thương trong việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tăng cường đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Các đại biểu tin tưởng thông qua những cuộc đối thoại trực tiếp sẽ là cầu nối quan trọng giữa chính quyền và sở, ngành với doanh nghiệp để những vấn đề đưa ra được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Từ đó, tăng cường niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào một chính quyền liêm chính, sáng tạo, năng động và hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương trả lời một số vấn đề tại hội nghị đối thoại. (Ảnh:thainguyen.gov.vn)

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại Hội nghị đối thoại đã có gần 30 vấn đề được đưa ra bàn thảo, trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực lớn như: Các chương trình xúc tiến thương mại; chính sách đầu tư công; việc cấp quyền khai thác khoáng sản; giải pháp cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp nhận và phản hồi thông tin với doanh nghiệp….. Bên cạnh những nhóm vấn đề lớn, nhiều vấn đề thời sự liên quan đến chi phí đầu vào của nền kinh tế, lạm phát có xu hướng gia tăng … cũng được đặt ra và tìm giải pháp qua buổi đối thoại.

Trên cơ sở những vấn đề được các đại biểu đặt ra, lãnh đạo Sở Công Thương đã trả lời, giải đáp nhiều nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền. Với những vấn đề vượt thẩm quyền, Sở Công Thương sẽ tiếp tục có tham mưu với UBND tỉnh, đề nghị các ngành, lĩnh vực liên quan trả lời; đồng thời sẽ ban hành văn bản trả lời, phúc đáp đầy đủ từng ý kiến để gửi đến các doanh nghiệp trong thời gian tối đa 07 ngày sau khi diễn ra Hội nghị đối thoại theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Hồng Nguyễn - Tô Duy