27/04/2024 lúc 21:43 (GMT+7)
Breaking News

Shark Tank ngang nhiên quảng cáo rượu mạnh

VNHNO – Pháp luật quy định, cấm quảng cáo rượu mạnh dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, trong chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ lại ngang nhiên quảng cáo rượu Chivas một cách có chủ đích từ kịch bản, phần hình ảnh, màu sắc, cho tới các cảnh quay.

VNHNO – Pháp luật quy định, cấm quảng cáo rượu mạnh dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, trong chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ lại ngang nhiên quảng cáo rượu Chivas một cách có chủ đích từ kịch bản, phần hình ảnh, màu sắc, cho tới các cảnh quay.

Phát trên Youtube ngày 22/8, một đoạn clip trong chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ, với các chai rượu và thương hiệu rượu Chivas được quảng cáo một cách có chủ đích, điều đó khiến dư luận xã hội đặt câu hỏi: Có hay không việc Chivas tài trợ cho Shark Tank Việt Nam để quảng cáo rượu mạnh?

Hành động cố tình quảng cáo rượu của Shark Tank có thể nói là coi thường, thách thức pháp luật

Shark Tank là chương trình được thực hiện dưới hình thức truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp. Tham gia chương trình có nhiều nhà đầu tư chính là những doanh nhân thành đạt, đứng đầu những doanh nghiệp lớn, nhiều kinh nghiệm thành công trên thương trường.

Ngay khi xuất hiện trên mạng, clip này lập tức bị cộng đồng có phản ứng bất bình bởi sự xuất hiện của một thương hiệu rượu nổi tiếng với những chai rượu mạnh xuất hiện một cách công khai, đầy chủ đích.

Đây là hành vi bắt tay quảng cáo rượu mạnh trái quy định pháp luật giữa các “cá mập” là doanh nhân thành đạt và một thương hiệu rượu mạnh nổi tiếng trong một chương trình đang được rất nhiều người quan tâm theo dõi đã tạo ra một luồng dư luận xấu.

Những đoạn quảng cáo trá hình này xuất hiện lặp đi lặp lại liên tục trong suốt thời lượng của chương trình. Nếu để ý kỹ thực chất đoạn clip là một chương trình quảng cáo rượu mạnh trá hình. Bởi vì gần như 50% cảnh quay là hình ảnh chai rượu mạnh.

Hình ảnh chai rượu được lặp đi lặp lại nhiều lần một cách có chủ đích

Đoạn effect khoảng 3 giây xuất hiện trắng trợn tên của cả hãng và loại rượu bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức này. Mặc dù nội dung chương trình nói về kinh doanh, đầu tư và các dự án khởi nghiệp, nhưng trong nhiều cảnh quay, đặc biệt là cảnh quay đầu tiên của đoạn clip đã xuất hiện logo rượu Chivas, vì thế người xem cho rằng, đoạn clip dài hơn 13 phút của chương Shark Tank Việt Nam là hình thức quảng cáo rượu trái phép.

Thương vụ bạc tỷ là một chương trình hay và giàu ý nghĩa đã trở thành phản cảm khi cố tình "tranh thủ" quảng cáo cho một hãng rượu. Không phải là thấp thoáng hình dáng sản phẩm mà hình ảnh chai rượu, rót rượu, hay cảnh uống rượu... đều được quay cận cảnh và xuất hiện với tần số dày đặc.

Vị trí đặt những chai rượu đều dễ dàng lọt vào mỗi cảnh quay

Rõ ràng, các doanh nhân biết chắc đây là mặt hàng cấm quảng cáo và ý thức được tác hại của nó nhưng vẫn vô tư thực hiện và phát tán. Đây là một hành động không thể chấp nhận đối với một chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng và đặc biệt là các doanh nhân thành đạt. Hành vi vô trách nhiệm này đã bị cư dân mạng chỉ trích nặng nề và bày tỏ sự thất vọng tràn trề.  

Các “cá mập” nâng ly một cách rất hào hứng

Câu chuyện về quảng cáo trá hình đã không còn xa lạ, thế nhưng việc nó xuất hiện phản cảm hay duyên dáng, lộ liễu hay ý nhị chính là câu hỏi mà khán giả luôn đặt ra. Tuy nhiên, không phải chương trình hay nhà sản xuất nào cũng giải quyết một cách hoàn hảo bài toán đó.

Có thể thấy, rất khó để bắt lỗi và nếu bắt được lỗi thì mức xử phạt cũng rất nhẹ. Đó là lý do vì sao, các hoạt động quảng cáo chui vẫn cứ thản nhiên đua nhau nở rộ mà hiếm khi có một vụ việc vi phạm nào được xử lý đến nơi đến chốn.

Để giúp độc giả có cái nhìn chính xác về hành vi tiếp tay cho quảng cáo rượu mạnh của Shark Tank, phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Gia Tiệp (thuộc văn phòng Luật sư Tùng Khánh) về trường hợp này.

Luật sư Nguyễn Gia Tiệp cho biết: Căn cứ Điểm b, Khoản 1, Điều 50 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 thì hình phạt chính là mức phạt tiền từ 40.000.000 – 50.000.000 đồng áp dụng đối với hành vi quảng cáo hàng hoá, dịch vụ thuộc loại cấm quảng cáo là quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên của Shark Tank đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quảng cáo nói trên.

Pháp luật Việt Nam quy định rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được phép quảng cáo trên bất kỳ hình thức nào.

Các loại rượu có độ cồn từ 15 độ trở xuống chỉ được quảng cáo trên báo in, báo điện tử, Đài phát thanh, Đài truyền hình, mạng thông tin máy tính như các hàng hoá khác quảng cáo trên phương tiện đó.

Các loại rượu có độ cồn trên 15 độ chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được;

Căn cứ vào những quy định về luật quảng cáo nêu trên, nếu Shark Tank lồng ghép quảng cáo rượu trên 15 độ vào chương trình, có nghĩa là đã vi phạm pháp luật./.