15/05/2024 lúc 09:24 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ngãi: Dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc phải đạt được đa mục tiêu

Ngày 12/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp về việc cho ý kiến về phương án thiết kế dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc. Đồng chí Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng dự có lãnh đạo của các sở, ngành chức năng liên quan.

Dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc (Cầu Trà Khúc I- Bến Tam Thương) được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 74/NQ-HĐND ngày 12/10/2021.

Theo chủ trương được phê duyệt, tuyến kè có chiều dài khoảng 1,2km (điểm đầu giáp cầu Trà Khúc 1, điểm cuối giáp tuyến đường Trường Sa) và công viên cây xanh kết hợp dịch vụ cảnh quan đô thị. Tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 150 tỷ đồng, ngân sách tỉnh phần còn lại. Thời gian thực hiện dự án năm 2022 - 2025.

Quang cảnh cuộc họp - Ảnh: CTTĐT.

Mục tiêu đầu tư nhằm chỉnh trang khu vực ven sông từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị, giảm thiểu rủi ro do thiên tai, cải tạo môi trường sống cho nhân dân trong khu vực.

Theo phương án thiết kế kiến trúc, khu vực phía Tây cầu Trà Khúc II sẽ bố trí cụm công trình điểm nhấn tại vị trí giữa cầu Trà Khúc 1 và cầu Trà Khúc 2, bao gồm mũi thuyền gắn quảng trường trung tâm Công viên Ba Tơ kết nối ra bờ sông, với kiến trúc hiện đại, tạo giá trị cảnh quan phù hợp, có nét đặc trưng riêng cho khu vực, tạo điểm tham quan, vui chơi của người dân và khách du lịch. Bán cầu ánh sáng với sự thay đổi màu sắc theo từng thời điểm, tượng trưng cho sự đoàn kết, gắn bó của người dân Quảng Ngãi, đem lại cảm giác của sự vĩnh cửu, thống nhất và hoàn hảo, vừa là điểm nhấn cảnh quan đẹp cho khu vực quảng trường, vừa là công trình dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân tại công viên.

Quảng trường trung tâm được bố trí tại vị trí trung tâm công viên Ba Tơ, kết nối đường Bà Triệu về sông Trà Khúc, tạo nơi giao lưu, kết nối cộng đồng, tổ chức các hoạt động ngoài trời biểu diễn nghệ thuật, triển lãm,... Ngoài ra, còn có các hạng mục cải tạo công viên Ba Tơ; bến Tàu du lịch ở phía Bắc đường dẫn lên cầu Trà Khúc II phục vụ hoạt động tham quan trung tâm thành phố về đêm; quảng trường ven sông ở phía Đông, các vườn hoa, thảm cỏ, ghế ngồi, đèn trang trí,... tạo sự sinh động nhộn nhịp.

Phối cảnh Dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc - Ảnh: CTTĐT.

Theo thông tin báo cáo của chủ đầu tư, ý kiến phát biểu của các sở, ngành, đồng chí Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá phương án thiết kế do đơn vị tư vấn trình bày có rất nhiều điểm mới, tiến bộ hơn so với phương án thiết kế trước đây. Đồng thời, cho rằng đô thị Quảng Ngãi là một trong những đô thị phát triển chậm so với các đô thị có dòng sông đi qua thành phố trên cả nước; trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi chưa tạo được các dự án ven sông Trà để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, cũng như khai thác lợi thế của sông Trà để phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Đồng chí nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng kè chống sạt lở và tạo cảnh quan môi trường tại khu vực từ cầu Trà Khúc 1 đến đường Trường Sa là cần thiết trong giai đoạn hiện nay, nhằm chỉnh trang, phát triển đô thị về hướng Bắc, lấy dòng sông Trà làm trục trung tâm để phát triển đô thị ven sông. Vì vậy, từ ý tưởng thiết kế của đơn vị tư vấn, ý kiến của chủ đầu tư và các sở, ngành, về cơ bản, UBND tỉnh thống nhất với ý tưởng thiết kế đơn vị tư vấn đã trình bày.

Về định hướng chung, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khi lập dự án phải đặt trong tổng thể khu vực sông Trà, phải tuân thủ quy hoạch chỉnh trị sông Trà đã được phê duyệt; đặc biệt là phải gắn kết được với các dự án đập dâng sông Trà Khúc, cầu Trà Khúc 1, dự án thoát nước thải, Khu đô thị đảo An Phú...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, dự án phải đạt được đa mục tiêu vừa chống sạt lở phía Nam sông Trà Khúc, vừa tạo quỹ đất để mở rộng không gian thành phố nhằm xây dựng công viên, trồng cây xanh, xây dựng bến du thuyền để khai thác lợi thế khi dự án đập dâng đưa vào khai thác. Vì vậy, yêu cầu công trình phải đảm bảo chất lượng chống sạt lở, vừa đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật để phục vụ phát triển du lịch, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân Quảng Ngãi. Do đó, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, trong quá trình lập dự án phải tiếp thu quan điểm định hướng và mục tiêu mà tỉnh đặt ra đối với dự án này.

Võ Hà - Đình Tiến