01/05/2024 lúc 06:11 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Trị: Xuân mới niềm tin và khát vọng

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với công cuộc đổi mới và phát triển Quảng Trị đã phát huy tối đa nội lực, khơi dậy tiềm năng sẵn có, đồng thời kêu gọi, thu hút xúc tiến các dự án lớn, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng toàn diện, tạo động lực cơ bản hoàn thành các mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Những ngày cuối năm mặc dầu công việc bộn bề nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vẫn dành thời gian để chia sẻ với phóng viên Việt Nam hội nhập những kết quả và những dự định kỳ vọng phát triển toàn diện của tỉnh nhà trước thềm Xuân 2024.

Thành phố Đông Hà hướng tới đô thị văn minh, hiện đại khu vực

PV- Thưa Chủ tịch, ông có thể khái quát đôi nét về định hướng, tầm nhìn  để Quảng Trị phát triển toàn diện?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Kể từ khi bắt tay thực hiện công cuộc đổi mới, sau hơn 50 năm phát triển, Quảng Trị đã hồi sinh mạnh mẽ nhưng vẫn đang nằm trong những tỉnh khó khăn của cả nước. Điều đó đã thôi thúc trong tâm can của mỗi một đồng chí lãnh đạo tỉnh phải bằng mọi biện pháp tìm hướng phát triển mới mang tính đột phá hiệu quả cao, với ý chí khát vọng đưa Quảng Trị phát triển nhanh, mạnh toàn diện và bền vững, hiện đại. Vì thế khi Thủ tướng Chính phủ ban hành  Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Trị chúng tôi bắt tay ngay vào thực hiện quy hoạch cụ thể, với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với sự nghiệp phát triển của đất nước trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua bao thăng trầm xây dựng và phát triển đến nay Quảng Trị đã tụ hợp được các yếu tố bằng “3 đột phá, 5 trụ cột”. Với những yếu tố trên đã khơi dậy tiềm năng sáng tạo, khai thác tối đa mọi lợi thế như, phát triển quy mô đối với ngành du lịch, nông nghiệp, rừng, biển, khoảng sản, năng lượng điện gió, điện mặt trời…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (bên phải) và Giám đốc điều hành ENI VN ký cam kết cùng hợp tác đồng hành với Quảng Trị

PV - Động lực nào để đột phá mạnh mẽ nhất quán, toàn diện thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và kế hoạch 5 năm (2021 – 2025), Quảng Trị xác định lấy nội lực làm yếu tố quyết định, ngoại lực là quan trọng với khát vọng và tư duy đột phá để hoạch định tầm nhìn mới cho sự phát triển đồng bộ, toàn diện, với tầm nhìn hình thành trung tâm năng lượng mới của khu vực, đồng thời bắt tay xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ngay từ những ngày đầu đây là điểm nhấn của câu chuyện, khơi dậy từ thế mạnh đặc thù của Quảng Trị chúng tôi, bên cạnh sự nổ lực đoàn kết Đảng với dân một lòng. Vì thế bước đột phá này đã góp phần xây dựng phát triển đồng bộ, toàn diện, tạo nên chuổi giá trị của các sản phẩm Du lịch, Nông nghiệp, Công nghiệp để kết nối ra được cả thế giới với Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương một cách suôn sẽ, dễ dàng… 

Với những chiến lược đột phá nói trên cộng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ và đồng hành của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Chỉ nói riêng trong năm 2023, Quảng Trị đã thu hút 46 dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.314 tỷ đồng. Trong đó, ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế thu hút 42 dự án với số vốn trên 1.981 tỷ đồng và trong khu kinh tế, khu công nghiệp có 4 dự án với tổng vốn đầu tư trên 1.333 tỷ đồng. Nói về nguồn vốn FDI đến nay Quảng Trị chúng tôi đã thu hút được 19 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 2.536 triệu USD, trong đó có 15 dự án hoạt động với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 106 triệu USD, 4 dự án đang triển khai xây dựng với tổng vốn đăng ký đạt gần 2.430 triệu USD. Ngoài ra, Quảng Trị chúng tôi đã hình thành trung tâm năng lượng mới với 1.090,7 MW công suất các dự án nguồn điện được hòa vào hệ thống điện lưới quốc gia, vận hành thương mại, cuối năm 2023 có thêm 2 dự án với tổng công suất 60MW được vận hành, nâng công suất vận hành thương mại lên 1.150,7MW. Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2030 Quảng Trị sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của miền Trung và cả nước.

Lễ khởi công Dự án KCN Quảng Trị

PV - Kết thúc năm 2023 các chỉ tiêu, tiêu chí mà Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XVII đề ra?

Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Kết thúc  năm 2023, Quảng Trị đạt 15/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã được thực hiện đạt và vượt kế hoạch, có 3/18 chỉ tiêu tiệm cận với kế hoạch đề ra. Trong đó, đáng mừng là Quảng Trị có 2 chỉ tiêu quan trọng là GRDP và GRDP bình quân đầu người năm 2023 của tỉnh đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Qua 3 năm đầu của Nhiệm kỳ đến thời điểm này, trong số 26 chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch 5 năm 2021-2025, Quảng Trị đã có 08 chỉ tiêu thực hiện vượt và đạt kế hoạch. Có 10 chỉ tiêu đã thực hiện đạt trên 92% của kế hoạch 5 năm và 8 chỉ tiêu thực hiện đạt từ 65-85% kế hoạch 5 năm. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh là 6,68%, đạt kế hoạch đề ra (kế hoạch là 6,5-7%) và GRDP thu nhập bình quân đầu người là 71 triệu đồng/ 70 triệu đồng). Chỉ số GRDP bình quân đầu người đạt 71 triệu đồng, đối với Quảng Trị là mức đạt khá cao so với nhiều tỉnh thành trong khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Đây là những tín hiệu vui và tích cực, tạo tiền đề và niềm tin để tỉnh nhà nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành, đạt kết quả cao nhất các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 17 và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025.

PV - Hành trang bước sang năm mới 2024 Quảng Trị sẽ những chương trình gì thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Bước sang năm mới 2024 này chúng tôi sẽ tiếp tục thu hút đầu tư , bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các dự án động lực lớn  như Cảng hàng không Quảng Trị với số vốn  đầu tư trên 5.800 tỷ đồng, năm mới 2024 này sẽ được bắt tay xây dựng, đến Khu công nghiệp cũng được XD bao gồm: Dệt may, giày dép, bao bì và in ấn, chế biến gỗ và nội thất, thực phẩm và đồ uống, đến nay đã có thêm 5 doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ (MOU) để thuê đất tại Khu công nghiệp Quảng Trị.đầu tư XD, phát triển. Riêng cảng Mỹ Thủy sẽ triển khai thi công ngay ngày đầu tháng 02 năm 2024 này. Còn nói về đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đã hoàn tất công tác đấu thầu và sẽ tổ chức thi công đoạn tuyến từ Dốc Miếu (Gio Linh) đến Đông Hà. Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang khẩn trương thực hiện, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là chuổi kết nối các tuyến giao thông đại lộ huyết mạch Đông Tây kết cấu với đường bộ, đường biển, đường hàng không, lúc đó Quảng Trị sẽ là điểm giao thoa thu hút du khách quốc tế và hàng hóa vào ra tấp nập.

Phối cảnh Sân bay Quảng Trị sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng

 PV - Quảng Trị  được cả nước biết đến một địa chỉ đỏ về văn hóa tâm linh,  có nhiều Danh nhân, nhiều di tích lịch sử  đất nước. Nói về sự quan tâm của tỉnh đối với công tác nàỳ thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Năm 2023, Quảng Trị đã tổ chức thành công các ngày lễ lớn như: Lễ hội Thống nhất non sông và Khai trương mùa du lịch Quảng Trị; Kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị, Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng đường 9 Khe Sanh, Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Đoàn Khuê,…với các lễ hội diễn ra trên đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, khơi dậy niềm tự hào quê hương con người Quảng Trị, đồng thời quảng bá với bạn bạn bè quốc tế và trong nước, tạo sức lan tỏa mạnh lớn, mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác kinh tế quốc tế như Chương trình Kết nối Quảng Trị - Thái Lan, Gặp gỡ các đối tác đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, các Đại sứ quán, Làm việc với các tỉnh bạn Lào là Savannakhet, Salavan, Champasak và Sê Kông…

Xin chúc mừng Đảng bộ, nhân dân đất thép Quảng Trị bước sang năm mới 2024 vượt qua mọi thử thách để tiếp tục xây dựng tỉnh nhà phát triển toàn diện giàu mạnh, bền vững đúng với niềm tin và hi vọng của cả nước.

Anh Bình - Phan Tiến 

...