26/05/2024 lúc 11:52 (GMT+7)
Breaking News

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu 3 sáng kiến về một ASEAN phẳng

VNHNO - 3 sáng kiến mà Việt Nam sẽ đưa ra trong diễn đàn năm nay bao gồm: ASEAN phẳng - một ASEAN không khoảnh cách; Sự kết nối giữa các trường Đại học trong ASEAN và An ninh thông tin - thiết lập trung tâm đảm bảo an ninh mạng ASEAN.

VNHNO - 3 sáng kiến mà Việt Nam sẽ đưa ra trong diễn đàn năm nay bao gồm: ASEAN phẳng - một ASEAN không khoảnh cách; Sự kết nối giữa các trường Đại học trong ASEAN và An ninh thông tin - thiết lập trung tâm đảm bảo an ninh mạng ASEAN.

Tham gia buổi họp báo với các đồng chủ tọa Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) sáng nay (12/9), Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông – Nguyễn Mạnh Hùng đã có những chia sẻ về ý tưởng "Một ASEAN thống nhất". 

Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: WEF.

Nhận xét chủ đề năm nay rất thú vị, liên quan đến quản lý công nghệ trong ASEAN, Cách mạng Công nghiệp Lần thứ 4 và khởi nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ các câu chuyện, các trường hợp điển hình, kinh nghiệm và đặc biệt là ý tưởng mới, sáng kiến mới cho ASEAN.

Tới diễn đàn lần này, Quyền Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông đề cập 3 sáng kiến vì một ASEAN thống nhất. Đây là những sáng kiến mở và sẽ được trao đổi thêm tại diễn đàn.

Trước hết, một ASEAN phẳng cần là một nơi không tồn tại khoảng cách hay sự chênh lệch để tất cả mọi người cùng có thể cảm nhận rằng ASEAN là ngôi nhà của mình.

Thứ hai là thiết lập một Đại học Công nghệ Thông tin – Truyền thông (ICT) ASEAN để có thể bắt kịp với những bước phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Cuối cùng, cần đảm bảo an ninh mạng, an ninh thông tin khu vực ASEAN với một trung tâm bảo đảm an ninh mạng bởi lẽ cuộc sống của người dân hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống Internet.

“Sự thịnh vượng của chúng ta phụ thuộc vào Internet; tuy nhiên, Internet lại không an toàn. Chính vì vậy, điều vô cùng quan trọng với chúng ta trong tương lai là đảm bảo an ninh mạng. Sáng kiến này hiện đang là sáng kiến mở để chúng ta tiếp tục thảo luận”, quyền Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mang lại nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức, ông Hùng cho rằng, khi một cuộc cách mạng mới diễn ra, tương lai sẽ không còn phụ thuộc quá nhiều vào quá khứ. Cuộc cách mạng này sẽ như một “điểm đột phá”, khiến con đường đi từ quá khứ đến tương lai thay đổi.

Theo đó, những nơi không có quá nhiều hạ tầng và thành quả từ các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó như tại các quốc gia đang phát triển sẽ ít gánh nặng hơn, từ đó có thể di chuyển nhanh hơn và phát triển tốt hơn để tạo ra các cơ hội.

Cũng trong buổi họp báo, các đồng chủ tọa cũng tái khẳng định cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang đến cả cơ hội và thách thức. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ như một làn gió mới thúc đẩy sự sáng tạo của các nước ASEAN, cũng như tinh thần đoàn kết cùng nhau phát triển với mục tiêu "Một ASEAN thống nhất"./.