Dự án “Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam” có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, dự kiến sử dụng vốn vay WB, viện trợ không hoàn lại của chính phủ Australia sẽ được ký trong khoảng thời gian từ tháng 5-11/2022.
Sắp ký Hiệp định dự án đường thủy trị giá 4.000 tỷ đồng
Ngày 4/2, Ban Quản lý các dự án đường thủy, Bộ GTVT cho biết, dự án "Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam" đang được các đơn vị tư vấn khẩn trương cập nhật nghiên cứu khả thi để đáp ứng mốc tiến độ đàm phán và ký kết hiệp định dự án trong thời gian từ tháng 5-11/2022.
Trước đó, đề xuất dự án trên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2021, với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, dự kiến sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, viện trợ không hoàn lại của chính phủ Australia và vốn đối ứng trong nước.
Đến nay, công tác cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi và các tài liệu an toàn môi trường-xã hội đang được các tư vấn khẩn trương thực hiện bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Australia. Các dự thảo tài liệu an toàn môi trường-xã hội đã được Ngân hàng Thế giới thông qua.
Ban Quản lý các dự án đường thủy cho hay, mục tiêu của dự án là đầu tư, cải tạo đồng bộ các tuyến sông, kênh qua 8 tỉnh, thành phố phía Nam (TP. HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu) nhằm phát triển 2 hành lang vận tải thủy nội địa phía Nam, gồm hành lang Đông - Tây và hành lang Bắc – Nam.
Cụ thể, hành lang Đông - Tây thuộc phạm vi dự án có chiều dài 197km, gồm các tuyến sông, kênh: sông Hậu - Trà Ôn-Măng Thít - Cổ Chiên - Chợ Lách - sông Tiền - Rạch Kỳ Hôn (qua kênh Chợ Gạo); Rạch Lá - sông Vàm Cỏ- kênh Nước Mặn - Cần Giuộc - sông Soài Rạp.
Sau khi hoàn thành dự án, các tuyến thuộc hành lang này đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa (sâu 3,3m, đáy luồng rộng 55-75m), đáp ứng phương tiện thủy tự hành đến 600 tấn và tàu 3 lớp container lưu thông 24/24 giờ; tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều lên để lưu thông.
Hành lang Bắc - Nam có chiều dài 82km, gồm các tuyến sông, kênh: Đồng Nai - Nhà Bè - Lòng Tàu - Đồng Tranh - Tắc Cua - Gò Gia - Thị Vải.
Sau khi nâng cấp, hành lang này đạt chiều sâu đồng bộ 7m, chiều rộng đáy luồng 90m để đáp ứng cho phương tiện thủy đến 5.000 tấn và tàu chở container 4 lớp lưu thông thuận lợi.
Mục tiêu nhằm phát triển vận tải container kết nối cảng thủy ở Bình Dương, Đồng Nai kết nối với cảng biển TP. HCM và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Dự án hoàn đóng vai trò quan trọng trong phát triển vận tải thủy, kè bờ bảo vệ bờ các tuyến sông, kênh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.
Về thời gian thực hiện, đại diện Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết, dự kiến trong năm 2022 sẽ hoàn thành việc đàm phán và ký kết hiệp định dự án. Trong giai đoạn 2023 - 2025 thực hiện xong các bước tiếp theo gồm hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và tái định cư, lựa chọn nhà thầu). Từ tháng 10/2024 đến tháng 6/2026 thi công và hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng dự án