08/05/2024 lúc 06:02 (GMT+7)
Breaking News

Quế Võ (Bắc Ninh): Sơ kết sản xuất vụ đông năm 2022

Ngày 12/12/2022, UBND huyện Quế Võ tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất vụ đông năm 2022, triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2023.

Về dự hội nghị có lãnh đạo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh; đồng chí Nguyễn Thế Phiệt, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Bá Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị có liên quan; các đồng chí là lãnh đạo UBND, cán bộ trung tâm dịch vụ nông nghiệp phụ trách xã, nhân viên thú y, Trưởng thôn, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp các xã, Thị trấn trong huyện.

Quế Võ (Bắc Ninh): Sơ kết sản xuất vụ đông năm 2022
Quang cảnh Hội nghị

Tiếp tục xác định vụ đông là vụ sản xuất chính và hàng hóa trong năm, nên vụ đông năm 2022 huyện Quế võ đã tăng cường chỉ đạo các xã, hợp tác xã và bà con nông dân tập trung khắc phục khó khăn, đẩy mạnh việc gieo trồng, nhất là cây màu truyền thống như khoai tây, rau màu các loại, nhờ vậy đến nay toàn huyện đã gieo trồng được 2.006 ha đạt 100,3% kế hoạch, trong đó khoai tây 1415 ha, ngô 25 ha, bí các loại 55 ha, cà rốt 71ha, cà chua 15 ha, cây rau màu khác. 

Hiện các loại cây màu vụ đông của Quế võ đang trong thời kỳ phát triển, một số diện tích rau màu đã cho thu hoạch. Vụ xuân năm 2023 huyện Quế võ lên kế hoạch gieo trồng 7300 ha, trong đó cây lúa 6800 ha, 100% là trà xuân muộn, cơ cấu giống chủ yếu lúa chất lượng cao 2700 ha, lúa năng suất cao 2200 ha, còn lại là các giống lúa khác; cây rau màu 500 ha, chủ yếu là diện tích Khoai tây xuân, Lạc, Ngô và rau màu các loại.

Cùng với việc có chính sách hỗ trợ về giá cho một số giống lúa có năng xuất, chất lượng cao của tỉnh, huyện Quế võ đã đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể trong đó tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có phương án đổ ải, tưới, tiêu kịp thời phục vụ sản xuất, tăng cường mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất an toàn, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung ứng giống cho nông dân và xây dựng mô hình trình diễn giống lúa mới cũng như nắm chắc diễn biến của thời tiết, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để chỉ đạo nông dân sản xuất kịp thời và hiệu quả.

Quế Võ (Bắc Ninh): Sơ kết sản xuất vụ đông năm 2022
Đồng chí Nguyễn Bá Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quế Võ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của ngành nông nghiệp, sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị trong sản xuất vụ Đông. Để sản xuất vụ đông, vụ xuân năm 2023 giành thắng lợi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện: Đối với sản xuất vụ đông 2022, tiếp tục tập trung chăm sóc, kiểm tra, bám sát đồng ruộng phát hiện sinh vật gây hại và có biện pháp phòng trừ kịp thời, chủ động đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng, hỗ trợ, tiêu thụ nông sản cho người dân nhất là sản phẩm khoai tây vụ đông.

Đối với sản xuất vụ xuân năm 2023: Đẩy mạnh sản xuất đảm bảo kế hoạch được giao cả về diện tích, năng suất, sản lượng lúa và các cây trồng; các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tích cực, chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc trong quá trình tổ chức thực hiện; hướng dẫn các Hợp tác xã Nông nghiệp vận động bà con nông dân sản xuất đúng lịch thời vụ và cấy hết diện tích theo kế hoạch đề ra; tuyền truyền, hướng dẫn bà con thực hiện tốt công tác phòng, trừ sâu, bệnh hại lúa, chuẩn bị chu đáo các điều kiện ứng phó khi có thời tiết bất thường xảy ra; rà soát lại các tuyến kênh nội đồng để tập trung công tác điều hành nước tưới đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp,...

Cũng tại hội nghị, huyện Quế Võ thông qua các báo cáo: Kết quả tháng chiến dịch làm thủy lợi, cải tạo đất và làm đường giao thông nội đồng năm 2022, kết quả thực hiện tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trên địa bàn huyện, Công tác tiêm phòng đại trà cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông năm 2022.

Khải Nguyễn