25/04/2024 lúc 03:00 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam: GRDP 6 tháng đầu năm tăng gần 12,8%

Với GRDP của Quảng Nam 6 tháng 2022 đã tăng gần 12,8%. Đây là minh chứng cho sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của tỉnh Quảng Nam sau khoảng thời gian gần 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sự hồi phục kinh tế ngoạn mục

Theo Cục Thống kê công bố GRDP của tỉnh Quảng Nam 6 tháng đầu năm 2022 tăng gần 12,8%. Đây là mức tăng cao nhất so với các năm gần đây (6 tháng 2019, 2020 & 2021 lần lượt là + 6,4%, - 11,3% & + 11,4%). Mức tăng này cao hơn dự đoán của cơ quan quản lý, là tín hiệu rất vui mừng và phấn khởi của tỉnh Quảng Nam. Tăng trưởng nhiều năm của địa phương vẫn nằm ở việc gia tăng sản xuất, đầu tư. Trường Hải liên tục xuất xưởng xe mới, ký kết các hợp đồng chuyển giao công nghệ với các hãng ô tô thương hiệu mạnh trên toàn thế giới. Tập đoàn Trường Hải đã tái khởi động các gói thầu dự án mở rộng, tiếp tục đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn, xây dựng nhà ở công nhân và khu tái định cư mới cho người dân của vùng dự án tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Lượng ô tô sản xuất, lắp ráp đã tăng đến 47% (ô tô du lịch tăng 73%). Bên cạnh là hàng loạt công trình đầu tư công đã khánh thành hoặc được khởi công mới với hàng nghìn tỷ đồng đổ vào nền kinh tế.

Doanh nghiệp quay lại sản xuất, vốn đầu tư công rải ngân giúp nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng, kinh tế phục hồi... kéo theo tốc độ tăng trưởng GRDP địa phương - Ảnh: CTTĐT

Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội gần 16.500 tỷ đồng (tăng 11,9%), cao hơn nhiều mức tăng 5% của năm 2021. Với 32 dự án đầu tư được cấp phép (29 dự án đầu tư nội địa và 3 dự án FDI). Số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường tăng 0,4%, cùng với đó số doanh nghiệp sau nhiều tháng tạm dừng hoạt động nay đã hoạt động trở lại tăng (tăng 50,3%). Ngành du lịchbị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 trong 2 năm, nay cũng đã sôi động trở lại.

Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Hồng chia sẻ, với 85% cơ sở lưu trú mở cửa tái hoạt động lại, nhưng các doanh nghiệp đã nhận được rất nhiều đơn hàng. Kèm theo tổng lượt khách du lịch tăng 2,7 lần so cùng kỳ. Khách quốc tế đã bắt đầu quay trở lại (gần 40.000 lượt, tăng gấp 5,3 lần)... Kế hoạch tăng trưởng kinh tế năm 2022 đề ra khoảng 7,5 - 8%. Như vậy, chỉ cần tăng thêm 3,2% là tỉnh Quảng Nam sẽ đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, trước những diễn biến tích cực của nền kinh tế, khả năng tăng trưởng 2 con số năm 2022 của địa phương là điều có thể đạt được nếu có sự cố gắng của toàn tỉnh.

Thống kê cho thấy, ở lĩnh vực nông - lâm - thủy sản tăng gần 1% (góp 0,13 điểm %), công nghiệp và xây dựng tăng 19,3% (góp 7 điểm %), khu vực dịch vụ tăng 6,5% (góp 2 điểm %) và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 19,3% (góp 3,64 điểm %). Riêng vận tải phục hồi chậm vì giá xăng dầu liên tục tăng cao do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukriana đã ảnh hưởng lớn tới thị trường xăng dầu khiến cho chi phí đi kèm tăng cao làm hoạt động kinh doanh vận tải cũng gặp nhiều khó khăn. Theo một phân tích khác, tốc độ tăng trưởng kinh tế Quảng Nam xếp thứ 4/63 tỉnh, thành, xếp 2/14 tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung (sau Thanh Hóa), đứng đầu 5 tỉnh, thành khu vực trọng điểm miền Trung (Đà Nẵng +7,2%, Bình Định +7%, Thừa Thiên Huế +6,9%), Quảng Ngãi +6,3%).

Có thể vượt kế hoạch kinh tế năm 2022.

Cục trưởng Cục Thống kê , ông Lê Quý Đạt nhận định, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát triển. Tăng trưởng trên hầu hết lĩnh vực. Công nghiệp tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế. Điều đáng chú ý, khu vực dịch vụ tăng trưởng khởi sắc khi nhiều hoạt động dịch vụ sôi động trở lại.

Ngành Du lịch có bước phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, sau những khó khăn và chịu ảnh hưởng nặng từ đại dịch Covid-19 trong gần 2 năm. Do giá nguyên vật liệu tăng cao nên cũng gặp nhiều khó khăn, với lĩnh vực xây dựng tăng trưởng khá ổn định. Khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng yếu tố bất lợi thời tiết, biến đổi khí hậu nhưng vẫn giữ được mức tăng trưởng dương.

Các ngành sản xuất phục hồi là tín hiệu tích cực cho nên kinh tế tỉnh Quang Nam - Ảnh minh họa.

Qua nghiên cứu và số liệu thực tế, Cục Thống kê và các cơ quan quản lý đã có những phân tích đánh giá về nền kinh tế của tỉnh Quảng Nam hiện nay chủ yếu dựa vào khu vực công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế tạo, chế biến. Dựa trên kết quả khảo sát ở địa phương, những cơ quan quản lý đã đưa ra dự báo xu hướng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, trong quý II-2022 thì ngành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã hồi phục trở lại và ổn định sản xuất hơn so với quý trước do hầu hết doanh nghiệp đã thích ứng với tình hình mới, đây cũng là thành quả cố gắng của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng trong việc đối phó kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua.

Cụ thể, quý II-2022 có gần 54% số doanh nghiệp được khảo sát dự báo tình hình sản xuất tốt hơn (quý I-2022: 19,8%), có 34,2% giữ ổn định (quý I-2022: 39,5%), chỉ 11,8% số doanh nghiệp cho là khó khăn hơn (quý I-2022: 40,8%). Sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống, dệt, sản xuất trang phục, sản xuất da và các sản phẩm liên quan, sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy, sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác, sản xuất xe có động cơ... dự báo sẽ tăng trưởng cao.

Bên cạnh đó là những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải như: 39,5% doanh nghiệp cho rằng nhu cầu thị trường nội địa thấp, 36,8% doanh nghiệp khó khăn về tài chính, 34,4% doanh nghiệp cho rằng thiếu nguyên, nhiên vật liệu, 27,6% doanh nghiệp nói tính cạnh tranh của hàng nhập khẩu cao, 23,7% doanh nghiệp than phiền lãi suất vay vốn cao, 21,1% doanh nghiệp không tuyển dụng được lao động theo yêu cầu. Một số doanh nghiệp cho biết, nhu cầu thị trường quốc tế thấp, thiết bị công nghệ lạc hậu, chính sách pháp luật nhà nước về kinh tế còn rắc rối... Tất cả yếu tố này cộng lại sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh hàng hóa của các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo.

Với hầu hết doanh nghiệp đều tin tưởng rằng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (dự báo quý III-2022) sẽ khả quan hơn, theo chiều hướng tích cực, khi có đến 56,6% số doanh nghiệp được khảo sát dự báo tình hình tốt hơn quý II-2022, 32,9% doanh nghiệp và chỉ có số ít (10,5%) doanh nghiệp cho rằng sẽ khó khăn hơn. Cùng với bức tranh toàn cảnh của nên kinh tế cả nước đang có sự phục hồi mạnh mẽ, tình hình phát triển, tăng trưởng riêng của nền kinh tế tỉnh Quang Nam cũng đang là một điểm sáng, song song với những điều kiện thuận lợi đang có cần được phát huy, tỉnh Quảng Nam cần có những cơ chế chính sách quản lý phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy các hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh đạt được mục tiêu đề ra cho năm, hơn nữa còn có thể vượt qua chính mục tiêu kinh tế đề ra cho năm 2022. 

Đình Tiến - Huỳnh Yên