VNHN – TP.Hạ Long không chỉ hấp dẫn du khách bằng núi non thơ mộng, những bãi biển tuyệt đẹp mà còn bởi hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt là tuyến đường bao núi Bài Thơ giai đoạn 2 vừa được nâng cấp, mở rộng đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 9 vừa qua. Tuyến đường này tạo nên một cảnh quan du lịch ấn tượng, một bên ôm trọn chân núi đá hùng vĩ, một bên là mênh mang biển trời Vịnh Hạ Long.
Năm 2012, tuyến đường bao núi Bài Thơ đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, thực sự trở thành trục đường du lịch ấn tượng, tạo không gian kiến trúc hài hòa, kết hợp tôn vinh cụm di tích núi Bài Thơ, là đường cảnh quan ngắm Vịnh Hạ Long.
Tuy nhiên sau 6 năm, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng, gia tăng phương tiện giao thông, nhu cầu kết nối, lưu thông lớn, tuyến đường dài gần 1,5km lòng đường rộng 12,5m, phần đường dành cho xe chạy 7,5m bao quanh núi Bài Thơ đã trở lên quá tải và chật hẹp. Việc bố trí các điểm dừng xe để du khách tham quan cụm di tích, ngắm Vịnh Hạ Long là rất khó.
Từ yêu cầu thực tế cần được mở rộng, tuyến đường mới được nâng cấp trên đường Trần Quốc Nghiễn đoạn Vincom – cảng Bến Đoan dài 1,2km, rộng gấp 2 lần đường cũ với thiết kế 6 làn xe, phần đường xe chạy rộng 18m, vỉa hè hai bên rộng 7m. Tổng mức đầu tư của dự án này là 350 tỷ đồng lấy từ nguồn ngân sách địa phương.
Tuyến đường khang trang, hiện đại được thiết kế 6 làn xe
Mặc dù thi công trong hoàn cảnh khó khăn do địa chất khu vực này khá phức tạp, một bên là sườn núi đá vôi, một bên là biển sâu, dưới lòng đất có nhiều hang động ngầm nhưng với sự vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu của chủ đầu tư cùng sự quyết tâm của liên doanh các nhà thầu, đặc biệt là Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long - đơn vị giàu kinh nghiệm và năng lực trong việc xây dựng cầu đường (trước đây cũng là nhà thầu thi công cầu Bài Thơ 1 và cầu Bài Thơ 2), dự án đã về đích trước kế hoạch 2 tháng, mở ra không gian phát triển mới cho TP.Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Phía biển được lắp đặt lan can kẽm, lát đá trắng cùng phần đường rộng rãi, tạo không gian thoải mái cho người đi bộ
Dự án có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo hệ thống đường hoàn chỉnh, đồng bộ bao quanh phía biển núi Bài Thơ, kết nối nhanh giữa Hạ Long và TP.Cẩm Phả khi có tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. Đồng thời, góp phần làm đổi thay bộ mặt đô thị thành phố, xứng tầm là trung tâm du lịch đẳng cấp trong nước và quốc tế, là thành phố đô thị hiện đại trong vành đai kinh tế Bắc Bộ với trục đường du lịch hiện đại, phù hợp với quy hoạch tổng thể tuyến đường bộ ven biển Việt Nam của Chính phủ.
Hơn nữa, nơi đây trở thành địa điểm siêu lý tưởng của du khách để ngắm nhìn di sản Vịnh Hạ Long, những đảo đá kỳ thú và cảm nhận nhịp sống yên ả của các ngư dân làng chài trong buổi bình minh. Từ cầu Bài Thơ nhìn xuống, cảnh tượng ấy như một bức tranh đa màu sắc. Một bên là vẻ đẹp hiện đại, sang trọng của những căn biệt thự, trung tâm thương mại... Một bên là bến cá với tấp nập tàu bè bình yên đến nao lòng du khách.
Những khung cảnh bình dị, đẹp mê hồn nhìn từ cầu Bài Thơ
Nếu có dịp ghé Hạ Long, đừng quên dành thời gian một buổi sáng thăm đường bao biển, để thấy một thành phố biển trong mùi muối mặn, có âm thanh của sóng biển và nhịp thở từ bến cá, con thuyền, tiếng í ới rộn rã của những người lái đò dưới màu nắng vàng óng ả.
Toàn cảnh đường bao núi Bài Thơ như một dải lụa mềm uốn lượn bên cạnh thành phố biển, lung linh rực rỡ về đêm
Hiện tuyến đường bao biển nối Hạ Long – Cẩm Phả đang tích cực được triển khai. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước 30/10/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV./.