29/03/2024 lúc 12:22 (GMT+7)
Breaking News

Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy” đầu tiên ở Đắk Nông

Ngày 30/8/2022, Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với UBND thị trấn Đắk Mil tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy” đầu tiên ở Đắk Nông.

Tham dự buổi lễ có Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh; Lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đắk Mil; đại diện Công an các huyện, thành phố; cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các hộ dân thuộc Tổ dân phố 3, thị trấn Đắk Mil.

Ban tổ chức trao tặng bình chữa cháy cầm tay cho các thành viên Tổ liên gia.

Đây là mô hình đầu tiên được triển khai ra mắt trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, được trang bị hệ thống còi báo động cháy và các phương tiện chữa cháy...

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố, trao quyết định thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy” tại TDP 3, thị trấn Đắk Mil với 8 thành viên, đồng thời trao tặng 8 bình chữa cháy cầm tay cho các thành viên trong Tổ liên gia; ký cam kết bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Ký cam kết bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Dương Văn Mạnh, Trưởng Công an huyện Đắk Mil và ông Nguyễn Xuân Lương, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mil nhấn mạnh, việc ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy” có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân chấp hành quy định của Luật PCCC, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ với phương châm 4 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” và “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay tại cơ sở”... Đây là mô hình hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự quản nhằm tập hợp hộ kinh doanh và Nhân dân, huy động sức dân trong công tác bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Thượng tá Dương Văn Mạnh, Trưởng Công an huyện Đắk Mil phát biểu tại buổi lễ.

Thông qua mô hình, tất cả người dân ở hộ gia đình, khu dân cư, các cơ sở trên địa bàn đều được hướng dẫn, tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo an toàn về PCCC, được tiếp cận, hướng dẫn sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ, xử lý, thực tập thuần thục các kỹ năng về PCCC, các tình huống cháy nổ khi xảy ra, góp phần hạn chế các vụ cháy nổ gây thiệt hại đến người và tài sản.

Ông Nguyễn Xuân Lương, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mil phát biểu tại buổi lễ.

“Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy” có nhiệm vụ nắm bắt tình hình liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và phản ánh với UBND thị trấn, Công an các cấp để kịp thời xử lý khi có cháy xảy ra. Tuyên truyền, vận động các thành viên trong Tổ, hộ gia đình và người dân trong khu dân cư tự giác chấp hành các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tích cực tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy”. Thực hiện các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; các phương án thoát nạn, phòng khi có sự cố cháy xảy ra. Đồng thời là lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, bảo đảm an toàn cho khu dân cư trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra tại địa bàn, hạn chế tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Nhân dịp này, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cũng đã hướng dẫn các nội dung, kỹ năng xử lý tình huống liên quan đến công tác phòng cháy và chữa cháy cho các thành viên trong Tổ liên gia. Đồng thời phối hợp với Công an huyện Đắk Mil, UBND thị trấn và “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy” tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu dân cư có nguy hiểm cháy nổ cao.

Hình ảnh tại buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng các lực lượng thực hiện thành công buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Hồng Long - Đình Tiến